สวัสดี

Technology & Innovation

ไอซ์ไวน์...ไวน์รสเลิศจากหิมะ

พฤษภาคม 2558

รายละเอียด :

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่บ่งบอกถึงรสนิยมของผู้ดื่มนั้น “ไวน์” นับเป็นหนึ่งในคำตอบของใครหลายคน อันเนื่องด้วยรสชาติที่มีความเป็นเอกลักษณ์ กลิ่นหอมละมุน มีปริมาณแอลกอฮอล์ไม่สูงมาก ดื่มง่ายกว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดอื่น ปรากฏหลักฐานว่ามีการผลิตไวน์เมื่อ 6,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช โดยกรรมวิธีดั้งเดิมของการผลิตไวน์ เกิดจากการหมักน้ำองุ่นด้วยเชื้อยีสต์ ซึ่งจะเปลี่ยนน้ำตาลในองุ่นไปเป็นแอลกอฮอล์ แต่ในปัจจุบันการหมักไวน์สามารถทำได้จากน้ำผลไม้แทบทุกชนิด ในประเทศเขตหนาวมีไวน์อยู่ 1 ชนิด ที่ทุกปีจะผลิตได้เพียง 1 ครั้งหลังหิมะแรกในฤดูหนาวมาเยือนเท่านั้น นั่นคือ “EISWEIN”

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่บ่งบอกถึงรสนิยมของผู้ดื่มนั้น “ไวน์” นับเป็นหนึ่งในคำตอบของใครหลายคน อันเนื่องด้วยรสชาติที่มีความเป็นเอกลักษณ์ กลิ่นหอมละมุน มีปริมาณแอลกอฮอล์ไม่สูงมาก ดื่มง่ายกว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดอื่น ปรากฏหลักฐานว่ามีการผลิตไวน์เมื่อ 6,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช โดยกรรมวิธีดั้งเดิมของการผลิตไวน์ เกิดจากการหมักน้ำองุ่นด้วยเชื้อยีสต์ ซึ่งจะเปลี่ยนน้ำตาลในองุ่นไปเป็นแอลกอฮอล์ แต่ในปัจจุบันการหมักไวน์สามารถทำได้จากน้ำผลไม้แทบทุกชนิด ในประเทศเขตหนาวมีไวน์อยู่ 1 ชนิด ที่ทุกปีจะผลิตได้เพียง

1 ครั้งหลังหิมะแรกในฤดูหนาวมาเยือนเท่านั้น นั่นคือ “EISWEIN”
    ไอซ์ไวน์ “EISWEIN” ในภาษาเยอรมัน หรือ “Ice Wine” ในภาษาอังกฤษ ถูกค้นพบด้วยความบังเอิญ ในปี ค.ศ. 1794 (พ.ศ. 2337) หรือเมื่อ 216 ปี มาแล้ว โดยปีนั้นเกิดอากาศหนาวจัดจนมีเกล็ดน้ำแข็งปกคลุมไปทั่วไร่องุ่นก่อนเวลาที่กำหนดไว้ ทำให้ชาวไร่ต้องตัดสินใจผลิตไวน์จากลูกองุ่นที่เกือบจะกลายเป็นน้ำแข็ง เพราะไม่เช่นนั้นอาจต้องเสียองุ่นทั้งไร่ไปโดยเปล่าประโยชน์ จึงเป็นที่มาของผลิตภัณฑ์ไอซ์ไวน์นั่นเอง
เปิดแนวคิดสร้างสรรค์

 


    ไอซ์ไวน์มีความเป็นเอกลักษณ์กว่าไวน์ที่ผ่านกระบวนการหมักจากน้ำองุ่นปกติ ผลิตได้ในประเทศที่มีอากาศเย็นจัด อุณหภูมิประมาณ -7 องศาเซลเซียส เช่น ประเทศเยอรมัน ออสเตรีย    แคนนาดา เท่านั้น และปริมาณการผลิตไอซ์ไวน์ต่อปีต่อไร่ของชาวสวนองุ่นนั้นน้อยมาก โดยกระบวนการผลิตไอซ์ไวน์จะเริ่มต้นหลังจากรอให้หิมะแรกในฤดูหนาวปกคลุมพวงองุ่นทั้งไร่ โดยที่ชาวไร่จะออกไปเก็บพวงองุ่นที่มีหิมะปกคลุมในช่วงกลางคืนเท่านั้น และชาวไร่จะไม่มีเครื่องให้ความอบอุ่นใดๆแก่ร่างกาย เพื่อให้สามารถคงอุณหภูมิขององุ่นให้เย็นตลอดเวลานั่นเอง และเมื่อเก็บเกี่ยวเสร็จองุ่นจะถูกส่งเข้าโรงหีบทันที

 

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527