1) เพื่อวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ ความต้องการของผู้บริโภค โอกาส อุปสรรค ขีดความสามารถในการแข่งขันของตลาดอาหารแปรรูของไทยในตลาดโลก
2) เพื่อวิเคราะห์โอกาสและความเป็นไปได้ในการเชื่อมโยงการค้าและการลงทุนอุตสาหกรรมอาหารของไทยไปยังตลาดใหม่
3) เพื่อจัดทำกลยุทธ์การสร้างเครือข่ายการผลิตในอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปรองรับการขยายตัวในตลาดใหม่
4) เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมอาหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกำหนดกลยุทธ์การผลิต การตลาด การพัฒนาสินค้าและช่องทางการจำหน่ายให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค