สวัสดี

อุตสาหกรรมอาหารพร้อมรับประทาน 2563

จัดทำข้อมูล ณ วันที่ 9 มิถุนายน 2563 
 
สถานการณ์อุตสาหกรรม
o พฤติกรรมการบริโภคและการจำหน่ายภายในประเทศ
 
ในปี 2562 ตลาดอุตสาหกรรมอาหารพร้อมรับประทานของเวียดนามมีทิศทางการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยมีมูลค่าการค้าปลีกในประเทศประมาณ 2,312 พันล้านด่ง หรือขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 11.4 เมื่อเทียบกับปีก่อน (รูปที่ 1)
 
 
ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการใช้ชีวิตในแต่ละวันของชาวเวียดนามที่ยุ่งวุ่นวายมากขึ้น ทำให้พวกเขามีความต้องการอาหารที่สามารถอุ่นร้อนและรับประทานได้อย่างสะดวกรวดเร็ว แม้ว่าโดยวัฒนธรรมของชาวเวียดนามจะนิยมการรับประทานอาหารที่ปรุงสดใหม่และเสริฟร้อนก็ตาม แต่ปัจจุบันพฤติกรรมการบริโภคของชาวเวียดนามได้เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะผู้ที่มีชั่วโมงการทำงานยาวนานและผู้หญิงที่ต้องการออกไปทำงานอื่นนอกเหนือจากงานบ้าน ซึ่งพวกเขามีความต้องการรับประทานอาหารสำเร็จรูปมากขึ้นเพื่อช่วยประหยัดเวลาในการเตรียมอาหารและประกอบอาหารรับประทานเอง  นอกจากนี้จำนวนห้างค้าปลีกสมัยใหม่ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วในเวียดนามก็เป็นอีกปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอาหารพร้อมรับประทานแช่แข็ง ซึ่งมีทิศทางการเติบโตที่รวดเร็วอย่างมาก ด้วยอัตราการขยายตัวร้อยละ 13 ในเชิงมูลค่า เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากห้างค้าปลีกดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นซูเปอร์มาร์เก็ต ไฮเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าสะดวกซื้อ ต่างมีความพร้อมด้านอุปกรณ์ในการเก็บรักษาความสดของอาหารแช่แข็งเหล่านี้ ทำให้ผู้บริโภคชาวเวียดนามสามารถเข้าถึงสินค้าอาหารพร้อมรับประทานแช่แข็งได้มากขึ้น ทั้งนี้ สินค้าอาหารพร้อมรับประทานที่วางจำหน่ายในตลาดเวียดนามมีรูปแบบที่ค่อนข้างหลากหลาย และเหมาะแก่การรับประทานในวาระโอกาสที่แตกต่างกันไป เช่น ข้าวต้มเม็ดบัวพร้อมรับประทานบรรจุกระป๋อง เหมาะสำหรับ

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527