สวัสดี

Technology & Innovation

“คุ๊กกี้ดูดวง (Qkies)” ขนมแห่งยุคดิจิตอล

พฤษภาคม 2558

รายละเอียด :

ในยุคแห่งโลกดิจิตอล (Digital Age) เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญอย่างมากกับวิถีการดำรงชีวิตของมนุษย์ ทั้งเพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความบันเทิงในรูปแบบต่างๆ 

ในยุคแห่งโลกดิจิตอล (Digital Age) เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญอย่างมากกับวิถีการดำรงชีวิตของมนุษย์ ทั้งเพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความบันเทิงในรูปแบบต่างๆ 

 

 

 


QR Code หรือ Quick Response Code เป็นเทคโนโลยีตัวหนึ่งที่ถูกนำมาใช้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเก็บข้อมูลที่สำคัญต่างๆ โดยปัจจุบันเราจะเห็นสัญลักษณ์ QR Code ในแผ่นป้ายโฆษณา หนังสือ เว็บไซต์ ไม่เว้นแม้แต่บนตัวสินค้า ซึ่งหากเราสนใจและต้องการทราบรายละเอียดของข้อมูลที่ซ่อนอยู่ในรหัสนั้น เพียงนำเครื่องสแกน หรือโทรศัพท์มือถือรุ่นที่อ่านรหัสได้มาสแกน โปรแกรมก็จะแสดงข้อมูลออกมา หรือเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ของข้อมูลที่เก็บไว้ได้ นอกจากนี้ ด้วยคุณลักษณะที่เหมือนรูปภาพ ทำให้ดูสบายตา และสามารถเก็บข้อมูลได้ในพื้นที่จำกัด ทำให้ QR Code ได้รับความนิยมใช้เป็นสื่อสำหรับการโฆษณาสินค้าและบริการในหลากหลายรูปแบบ 

 

 

ล่าสุดมีการนำ QR Code มาใช้พิมพ์ลงบนตัวของผลิตภัณฑ์อาหารโดยตรง ซึ่งถือว่าเป็นแนวคิดที่แปลกแหวกแนวและฉีกข้อจำกัดของการใช้ QR Code ในรูปแบบเดิมๆ ออกไปค่อนข้างมาก เพราะโดยปกติจะมีการพิมพ์รหัสลงบนบรรจุภัณฑ์ของอาหาร เพื่อบอกรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ที่บรรจุอยู่ภายในเท่านั้น แต่ผลิตภัณฑ์ตัวนี้กลับเก็บข้อมูลอย่างอื่น ที่ไม่ใช่รายละเอียดของผลิตภัณฑ์ นั่นคือ        คำทำนายดวงชะตา ซึ่งต้องอาศัยการเสี่ยงโชคดูว่าคุณจะจับได้อะไร

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527