สวัสดี

ตลาดผลิตภัณฑ์ผักผลไม้แปรรูปในประเทศไทย

แชร์:
Favorite (38)

ธันวาคม 2562

แม้ประเทศไทยจะเป็นประเทศที่อุดมสมบูรณ์ด้วยพืชผลทางการเกษตร และชาวไทยส่วนใหญ่นิยมรับประทานผักผลไม้สดมากกว่าสินค้าแปรรูปก็ตาม แต่จากสภาพสังคมเมืองในปัจจุบัน ส่งผลให้วิถีชีวิตของคนไทยยุ่งวุ่นวายและเร่งรีบมากขึ้น ประกอบกับปริมาณผลผลิตในแต่ละฤดูกาลไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างเพียงพอ ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ผักและผลไม้แปรรูปจึงเป็นสินค้าทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการรับประทานผักและผลไม้ซึ่งอยู่นอกฤดูกาล ขณะเดียวกันบรรดาธุรกิจร้านอาหารและผู้บริโภคชาวไทยที่ไม่มีเวลามากนักในการจัดเตรียมส่วนประกอบอาหารเองทั้งหมด ต่างก็มีความต้องการสินค้าผักและผลไม้แปรรูปที่สามารถช่วยประหยัดเวลาในการประกอบอาหาร

ในปี 2561 ตลาดผลิตภัณฑ์ผักและผลไม้แปรรูปในประเทศไทยมีมูลค่า 2,153.3 ล้านบาท หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ย ร้อยละ 3.2 ต่อปี ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (ปี 2557-2561) ส่วนหนึ่งได้รับอานิสงส์จากความต้องการบริโภคของภาคธุรกิจบริการอาหารเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านกาแฟ ผับบาร์ หรือร้านอาหารริมทาง โดยเฉพาะผลไม้แปรรูปแช่แข็ง ผักและมันฝรั่งแปรรูปแช่แข็ง ซึ่งนิยมนำมาใช้เป็นส่วนประกอบในเมนูอาหาร ทั้งเมนูเครื่องดื่มน้ำปั่น ขนมหวาน อาหารจานหลัก และอาหารรับประทานเล่น โดยในส่วนของร้านอาหารระดับบน (Upscale restaurants) จะมีความต้องการสินค้าคุณภาพสูงมากขึ้น เช่น กีวี อะโวคาโด 
อะไซอิเบอร์รี่ (acai berry) เสาวรส เป็นต้น

 

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527