สวัสดี

อุตสาหกรรมอาหารภาพรวม

อุตสาหกรรมอาหารภาพรวม


อุตสาหกรรมอาหารของไต้หวันในภาพรวม จะแบ่งพิจารณาออกเป็น 2 สวน คือ ตลาดในประเทศ และตลาดต่างประเทศ

1. ตลาดในประเทศ
อุตสาหกรรมอาหารที่จำหน่ายในไต้หวันในที่นี้จะหมายถึง อาหารบรรจุเสร็จ (Packaged food) ทั้งที่จำหน่ายผ่านธุรกิจบริการอาหาร (Food service) และธุรกิจค้าปลีก (Retailing) ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มสินค้าหลักได้ดังนี้

o กลุ่ม Impulse and Indulgence Products หรือกลุ่มผลิตภัณฑ/ที่สามารถดึงดูด และให้ความพึงพอใจแกผู้บริโภคได้ทันที ได้แก ขนมหวานที่ทำจากน้ำตาล (Confectionery) ไอศกรีม (Ice cream) ของหวานและขนมขบเคี้ยว (Sweet and Savoury Snacks) และขนมทานเล่นอัดแท่ง (Snack Bars)
o กลุ่ม Nutrition/Staples หรือกลุ่มผลิตภัณฑ์/อาหารหลักที่บริโภคเพื่อโภชนาการต่อร่างกาย ได้แก่ Baby food (อาหารสำหรับเด็ก) เบเกอรี่ (Bakery) ผลิตภัณฑ/นม (Dairy) ผลิตภัณฑ์/ทดแทนมื้ออาหาร (Meal Replacement) อาหารเสน (Noodle) น้ำมันและไขมัน (Oils and Fats) พาสตา (Pasta) และสเปรด (Spreads)
o กลุ่ม Meal Solutions หรือกลุ่มผลิตภัณฑ์/อาหารสำเร็จรูป/กึ่งสำเร็จรูปที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละยุคสมัย ได้แก่ อาหารแปรรูปบรรจุกระป๋อง (Canned/Preserved Food) อาหารแปรรูปแช่เย็น (Chilled Processed Food) อาหารแปรรูปแบบแห่ง (Dried Processed Food) อาหารแปรรูปแช่แข็ง (Frozen Processed Food) อาหารพร้อมรับประทาน (Ready Meals) ซอส น้ำสลัด
และเครื่องปรุงรส (Sauce, Dressing and Condiments) และซุป (Soup)

ทั้งนี้ บางผลิตภัณฑอาจจะถูกจัดประเภทได้มากกว่า 1 กลุ่ม เช่น ซุปบรรจุกระป๋องสามารถเป็นได้ทั้งกลุ่ม Nutrition/Staples และกลุ่ม Meal Solutions หรือผลิตภัณฑ์ขนมปังสามารถเป็นได้ทั้งกลุ่ม Impulse and Indulgence Products และกลุ่ม Nutrition/Staples

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527