ตลาดไอศกรีมและบัตเตอร์เค้กแช่แข็งในประเทศไทย

สิงหาคม 2563

สภาพอากาศในประเทศไทยร้อนตลอดทั้งปีส่งผลให้ไอศกรีมและบัตเตอร์เค้กแช่แข็งเป็นตัวเลือกที่หลายคนนึกถึง เมื่อต้องการรับประทานหลังจากรับประทานอาหารมื้อหลักหรือนึกอยากรับประทานเป็นอาหารว่าง แต่นอกเหนือจากปัจจัยสภาวะภายนอกแล้ว พฤติกรรมการรับประทานไอศกรีมและบัตเตอร์เค้กยังเป็นส่วนหนึ่งของคนไทยที่เป็นทางเลือกของการคลายร้อน หรือการพบปะสังสรรค์ของคนรุ่นใหม่

ปัจจุบันธุรกิจไอศกรีมและบัตเตอร์เค้กแช่แข็งมีความก้าวหน้าอย่างมากและมีความแปลกใหม่ให้ลิ้มลองอยู่เสมอด้วยปัจจัยที่เอื้ออำนวยนี้ ทำให้มีการเติบโตจากการขยายช่องทางมาจากโรงงานไอศกรีมของบริษัทต่างชาติยักษ์ใหญ่    การขายแฟรนไชส์ของไอศกรีมชั้นนำที่มาจากต่างประเทศ รวมทั้งไอศกรีมแบบโฮมเมดที่มีการถ่ายทอดวัฒนธรรม   กันไปมา และไอศกรีมที่สร้างสรรค์ขึ้นเองของคนไทย ประกอบกับนวัตกรรมเครื่องผลิตทำให้การทำได้ง่ายขึ้น    สะดวกขึ้น สำหรับปัจจัยการเติบโตของตลาด คือ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยเฉพาะรสชาติ วัตถุดิบ สีสันต่างๆ รวมถึงองค์ประกอบการตกแต่งในรูปลักษณ์ที่โดดเด่น โดยมูลค่าตลาดในปี 2563 เติบโตเฉลี่ยร้อยละ 1.02 จากมูลค่า 13,219 ล้านบาท เมื่อปี 2562 เพิ่มขึ้นเป็น 13,532 ล้านบาท 

 

download PDF

Related Articles

ตลาดบิสกิต สแน็คบาร์ และขนมรสผลไม้ในประเทศไทย

ตลาดบิสกิต สแน็คบาร์ และขนมรสผลไม้ในประเทศไทย เมื่อปี 2562 มีมูลค่าประมาณ 13,880 ล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่มบิสกิต มูลค่า 12,433.1 ล้านบาท กลุ่มสแน็คบาร์ มูลค่า 105.9 ล้านบาท และกลุ่มขนมผลไม้ มูลค่า 1,341.2 ล้านบาท โดยจะเห็นว่าตลาดกลุ่มนี้มีผู้ผลิตรายใหม่เข้ามาในตลาดอย่างต่อเนื่อง เพราะต้องการเข้ามาแบ่งส่วนตลาด ส่งผลให้การแข่งขันในตลาดบิสกิต สแน็คบาร์ และขนมรสผลไม้ในประเทศไทยมีการแข่งขันค่อนข้างสูง จึงทำให้ผู้ผลิตรายเดิมและรายใหม่ต้องหาวิธีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือรสชาติใหม่เพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้หันมาสนใจและเลือกซื้อสินค้าของตนเองให้มากที่สุด

Read more

นมพร้อมดื่มในประเทศไทย

นมหรือน้ำนม คือ ของเหลวสีขาวที่มีสารอาหารที่จำเป็นสำหรับเด็กหรือสัตว์เกิดใหม่ ที่ผลิตออกมาจาก เต้านมของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และยังรวมไปถึงเครื่องดื่มที่ใช้แทนนมด้วย เช่น นมถั่วเหลือง น้ำนมข้าว นมข้าวโพด นมแอลมอนด์ เป็นต้น และจากการที่นมโคมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายเป็นจำนวนมาก ทั้งโปรตีนที่ช่วยด้าน การเจริญเติบโต เสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง แคลเซียมในนมมีคุณภาพที่สามารถย่อยและดูดซึมได้ดี ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง อีกทั้งวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ อีกมาก นมโคจึงเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะสมสำหรับทุกเพศทุกวัย

Read more

เครื่องดื่มฟังก์ชั่น (Functional Beverage) ในประเทศไทย

“เครื่องดื่มฟังก์ชั่น” (Functional Drink) หมายถึง เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ และมีคุณค่าทางโภชนาการหรือมีผลต่อสุขภาพสูงกว่าเครื่องดื่มทั่วๆ ไป ด้วยการเติมสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยปกติแล้ว สามารถแบ่งคุณประโยชน์หรือหน้าที่ของเครื่องดื่มฟังก์ชั่นได้เป็น 4 หน้าที่ ได้แก่ (1) เสริมสร้างสุขภาพ ความสวยงาม ต่อต้านอนุมูลอิสระ การเผาผลาญอาหาร จากการเติมส่วนผสมของสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้านต่างๆ ลงไป (2) ชดเชยพลังงานที่เสียไปด้วยการเติมเกลือแร่หรือวิตามิน เหมาะสำหรับผู้ออกกำลังกาย (3) ช่วยเพิ่มพลังงาน เสริมสร้างสมรรถภาพร่างกายด้วยการผสมสารอาหาร วิตามิน กรดอะมิโน เพื่อชดเชยความอ่อนเพลียที่เกิดจาก การทำงานต่อเนื่องเป็นเวลานานจึงเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนทำงานหนักหรือผู้ใช้แรงงาน (4) เพื่อให้ประโยชน์ทางการแพทย์ ครอบคลุมตั้งแต่การบำรุงสมอง การย่อยอาหาร ดีท็อกซ์ จนถึงการช่วยลดคลอเลสเตอรอลในเส้นเลือด เป็นต้น
สำหรับตลาดเครื่องดื่มฟังก์ชั่นในประเทศไทยอาจกล่าวได้ว่าเครื่องดื่มชูกำลังเป็นตัวกำหนดทิศทางที่สำคัญ เนื่องจากเป็น Segment ที่ใหญ่ที่สุดโดยครองส่วนแบ่งตลาดสูงถึงร้อยละ 63.0 อย่างไรก็ตาม เครื่องดื่มประเภทที่มีการเติมส่วนผสมของสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย (Enriched/Fortified) กลับสร้างสีสันได้มากกว่า เนื่องจากมีการเข้าออกของผู้ประกอบทั้งรายใหญ่และรายเล็กอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีจุดขายและตอบโจทย์ด้านสุขภาพสำหรับผู้บริโภคท่ามกลางกระแสรักและใส่ใจสุขภาพของผู้บริโภคในยุคสมัยนี้

Read more