สวัสดี

อุตสาหกรรมผักผลไม้แปรรูป

จัดทำข้อมูล ณ วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2560

สถานการณ์อุตสาหกรรม
o    พฤติกรรมการบริโภคและการจำหน่ายภายในประเทศ


อุตสาหกรรมผักผลไม้แปรรูปในตลาดญี่ปุ่นมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2559 มีปริมาณการจำหน่ายสินค้าผักผลไม้แปรรูปรวม 301.4 พันตัน มูลค่า 231.6 พันล้านเยน (รูปที่ 1) ส่วนหนึ่งเป็นผลจากกระแสรักสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของชาวญี่ปุ่น ประกอบกับความสะดวกของสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่มีรูปแบบการใช้ชีวิตที่ยุ่งวุ่นวายและครอบครัวที่ต้องออกไปทำงานนอกบ้านทั้งคู่ ซึ่งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น หลังจากประเทศต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจซบเซาในช่วงที่ผ่านมา โดยนอกจากจะให้ความสะดวกแล้ว สินค้าผักผลไม้แปรรูปยังมีข้อดีในแง่ของอายุการเก็บรักษาที่ยาวนานกว่าสินค้าผักผลไม้สด  

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่วิเคราะห์พบว่า ถั่วบรรจุกระป๋อง/อบแห้งเป็นสินค้าชนิดเดียวในอุตสาหกรรมนี้ที่ไม่มีการเติบโตของมูลค่าการจำหน่าย แม้ว่าถั่วจะเป็นอาหารที่มีบทบาทสำคัญมากก็ตาม โดยเฉพาะถั่วแดงอะซูกิ (azuki) ที่มักถูกนำมาทำขนมหวานแบบโบราณ เช่น ถั่วแดงต้มน้ำตาลโอชิรุโกะ (oshiruko) และถั่วแดงบดสำหรับสอดไส้ขนมอบต่าง ๆ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะปัจจุบันผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นเปลี่ยนไปรับประทานอาหารแบบตะวันตกกันมากขึ้น ทำให้ความต้องการรับประทานสินค้าดังกล่าวลดลง

รูปที่ 1     ปริมาณและมูลค่าการจำหน่ายสินค้าผักผลไม้แปรรูปในตลาดญี่ปุ่น ปี 2555-2564

 

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527