ซูเปอร์มาเก็ตรายใหญ่ของจีนใช้กลยุทธ์ Global Original Sourcing ในการจัดหาสินค้า

กรกฎาคม 2561

Yonghui Superstores เป็นหนึ่งในซูเปอร์มาเก็ตรายใหญ่ของจีน ที่ก่อตั้งมามากกว่า 18 ปี มีสาขากว่า 600 แห่งในจีนแผ่นดินใหญ่ อีกทั้งยังมีมินิมาร์ท ภายใต้ชื่อ YH และ YH Super โดย Yonghui Superstores ได้มอบหมายให้บริษัท Fresh Produce Global Sourcing หรือ FPGS ซึ่งเป็นบริษัทในเครือทำหน้าที่จัดหาสินค้าอาหารจากจีนและประเทศต่างๆ เพื่อนำมาจำหน่ายทั่วโลก ในส่วนของประเทศไทย FPGS ได้ให้ความสนใจทุเรียนเป็นพิเศษ โดยก่อนการสั่งซื้อ FPGS ก็จะส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบคุณภาพสวนทุเรียน ประเมินศักยภาพของผู้ปลูกว่ามีความพร้อมหรือไม่ รวมทั้ง ยังให้ความสำคัญกับกระบวนการเก็บเกี่ยว  และการบรรจุหีบห่อ เป็นอย่างมาก การเดินทางมาประเทศไทยไม่เพียงแต่มาพบกับผู้ปลูกทุเรียนเท่านั้น แต่ยังมาพบกับผู้ปลูกผลไม้ไทยชนิดอื่นๆ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลกลับไปอีกด้วย เช่น มะพร้าว ลำไย มะม่วง ลองกอง เป็นต้น

เพื่อการันตีว่าจะได้ทุเรียนที่มีคุณภาพไปจำหน่ายในตลาดจีน FPGS จึงจำเป็นต้องเลือกซื้อทุเรียนจากแหล่งผลิตและควบคุมขั้นตอนการส่งออกจากประเทศไทยไปยังจีนแบบครบวงจร ซึ่งในปัจจุบันการจัดหาสินค้าต่างประเทศของ Yonghui Superstores ได้ใช้กลยุทธ์บุกแหล่งผลิตต่างประเทศ (Global Original Sourcing) คิดเป็นร้อยละ 70 ของมูลค่าผลไม้ที่นำเข้าทั้งหมด (เพิ่มขึ้นร้อยละ 45 เมื่อเทียบกับ 3 ปีที่ผ่านมา) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระหว่างร้านค้าต่างๆ ในตลาดจีน

ความเห็น

ทุเรียนเป็นหนึ่งในผลไม้ยอดนิยมในหมู่ชาวจีน ซึ่งนิยมรับประทานทั้งแบบสดและแบบแปรรูป โดยข้อมูลจากศุลกากรจีน ระบุว่า ในช่วงเดือนมกราคม – มีนาคม 2561 จีนนำเข้าทุเรียนสดจากไทย มูลค่า 45.72 ล้านเหรียญสหรัฐ (เพิ่มขึ้นร้อยละ 204 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา) คิดเป็นปริมาณนำเข้า 17,553 ตัน (เพิ่มขึ้นร้อยละ 251 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา) นอกจากนี้ ในปัจจุบันจีนอนุญาตให้นำเข้าทุเรียนสดจากประเทศไทยเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ ผู้จำหน่ายทุเรียนสดในจีนหลายรายจึงได้พยายามสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในด้านคุณภาพและราคาจำหน่าย โดยการสร้างความร่วมมือกับแหล่งผลิตและจำหน่ายทุเรียนในไทยโดยตรง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางอย่างเช่นในอดีต และยังพบว่าไม่ใช่แค่เพียง Yonghui Superstores ที่เดินทางมาหาคู่ค้าในไทย ยังมียักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซอย่าง Alibaba group และ บริษัท Beijing Jingdong Century Trad จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ JD.com ที่เดินทางมาหาคู่ค้าในไทยด้วยเช่นกัน จะเห็นได้ว่าบริษัทรายใหญ่ในจีนมีการใช้กลยุทธ์ Global Original Sourcing โดยการสร้างความร่วมมือกับผู้ผลิตโดยตรง เพื่อเพิ่มความสามารถในการควบคุมคุณภาพได้ตลอดห่วงโซ่อุปทาน และยังเป็นการสร้างความได้เปรียบด้านราคาอีกด้วย จึงเป็นที่แน่นอนว่าในอนาคต บริษัทจีนรายใหญ่ที่จำหน่ายสินค้าไทยรายการอื่นจะมีการปรับกลยุทธ์มาใช้ กลยุทธ์ Global Original Sourcing มากขึ้น เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดจีน

ที่มา :  https://www.producereport.com/article/yonghui-global-origin-sourcing-core-development-strategy

 http://ditp.go.th/contents_attach/239685/239685.pdfhttps://www.producereport.com/article/yonghui-global-origin-sourcing-core-development-strategy

Related Articles

RSPO ออกมาตรการใหม่การผลิตน้ำมันปาล์มแบบยั่งยืน

ธันวาคม 2558

สาระสำคัญของข่าว การประชุมโต๊ะกลมการผลิตน้ำมันปาล์มแบบยั่งยืนได้ประกาศมาตรการ RSPO Next

ชาวอเมริกันวัย 50 ขึ้นไป มองหาอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น

สิงหาคม 2561

สาระสำคัญของข่าว สภาข้อมูลอาหารนานาชาติ ได้ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ใหญ่ชาวอเมริกันวัย 50 ขึ้นไป จำนวน 1,005 คน พบว่ากลุ่มคนวัยนี้กำลังให้ค...