สวัสดี

ซอสและเครื่องปรุงรสในประเทศไทย

แชร์:
Favorite (38)

มีนาคม 2562

จากวิถีการใช้ชีวิตของชาวไทยที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ ทำให้ไม่มีเวลามากเพียงพอที่จะประกอบอาหารรับประทานเองที่บ้าน ประกอบกับรูปแบบสังคมที่เปลี่ยนไปเช่นกัน ซึ่งจะเห็นได้จากจำนวนคนโสดที่เพิ่มขึ้น และหนุ่มสาววัยทำงานที่ต้องออกไปทำงานต่างถิ่นและต้องเช่าที่พักอาศัยอยู่ห่างไกลครอบครัว ทำให้กลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้เลือกที่จะออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน หรือสั่งซื้ออาหารกลับมารับประทานที่บ้าน แทนการทำอาหารเอง เนื่องจากมองว่าไม่คุ้มค่าคุ้มเวลา และความไม่สะดวกของสถานที่ที่พัก ซึ่งจากสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ผู้บริโภคชาวไทยและบางครอบครัว โดยเฉพาะครอบครัวขนาดเล็ก มีความต้องการสินค้าซอสและเครื่องปรุงรสลดลง อย่างไรก็ตาม หากมองในแง่ของธุรกิจร้านอาหาร จะพบว่า ตลาดซอสและเครื่องปรุงรสของไทยยังมีโอกาสการเติบโตที่ดี ตามการขยายตัวของจำนวนร้านอาหาร และพฤติกรรมการรับประทานอาหารของชาวไทย ที่หันมาใช้บริการจากร้านอาหารเพิ่มมากขึ้น

ในปี 2561 ตลาดซอสและเครื่องปรุงรสของไทยมีมูลค่า 43,994.5 ล้านบาท หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ย ร้อยละ 5.3 ต่อปี ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (ปี 2557-2561) ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้บริโภคชาวไทยหันมาใส่สุขภาพมากขึ้น และเกิดความต้องการสินค้าที่มีคุณภาพระดับพรีเมี่ยมมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าซอสและเครื่องปรุงรสที่ดีต่อสุขภาพของพวกเขา เช่น มีปริมาณโซเดียมต่ำ ไขมันต่ำ แคลอรี่น้อย รวมทั้งไม่มีส่วนผสมของผงชูรส และสารกันเสีย แม้สินค้าเพื่อสุขภาพดังกล่าวจะมีราคาที่สูงกว่าสินค้ามาตรฐานทั่วไปก็ตาม

 

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527