สวัสดี

Early Warning

รับมือสถานการณ์ด้านความปลอดภัยอาหารโลก ปี 2567

กุมภาพันธ์ 2567

รายละเอียด :

เมื่อสังคมเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ และนวัตกรรมทางเทคโนโลยีกำลังเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ของทุกอุตสาหกรรมและธุรกิจ สิ่งสำคัญที่สุดประการหนึ่งคือความปลอดภัยและประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น ซึ่งหมายความว่ากระบวนการในการแปรรูปอาหาร การจัดการ และการผลิตจะให้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี เครื่องจักร และวิธีการแปรรูป เหล่านี้เป็นกลุ่มแรกๆ ที่เริ่มใช้เทคโนโลยีมาโดยตลอดซึ่งสอดคล้องกับการพัฒนา เมื่อเข้าสู่ปี 2024 ถึงเวลาที่จะดูว่าจะรับมืออย่างไรกับสถานการณ์ด้านความปลอดภัยอาหาร

ผู้นำโลกในหลายประเทศเห็นพ้องกันว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนแปลงระบบอาหารอย่างมีนัยสำคัญเพื่อให้สามารถเข้าถึงอาหารเพื่อสุขภาพและส่งเสริมความยั่งยืนทางการเกษตร จากผลที่ตามมาของสงครามไปจนถึงผลลัพธ์ของสภาพภูมิอากาศห่วงโซ่อาหารกำลังเผชิญกับความท้าทายที่จำเป็นต้องมีนวัตกรรม ซึ่งความจำเป็นในการสร้างสรรค์นวัตกรรมคือสิ่งที่ก่อให้เกิดแนวโน้มในอุตสาหกรรมอาหาร รายงานที่เผยแพร่โดย EIT[1]และองค์กรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้ลองตรวจสอบแนวโน้มของอุตสาหกรรมอาหารและการจัดการความปลอดภัยด้านอาหารที่จะมีอิทธิพลต่อปี 2024 และวิธีที่แนวโน้มดังกล่าวจะช่วยรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับปัญหาในระบบอาหาร

 

ใครคือผู้ขับเคลื่อนเทรนด์

ตามที่กล่าวไว้ว่าความต้องการมักจะขับเคลื่อนแนวโน้มในอุตสาหกรรมอาหาร ความต้องการเหล่านี้อาจมาจากความท้าทายที่เพิ่มขึ้น เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเติบโตของประชากร และความขัดแย้ง ที่จริงแล้วการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของโรค ปริมาณการใช้น้ำที่ลดลง และการหยุดชะงักของโครงสร้างพื้นฐานทางการเกษตรและทรัพย์สินล้วนมีอิทธิพลต่อความปลอดภัยด้านอาหารและความมั่นคงทางอาหาร ในกรณีอื่น ๆ  ผู้บริโภคอาจกำลังขับเคลื่อนแนวโน้ม เช่น การแสวงหาอาหารที่ดีต่อสุขภาพและมีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น ความยั่งยืนมากขึ้น หรือความโปร่งใสในห่วงโซ่อาหารมากขึ้น

การจัดการความปลอดภัยของอาหารมักเป็นกุญแจสำคัญในการจัดการกับความท้าทายที่เกิดขึ้นในห่วงโซ่อาหาร ธุรกิจอาหารสามารถป้องกันโรคที่เกิดจากอาหารและส่งเสริมสุขภาพ ความมั่นคงทางอาหาร ความยั่งยืน และความโปร่งใสในห่วงโซ่อาหารได้ดีขึ้นด้วยการใช้มาตรฐานและแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยของอาหาร ตัวอย่างเช่น การจัดการความปลอดภัยของอาหารสามารถช่วยลดขยะอาหาร ปรับปรุงคุณภาพและโภชนาการของอาหาร เพิ่มการตรวจสอบย้อนกลับและความรับผิดชอบของอาหาร และสนับสนุนความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม ดังนั้น การจัดการความปลอดภัยของอาหารจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับอุตสาหกรรมอาหารในการตอบสนองความต้องการและความคาดหวังของลูกค้า หน่วยงานกำกับดูแล และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ความปลอดภัยของอาหารล้วนมีอิทธิพลต่อแนวโน้มในอุตสาหกรรมอาหารเช่นเดียวกัน


download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527