สวัสดี

โอกาสทางการตลาดผลิตภัณฑ์สแน็คจากพืช (Plant-based Snack)

แชร์:
Favorite (38)

กันยายน 2564

Plant-based Food คือ อาหารที่มาจากพืชอย่างน้อย 95 % ประกอบด้วย ผักผลไม้, พืชตระกูลถั่ว, เมล็ดพืช และธัญพืช ซึ่งไม่ใช่อาหารเจ ไม่ใช่อาหารมังสวิรัติ หรืออาหารวีแกน และไม่เกี่ยวกับศาสนาใดๆ หากแต่มีแนวคิดภายใต้เรื่องสุขภาพและสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ ทั้งนี้สามารถแบ่งเป็นกลุ่มย่อยตามลักษณะผลิตภัณฑ์ เช่นผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์จากพืช (Plant-based Meat) ผลิตภัณฑ์ทดแทนอาหารทะเลจากพืช (Plant-based Seafood) ผลิตภัณฑ์นมจากพืช (Plant-based Milk) ผลิตภัณฑ์ทดแทนไข่จากพืช (Plant-based Egg) และผลิตภัณฑ์สแน็คจากพืช (Plant-based Snack) เป็นต้น ด้วยกระแส Plant-based Food ที่มีการนำเทคโนโลยีทางอาหารมาพัฒนาผลิตภัณฑ์จากพืชได้หลากหลาย โดยมีทั้งรสชาติและรูปลักษณ์ที่ใกล้เคียงกับผลิตภัณฑ์จากสัตว์เป็นทางเลือกใหม่ของผู้บริโภคของคนที่ต้องการลดการรับประทานเนื้อสัตว์และช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมในระยะยาว อีกทั้งมูลค่าการขายคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 15.9% ในปี 2564-2568 (เทียบกับ 4.0% สำหรับเนื้อสัตว์แปรรูป)

ผลิตภัณฑ์สแน็คจากพืช (Plant-based Snack) เป็นอาหารว่างเพื่อสุขภาพที่ดีที่สุด ที่มีทั้งคุณค่าทางโภชนาการ กลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่เข้ามามีบทบาทเพิ่มมากขึ้น ตลาดผลิตภัณฑ์สแน็คจากพืช (Plant-based Snack) คาดว่าจะเกิน 73 พันล้านดอลลาร์ในปี 2571 โดยมี GAGR 8.7 % ตามรายงาน Future Market Insights

          แนวคิดการทำผลิตภัณฑ์สแน็คจากพืช (Plant-based Snack) สิ่งที่ควรพิจารณา ได้แก่ ต้องอุดมไปด้วยโปรตีน, ให้คุณค่าทางโภชนาการ, เพื่อสุขภาพ, ปราศจากนม ปราศจากกลูเตน ไม่ใช่จีเอ็มโอ และปลอดจากผลิตภัณฑ์จากสัตว์ พกพาสะดวกและราคายอมรับได้สำหรับผู้บริโภค

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527