สวัสดี

กลยุทธ์การทำธุรกิจ 2563

จัดทำข้อมูล ณ วันที่ 11 พฤษภาคม 2563 
 
ลักษณะและพฤติกรรมผู้บริโภค
 
• จากสภาพเศรษฐกิจจีนที่เติบโตอย่างรวดเร็วและประชาชนมีรายได้มากขึ้น ส่งผลให้พฤติกรรมการบริโภคของชาวจีนเปลี่ยนไป กล่าวคือ ในอดีตพวกเขาจะเน้นการซื้อสินค้าอาหารปริมาณมากและมีความคุ้มค่าด้านราคา โดยเฉพาะสินค้าที่มีโปรโมชั่นลดราคา แต่ปัจจุบันชาวจีนจำนวนมากมองว่า “ของดีมักมีราคาแพง ของนอกมักดีกว่าของในประเทศ” ซึ่งพวกเขาได้ให้ความสำคัญกับคุณภาพความปลอดภัยของสินค้าอาหารมากขึ้น โดยนอกจากจะเลือกซื้อสินค้าที่มีตราดังจากต่างประเทศหรือสินค้าที่ผลิตจากบริษัทที่มีชื่อเสียงในประเทศแล้ว พวกเขายังเลือกซื้อสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่เน้นความเป็นธรรมชาติ มีส่วนผสมของโปรไบโอติกและเส้นใยอาหารสูงซึ่งดีต่อสุขภาพลำไส้ ปราศจากสารเติมแต่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และมีการบรรจุหีบห่อที่สวยงามและทนทาน
• ผู้บริโภคชาวจีนที่เกิดหลังปี 2516 หรือช่วงที่รัฐบาลจีนมีนโยบายคุมอัตราการเกิด โดยบังคับให้ประชาชนมีลูกคนเดียวเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันชาวจีนที่เป็นลูกคนเดียวเหล่านั้นได้กลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อและมีจำนวนรวมกว่า 100 ล้านคน โดยพวกเขามีพฤติกรรมการใช้จ่ายที่ค่อนข้างฟุ่มเฟือย และให้ความสำคัญกับสิ่งที่อำนวยความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันของพวกเขา ประกอบกับการได้รับอิทธิพลจากชาติตะวันตก ทำให้ผู้บริโภคชาวจีนกลุ่มนี้นิยมสินค้าแบรนด์เนมและสินค้าทันสมัย มีการออกแบบสร้างสรรค์และเป็นเอกลักษณ์
• กลุ่มผู้สูงอายุชาวจีนเป็นอีกกลุ่มผู้บริโภคที่มีศักยภาพ เนื่องจากผู้สูงอายุชาวจีนมีแนวโน้มการใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าและบริการเพื่อสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุชาวจีนยุคใหม่ ที่มีความต้องการบริโภคสินค้าที่ให้ความสะดวกสบาย และมีความพึ่งพาตัวเองสูง แตกต่างจากผู้สูงอายุชาวจีนรุ่นก่อนที่มักจะให้ลูกหลานคอยดูแลเอาใจใส่
• ผู้บริโภคชาวจีนยุคใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มหนุ่มสาววัยทำงาน จะมีความต้องการสินค้าอาหารที่มีคุณภาพสูงและมีคุณประโยชน์ที่หลากหลาย โดยพวกเขาชื่นชอบการแบ่งปันประสบการณ์การกินการอยู่กับสังคมบนโลกออนไลน์ และมักจะคล้อยตามการรีวิวสินค้าตามช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้ง่าย โดยเฉพาะหากผู้ที่รีวิวสินค้านั้นเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงที่พวกเขาชื่นชอบ
• เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรขนาดใหญ่ ดังนั้น ผู้บริโภคชาวจีนในแต่ละท้องถิ่นแต่ละภูมิภาคจึงมีวัฒนธรรมการรับประทานอาหารที่แตกต่างกัน โดยอาหารพื้นเมืองทางภาคเหนือในแถบปักกิ่งกับซานตง จะมีรสชาติอ่อนละมุน เน้นความสดของวัตถุดิบ ส่วนอาหารพื้นเมืองทางภาคใต้ในแถบ

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527