สวัสดี

Technology & Innovation

น้ำผึ้งแท้ แต่ไม่เหนียวเหนอะหนะ

พฤษภาคม 2558

รายละเอียด :

“น้ำผึ้ง” ของเหลวสีเหลืองทอง เต็มไปด้วยความหอมหวานชนิดที่ไม่มีใครเหมือน เป็นความหอมหวานซึ่งกลั่นมาจากดอกไม้นานาพันธุ์ หากนำไปเป็นส่วนผสมในอาหารหรือเครื่องดื่มใดๆ แล้ว จะให้รสชาติที่วิเศษสุดๆ น้ำผึ้งสามารถถูกใช้เป็นได้ทั้งอาหารและยา เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญหลายชนิดทั้ง แร่ธาตุ วิตามิน รวมถึงน้ำตาลชนิดที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย อีกทั้งยังมีสรรพคุณทางยา ซึ่งสามารถฆ่าเชื้อจุลินทรีย์และเป็นสารแอนติออกซิแดนท์อีกด้วย แต่สิ่งเดียวที่เป็นอุปสรรคในการใช้น้ำผึ้ง นั่นคือ “ความเหนียว” ชนิดที่เรียกว่าเหนียวเหนอะหนะ ติดไม้ติดมือ ไหลย้อยข้างขวดโหล พกพาลำบากและเก็บรักษายาก เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้หลายคนไม่นิยมบริโภค

น้ำผึ้ง” ของเหลวสีเหลืองทอง เต็มไปด้วยความหอมหวานชนิดที่ไม่มีใครเหมือน เป็นความหอมหวานซึ่งกลั่นมาจากดอกไม้นานาพันธุ์ หากนำไปเป็นส่วนผสมในอาหารหรือเครื่องดื่มใดๆ แล้ว จะให้รสชาติที่วิเศษสุดๆ น้ำผึ้งสามารถถูกใช้เป็นได้ทั้งอาหารและยา เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญหลายชนิดทั้ง แร่ธาตุ วิตามิน รวมถึงน้ำตาลชนิดที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย อีกทั้งยังมีสรรพคุณทางยา ซึ่งสามารถฆ่าเชื้อจุลินทรีย์และเป็นสารแอนติออกซิแดนท์อีกด้วย แต่สิ่งเดียวที่เป็นอุปสรรคในการใช้น้ำผึ้ง นั่นคือ “ความเหนียว” ชนิดที่เรียกว่าเหนียวเหนอะหนะ ติดไม้ติดมือ ไหลย้อยข้างขวดโหล พกพาลำบากและเก็บรักษายาก เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้หลายคนไม่นิยมบริโภค

    หากทว่าคุณคือหนึ่งในผู้หลงใหลรสชาติอันหอมหวานของน้ำผึ้งแท้ คงดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทราบว่า ในโลกนี้มีน้ำผึ้งแท้ๆ ที่ใช้งานง่าย พกพาสะดวกและไม่เหนียวเหนอะหนะแล้ว เพราะ Honibe ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ของน้ำผึ้งแท้ในรูปแบบที่แตกต่างจากเดิม

 

 

Honibe ออกเสียงคล้าย Honey bee ที่แปลว่า น้ำผึ้ง สร้างสรรค์โดยบริษัท Prince Edward Island จำกัด ประเทศแคนาดา ซึ่งวิจัยและพัฒนาน้ำผึ้งอันเหนียวเหนอะหนะให้อยู่ในรูปแบบก้อนสีเหลืองทอง ถือเป็นครั้งแรกของโลกที่เราจะสัมผัสน้ำผึ้งแท้โดยไม่เหนียวติดมือ ซึ่ง Honibe เน้นย้ำว่า ผลิตจากน้ำผึ้งแท้ สายพันธุ์ดั้งเดิมของแคนาดา ไม่มีสารกันเสีย ไม่มีสารเติมแต่ง และที่สำคัญไม่มีการใช้สารช่วยในการผลิต (Processing aids) เพื่อให้น้ำผึ้งนั้นกลายเป็นก้อนสีเหลืองทองมีชื่อว่า “Honey Drop™”

 

 

 

 

กว่าจะมาเป็น “Honey DropTM”

    “น้ำผึ้ง” ที่เก็บได้จากธรรมชาติจะถูกนำมาผ่านกระบวนการระเหยน้ำ (dehydration) จนเริ่มเกาะตัวกลายเป็นของแข็ง โดย “Honey Drop™” ถูกทำให้เป็นรูป 6 เหลี่ยม คล้ายรังผึ้งเพื่อสื่อให้เห็นถึงที่มาและธรรมชาติของน้ำผึ้ง Honey Drop™ มี 2 รูปแบบให้เลือก ได้แก่
•    Honey Drop™ น้ำผึ้งแท้ 100% เหมาะกับเครื่องดื่มทั่วไป เช่น ชา กาแฟ
•    Honey Drop™ with Lemon น้ำผึ้งผสมมะนาว เหมาะกับเครื่องดื่มประเภทชา รังสรรค์กลายเป็นชารสน้ำผึ้งมะนาวอย่างง่ายดาย ทั้งสองชนิดจำหน่ายในราคากล่องละ $9.99 หรือประมาณ 300 กว่าบาท

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527