สวัสดี

ตลาดผลิตภัณฑ์ผักและผลไม้แปรรูปในประเทศไทย

แชร์:
Favorite (38)

มีนาคม 2561

ในปี 2560 ที่ผ่านมาตลาดผลิตภัณฑ์ผักและผลไม้แปรรูปในประเทศไทยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 2,100 ล้านบาท เติบโตขึ้นร้อยละ 2.7 จากปีก่อนหน้า ปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตนี้มาจากการที่กลุ่มคนทุกเพศทุกวัยหันมาใส่ใจกับสุขภาพของตนเองและศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับโภชนาการอาหารมากขึ้น เพราะต้องการหลีกหนีจากโรคภัยไข้เจ็บที่เกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ผักและผลไม้เป็นจึงตัวเลือกที่ขาดไม่ได้สำหรับกลุ่มคนรักสุขภาพที่ต้องการบริโภคอาหารเพื่อประโยชน์ต่อร่างกาย ส่งผลให้ผักและผลไม้แปรรูปเกาะกระแสความต้องการนี้ไปด้วย ประกอบกับสังคมในยุคปัจจุบันที่ผู้บริโภคไม่มีเวลาในการประกอบอาหารหรือเลือกซื้อผักและผลไม้สดมารับประทาน ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้ผู้บริโภคเลือกซื้อผักผลไม้แปรรูปแทน

อย่างไรก็ตาม การเติบโตของผลิตภัณฑ์ผักและผลไม้แปรรูปในประเทศไทยยังไม่สูงนัก เนื่องจากมีสินค้าทดแทนในกลุ่มสุขภาพอยู่ในท้องตลาดค่อนข้างมาก เช่น อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ อาหารออร์แกนิก อาหารกลุ่ม Free From หรือแม้แต่ผักและผลไม้สดที่หาซื้อได้ง่ายและเป็นที่คุ้นเคยของคนไทยมายาวนาน ดังนั้นผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องมีการปรับตัวด้วยการเร่งพัฒนาสินค้าหรือการสร้างจุดเด่นของสินค้า เช่น ความสะดวกในการเก็บรักษาและสามารถรับประทานได้ตลอดทั้งปี หรือชูจุดเด่นในเรื่องของสุขภาพ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกับตลาดสินค้าทดแทน

ผลิตภัณฑ์ผักและผลไม้แปรรูปสามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ

1. กลุ่มผักและผลไม้แปรรูปที่เก็บในอุณภูมิห้อง (Shelf Stable Fruit and Vegetables) คือผักหรือผลไม้ที่ผ่านการฆ่าเชื้อและสามารถเก็บรักษาได้ที่อุณหภูมิห้องเป็นเวลานาน มีมูลค่าอยู่ที่ 1,533 ล้านบาท

2. กลุ่มผักและผลไม้แปรรูปแช่แข็ง (Frozen Processed Fruit and Vegetables) มีมูลค่าอยู่ที่ 567 ล้านบาท 

 

download PDF ย้อนกลับ

สถาบันอาหาร

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ เพื่อสถาบันอาหาร

2008 ซ.อรุณอมรินทร์ 36 ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

Google map

ติดต่อสอบถาม

Email : fic@nfi.or.th
หรือ Call center
contact-img

0-2422-8688 ต่อ 3121
โทรสาร : 02-4228527