ตู้เครื่องดื่มหยอดเหรียญอัฉริยะ เลือกสินค้าให้ตามอายุ

แม้ว่าวัฒนธรรมและประเพณีของประเทศญี่ปุ่นจะมีความละเอียดอ่อน แช่มช้อย และเนิบช้าอย่างมีศิลปะ แต่ดีเอ็นเอของคนญี่ปุ่นล้วนเก็บข้อมูลด้านความว่องไว คล่องตัวและทันสมัย ดังนั้นไม่น่าแปลกใจที่ประเทศญี่ปุ่นจะเป็นศูนย์รวมความพรั่งพร้อมทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะเครื่องจำหน่ายน้ำดื่มหรือเครื่องดื่มแบบหยอดเหรียญ (Vending Machine) ซึ่งครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ไม่แพ้สัญญานโทรศัพท์

 

แม้ว่าวัฒนธรรมและประเพณีของประเทศญี่ปุ่นจะมีความละเอียดอ่อน แช่มช้อย และเนิบช้าอย่างมีศิลปะ แต่ดีเอ็นเอของคนญี่ปุ่นล้วนเก็บข้อมูลด้านความว่องไว คล่องตัวและทันสมัย ดังนั้นไม่น่าแปลกใจที่ประเทศญี่ปุ่นจะเป็นศูนย์รวมความพรั่งพร้อมทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะเครื่องจำหน่ายน้ำดื่มหรือเครื่องดื่มแบบหยอดเหรียญ (Vending Machine) ซึ่งครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ไม่แพ้สัญญานโทรศัพท์

ความก้าวหน้าของนวัตกรรมและเทคโนโลยีสุดล้ำในทุกวันนี้ ทำให้สินค้าหลายชนิดพาเหรดกันเข้าไปอยู่ในตู้สี่เหลี่ยมอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอาหารสำเร็จรูป เช่น บะหมี่ นม น้ำ เครื่องดื่ม ผลผลิตทางการเกษตร เช่น ไข่ไก่ เนื้อสัตว์ ผักสด หรือข้าวของเครื่องใช้ เช่น ถ่านไฟฉาย ร่มกันแดด ช่อดอกไม้ หรือเนคไท เป็นต้น นับว่าเป็นช่องทางจำหน่ายศักยภาพสูงช่องทางหนึ่งในปัจจุบัน

           ทว่าความสร้างสรรค์และนวัตกรรมของตู้หยอดเหรียญอัจฉริยะ ไม่ใช่เพียงแค่จำหน่ายสินค้าอย่างหลากหลาย แต่เป็นการพัฒนาโปรแกรมและซอฟต์แวร์ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคมากที่สุด อย่างเช่น ตู้จำหน่ายเครื่องดื่มแบบหยอดเหรียญของ บริษัท เจอาร์อีสวอเตอร์บิสซิเนส จำกัด (JR East Water Business Co.,) ผู้จำหน่ายเครื่องดื่มในกลุ่มเจอาร์อีส (JR East group) ซึ่งติดตั้งอยู่บริเวณสถานีรถไฟในญี่ปุ่น ได้ออกแบบเครื่องจำหน่ายแบบหยอดเหรียญซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าเครื่องทั่วไป ซึ่งไม่ใช่เพียงขนาดของเครื่องหรือจอแสดงผล แต่เป็นขนาดของมันสมองและกึ๋นของระบบการทำงานที่ล้ำหน้ากว่าที่เคยมีมาอีกด้วย

สุดยอดความอัจฉริยะ

  • จอแสดงผล (screen) ขนาด 47 นิ้ว แสดงภาพผลิตภัณฑ์ได้อย่างคมชัด  
  • มีกล้องด้านหน้าเครื่อง เพื่อจับหน้าลูกค้าที่ต้องการซื้อสินค้า โดยระบบจะวิเคราะห์และประมวลผลเพื่อนำเสนอสินค้าที่เหมาะสมกับเพศ และวัยของลูกค้า
  • มีระบบเก็บข้อมูลการเลือกซื้อสินค้าโดยตรงและเชื่อมต่อไปที่เซิฟเวอร์บริหารจัดการกลางของบริษัท (central management server) เพื่อใช้ในแผนการตลาด
  • สั่งการด้วยระบบสัมผัส (touch screen) สามารถแตะเลือกผลิตภัณฑ์ที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย
  • จอแสดงผลจะแสดงผลิตภัณฑ์ที่เลือกเพื่อยืนยันการสั่งซื้อจากผู้บริโภค พร้อมทั้งแสดงข้อมูลและราคา ป้องกันความผิดพลาดในการเลือกซื้อ
  • ด้วยระบบการทำงานอัจฉริยะ สามารถเพิ่มยอดขายได้ 3 เท่า

download PDF

Related Articles

นวัตกรรมการออกแบบแนวใหม่ สำหรับบรรจุภัณฑ์อาหาร

The Deli Garage ร้านขายอาหารสำเร็จรูป ในประเทศเยอรมนี ได้ออกแบบอาหารโดยการสร้างความโดดเด่นให้กับผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ซึ่งมีลักษณะเหมือนของใช้ต่างๆที่...

ผลิตภัณฑ์แก้เผ็ด

กลไกการสร้างอาการเผ็ดนั้นจะเริ่มจากการที่มีสารแคปไซซินไปจับกับต่อมรับรสในตุ่มรับรสบนลิ้น และเนื้อเยื่อ   ในปากหรือพื้นที่ผิวสัมผัสในร่างกาย จากนั...