สวัสดี

ธุรกิจค้าปลีกสินค้าอาหาร

1. รูปแบบของธุรกิจค้าปลีก โดยทั่วไปธุรกิจค้าปลีกสินค้าอาหาร (Grocery Retailers) ในอียิปต์แบ่งออกเป็น 2 ประเภท (รูปที่ 1) คือ  

o ธุรกิจค้าปลีกแบบสมัยใหม่ (Modern Grocery Retailers) เป็นรูปแบบกำรค้ำปลีกที่มี ระบบกำรจัดจำหน่ายสินค้ำที่มีประสิทธิภาพ และมีสินค้านำเสนอที่หลากหลาย   โดยอาศัยเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาช่วยในการลดต้นทุนของผู้ค้าและอำนวยควำมสะดวกในกำรบริการ รวมถึงความคุ้มค่าของสินค้า   นอกจากนี้ ยังมีการจัดเรียงสินค้าที่เป็นระเบียบเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ตามต้องการ และตั้งอยู่ ในทำเลที่เดินทางไปมาได้สะดวก ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็นร้านค้าสะดวกซื้อ (Convenience stores) ร้านค้าตาม สถานีเติมน้ำมัน (Forecourt retailer) ทั้งแบบร้านเครือสาขา (Chained) และแบบร้านค้าอิสระ (Independent) ไฮเปอร์มาร์เก็ต และซูเปอร์มาร์เก็ต  ทั้งนี้ ยังไม่พบรูปแบบของร้านค้าลดราคา (Discounters) เปิดให้บริการในอียิปต์

o ธุรกิจค้าปลีกแบบดั้งเดิม (Traditional Grocery Retailers) เป็นรูปแบบกำรค้าปลีกที่ มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก อำจมีการจัดเรียงสินค้าที่ไม่ค่อยเป็นระบบระเบียบตามมาตรฐานสากล โดยแบ่งออกเป็น ร้านค้าจำหน่ายสินค้าเฉพาะอยำง (Food/Drink/Tobacco Specialists) เช่น ร้านเบเกอรี่ ร้านผักผลไม้สด เป็นต้น ซึ่งเป็นรูปแบบร้านค้าที่ชาวอียิปต์นิยมมากที่สุด  นอกจากนี้ ยังมีร้านขายของชำอิสระขนาดเล็ก (Independent Small Grocers) และร้านขายปลีกสินค้าของชำรูปแบบอื่น เช่น ตลาดนัดกลางแจ้ง ตลาดสด เป็นต้น  

ทั้งนี้ ปัจจุบันพบว่ากำรจำหน่ายสินค้าอาหารผ่านธุรกิจค้าปลีกแบบไม่มีหน้าร้าน (Non store retailing) ในอียิปต์ เช่น การขายผ่านอินเทอร์เน็ต การขายผ่านตู้อัตโนมัติ (Vending) ยังมีอยู่ค่อนข้างจำกัด และมีมูลค่าน้อยมาก

รูปที่ 1  รูปแบบการจำหน่ายของธุรกิจค้าปลีกสินค้าอาหารในอียิปต์ 

 

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527