สวัสดี

ธุรกิจค้าปลีก

ธุรกิจค้าปลีก

1. รูปแบบของธุรกิจค้าปลีก

โดยทั่วไปธุรกิจค้าปลีกในรัสเซียแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ (รูปที่ 1) คือ

o ธุรกิจค้าปลีกแบบมีหน้าร้าน (Store-based retailing) เป็นรูปแบบการค้าปลีกที่มีตลาดขนาดใหญ่ที่สุด และสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทย่อย คือ แบบจำหน่ายของชำ (Grocery retailing) เช่น สินค้าอาหารแห่ง อาหารกระป๋อง อาหารสด รวมถึงสินค้าที่ไมใช่อาหาร และแบบจำหนายสินค้าที่ไมใช่ ของชำ (Non-grocery retailing) หรือสินค้าเฉพาะอย่าง เช่น เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า ของตกแต่งบ้าน เป็นต้น

o ธุรกิจค้าปลีกแบบไม่มีหน้าร้าน (Non store retailing) ได้แก่ การขายผ่านตู้อัตโนมัติ
(Vending) การขายสินค้าตามบ้าน (Home shopping) การขายผ่านอินเทอร์เน็ต (Internet retailing) และ
การขายตรง (Direct selling)

ตัวอย่างการจับจ่ายซื้อสินค้าของผู้บริโภคชาวรัสเซีย
ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ (ซ้าย) และตลาดกลางแจ้งแบบดั้งเดิม (ขวา)

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527