สวัสดี

Technology & Innovation

“พีชชี เบบี้” อาหารเสริมสำหรับเด็กอ่อน จากผัก ผลไม้ไทย

พฤษภาคม 2558

รายละเอียด :

ธรรมดาของคนเป็นพ่อแม่ที่ต้องการหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกโดยเฉพาะอาหารที่ต้องอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุจากธรรมชาติ สารอาหารที่ต้องครบ 5 หมู่ เพื่อพัฒนาการที่ดีของลูก อาหารเสริมสำหรับเด็กอ่อนเป็นอาหารที่ให้เด็กรับประทานเสริมจากนมแม่หรือนมผสม ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถเตรียมขึ้นเองในครัวเรือน หรือบางครั้งอาจต้องเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปที่ขายในท้องตลาดเพื่อความสะดวก สบาย และต้องพิจารณาเลือกให้เหมาะกับลูกๆ ปัจจัยสำคัญในการส่งเสริมให้ทารกและเด็กมีการเจริญเติบโตและพัฒนาการอย่างสมวัยก็คือ อาหารและการเลี้ยงดู 

ธรรมดาของคนเป็นพ่อแม่ที่ต้องการหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกโดยเฉพาะอาหารที่ต้องอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุจากธรรมชาติ สารอาหารที่ต้องครบ 5 หมู่ เพื่อพัฒนาการที่ดีของลูก อาหารเสริมสำหรับเด็กอ่อนเป็นอาหารที่ให้เด็กรับประทานเสริมจากนมแม่หรือนมผสม ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถเตรียมขึ้นเองในครัวเรือน หรือบางครั้งอาจต้องเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปที่ขายในท้องตลาดเพื่อความสะดวก สบาย และต้องพิจารณาเลือกให้เหมาะกับลูกๆ ปัจจัยสำคัญในการส่งเสริมให้ทารกและเด็กมีการเจริญเติบโตและพัฒนาการอย่างสมวัยก็คือ อาหารและการเลี้ยงดู โดยเฉพาะสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่มักมีข้อสงสัยมากมาย เช่น ให้ลูกดื่มนมอะไรดี จะจัดอาหารเสริมให้ทารกเมื่อใด ลูกรับประทานอะไรได้บ้าง อีกทั้งนมแม่อย่างเดียวมีปริมาณไม่เพียงพอต่อความต้องการของทารกอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไปจึงจำเป็นต้องได้รับอาหารอื่นเสริม เช่น เมื่อทารกมีอายุ 4-5 เดือน ทารกจะเริ่มหัดเคี้ยว ดังนั้นทารกควรจะได้รับอาหารกึ่งแข็งกึ่งเหลวหรืออาหารอ่อน เพื่อสร้างความคุ้นเคยและสร้างลักษณะนิสัยการรับประทานที่ดี ในช่วงแรกอาจเป็นอาหารบดละเอียด และค่อยๆ เปลี่ยนเป็นอาหารที่มีเนื้อหยาบขึ้นเมื่อเริ่มมีฟันเคี้ยวได้

จากการช่างสังเกตพัฒนาการของคุณลูกและความรัก ความห่วงใยของพ่อแม่ที่ต้องการมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่คนที่เรารัก จึงทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการคิดสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับเด็กอ่อนขึ้น โดยใช้ผัก ผลไม้ของประเทศไทยเป็นวัตถุดิบในการผลิต ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวคือ "Peachy Baby Food"

 

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527