ธุรกิจน้ำมันพืชในประเทศไทย

พฤษภาคม 2564

บทนำ ปี 2563 ตลาดน้ำมันพืชในประเทศไทยมีมูลค่า 24,584 ล้านบาท สามารถเติบโตจากปีก่อนหน้าร้อยละ 10.9 ท่ามกลางการระบาดของ COVID 19 ทั้งนี้เนื่องจากมาตรการล็อคดาวน์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดส่งผลให้ผู้คน ส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่บ้านนานขึ้นและหันมาทำอาหารรับประทานเองในบ้านมากขึ้น ส่งผลให้ความต้องการบริโภคน้ำมันพืชในครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้นด้วย และหากพิจารณารายผลิตภัณฑ์ พบว่า น้ำมันปาล์มที่เหมาะสำหรับอาหารทอด ซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมโดยเฉพาะเด็กและวันรุ่นเติบโตจากปีก่อนร้อยละ 10.1 หรือน้ำมันถั่วเหลืองและน้ำมันทานตะวันซึ่งถือเป็นน้ำมันพืชเพื่อสุขภาพ ก็เติบโตร้อยละ 13.8 และ 13.7 ตามลำดับ จากปัจจัยสนับสนุนที่ผู้คนยุคปัจจุบันให้ความสำคัญต่อการเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพมากขึ้น

น้ำมันพืชคือส่วนประกอบสำคัญในการประกอบอาหาร และยังเป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญที่ส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพ เพราะไขมันถือเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ขณะที่ความใส่ใจสุขภาพ ความต้องการมีรูปร่างที่ดี ยังคงเป็นกระแสหลักในสังคมไทย ดังนั้น น้ำมันพืชเพื่อสุขภาพ จึงเป็นโอกาสและความท้าทายของผู้ประกอบการที่ช่วยขับเคลื่อนให้ตลาดน้ำมันพืชเติบโตอย่างต่อเนื่อง

download PDF

Related Articles

ตลาดชีสในประเทศไทย

ชีสเป็นอาหารที่ผลิตจากนม อุดมไปด้วยโปรตีน โฟเลต วิตามินเอ และวิตามินดี ที่ส่งผลดีต่อมวลกระดูก
ลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุนได้เป็นอย่างดี เชื้อแบคทีเรียบางชนิดอย่างโปรไบโอติดที่อยู่ในชีสยังช่วยยับยั้งไม่ให้เกิดฟันผุได้อีกด้วย ชีสจะทำให้ร่างกายได้รับกรดไขมันทรานส์ปลามิโทเลอิก (Trans-palmitoleic Acid) ซึ่งเป็นกรดไขมันที่สามารถพบได้ในผลิตภัณฑ์นม ลดเบาหวานได้ ควบคุมระดับคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงการอักเสบต่าง ๆ แต่ทั้งนี้ก็ต้องรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ เพื่อให้ได้รับประโยชน์จากชีสได้อย่างเต็มที การเลือกรับประทานชีสให้เหมาะสมนั้นมีความสำคัญมากเพราะชีสนั้นอุดมไปด้วยเกลือ เนื่องจากในกรรมวิธีผลิตชีส จำเป็นจะต้องใช้เกลือเพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ทั้งนี้ควรรับประทานในปริมาณที่น้อย หรือรับประทานชีสคู่กับโปรตีนอย่างเนื้อไก่ หรืออาหารที่มีไฟเบอร์สูง เช่น แอปเปิล บรอกโคลี หรือมะเขือเทศ ก็จะดีกับสุขภาพมากกว่าการรับประทานชีส
เปล่า ๆอย่างเดียว

Read more

ตลาดช็อกโกแลตในประเทศไทย

ในปี 2563 ที่ผ่านมาตลาดช็อกโกแลตในประเทศไทยมูลค่า 6,990.6 ล้านบาท ซึ่งมีมูลค่าลดลงร้อยละ4.90 จากปีก่อนหน้า เพราะเกิดจากสถานการณ์โควิด-19 และเนื่องจากกผู้บริโภคให้ความสำคัญกับอาหารมื้อหลักในแต่ละมื้อ รวมถึงระมัดระวังการซื้อที่ตอบสนองความต้องการของตนเองเพิ่มขึ้น แต่ยังคงมีความต้องการจากกลุ่มผู้บริโภค
ที่มีรายได้ระดับกลางถึงสูง ยังคงให้ความสนใจและซื้อช็อกโกแลตเพื่อนำมารับประทานหรือประกอบอาหารซึ่งเป็นผลจากมีเวลาอยู่บ้านนานขึ้น อย่างไรก็ตาม ผลกระทบของตลาดช็อกโกแลตยังคงมีความอ่อนไหวต่อราคาอย่างต่อเนื่องจากรายได้ที่ลดลงในบางกลุ่ม ผู้ผลิตช็อกโกแลตควรปรับวิธีการส่งเสริมการขายและการตลาดให้สอดคล้องกับจากสถานการณ์ในอนาคต

Read more

ตลาดขนมขบเคี้ยวในประเทศไทย

ในปี 2563 ที่ผ่านมาตลาดขนมขบเคี้ยวในประเทศไทยมูลค่า 48,990.2 ล้านบาท ซึ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ5.63 จากปีก่อนหน้า ตลาดขนมขบเคี้ยวมีศักยภาพและเติบโตพร้อมกับกลุ่มผู้บริโภคที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นและในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้กลุ่มผู้บริโภคมีความสนใจผลิตภัณฑ์ที่มีความแตกต่างแปลกใหม่โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้วิธีการแปรรูปที่ดีต่อสุขภาพ เช่น การอบ การใช้สารปรุงแต่งรส
สีสังเคราะห์ และการใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติหรือออร์แกนิกก็ได้รับความนิยมเช่นกัน

Read more