สวัสดี

อุตสาหกรรมข้าว พาสต้า และอาหารเส้น 2563

จัดทำข้อมูล ณ วันที่ 10 มิถุนายน 2563
 
สถานการณ์อุตสาหกรรม
o พฤติกรรมการบริโภคและการจำหน่ายภายในประเทศ
 
ในปี 2562 ตลาดอุตสาหกรรมข้าว พาสต้า และอาหารเส้นของเวียดนามมีทิศทางการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีมูลค่าการค้าปลีกในประเทศประมาณ 43,179 พันล้านด่ง หรือขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 11.8 เมื่อเทียบกับปีก่อน (รูปที่ 1)
 
 
ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้ผลิตได้อาศัยการใช้ประโยชน์จากเครือข่ายกระจายสินค้าตามเขตพื้นที่นอกเมือง เพื่อให้สินค้าของตนสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกช่องทาง ทั้งซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านค้าสะดวกซื้อ และร้านค้าปลีกดั้งเดิม ประกอบกับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น โปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 เพื่อกระตุ้นความต้องการของตลาดเวียดนามให้เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าพาสต้าในตลาดเวียดนามไม่นิยมใช้กลยุทธ์การตลาดแบบ Above the Line  กับสินค้าของตนมากนัก แต่จะเน้นการตั้งราคาโปรโมชั่น เพื่อดึงดูดความต้องการของผู้บริโภคชาวเวียดนามที่มีความอ่อนไหวต่อราคาสูง ขณะที่ผู้ผลิตสินค้าข้าวบรรจุถุงจะเน้นการขยายพื้นที่จัดจำหน่ายสินค้าให้กว้างขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้ต่อตัวสินค้าและเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดเวียดนามให้มากขึ้น  นอกจากนี้การยกระดับสินค้าให้เป็นสินค้าคุณภาพพรีเมี่ยมมากขึ้นก็เป็นอีกปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมข้าว พาสต้า และอาหารเส้นในตลาดเวียดนาม เนื่องจากประชากรชาวเวียดนามมีระดับรายได้สูงขึ้น ทำให้เกิดความต้องการสินค้าอาหารที่มีคุณภาพมากขึ้น รวมถึงหันมาเลือกรับประทานสินค้าอาหารแบบบรรจุเสร็จและมีตราสินค้าที่น่าเชื่อถือ โดยเฉพาะข้าวบรรจุถุง ที่ได้รับอานิสงส์จากการที่รัฐบาลเวียดนามมีมาตรการส่งเสริมการผลิตข้าวคุณภาพดีในประเทศประกอบกับการพัฒนาภาพลักษณ์ของสินค้าข้าวเวียดนามให้มีมาตรฐานเทียบเท่ากับสินค้าที่ส่งออก

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527