ตลาดอาหารสำเร็จรูป (Packaged Food) ในประเทศไทย

เมษายน 2563

“อาหารบรรจุหีบห่อ” (Packaged Food) หรือที่นิยมเรียกว่า “อาหารสำเร็จรูป” หมายถึง อาหารที่ผ่านกระบวนการเปลี่ยนแปลงสภาพของวัตถุดิบ ให้เป็นผลิตภัณฑ์อาหารในรูปแบบที่มีความเหมาะสม รับประทานได้สะดวก รวมถึงมีการถนอมอาหารเพื่อยืดอายุการเก็บรักษา ทั้งนี้ อาหารสำเร็จรูป ครอบคลุมตั้งแต่อาหารที่ผ่านการแปรรูปแบบง่าย โดยยังคงสภาพวัตถุดิบนั้นๆ อยู่ อย่างเช่น ข้าวสาร เนื้อสัตว์แช่แข็ง หรือนมพร้อมดื่ม ไปจนถึงอาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูปที่มีความซับซ้อนมากขึ้น อย่างเช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เครื่องปรุงรส ขนมเค้ก และอาหารพร้อมรับประทานแช่แข็ง เป็นต้น

ตลาดอาหารสำเร็จรูปในประเทศไทยในปี 2562 ที่ผ่านมา มีมูลค่าสูงราว 452,506 ล้านบาท ขยายตัวจาก ปีก่อนหน้าร้อยละ 4.7 โดยมีปัจจัยสนับสนุนมาจากทั้งภาคการผลิตและภาคบริการ กล่าวคือ ธุรกิจร้านอาหารมีการเติบโต และผู้ประกอบการในภาคการผลิตมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภา และรสชาติใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างจุดแข็งในการแข่งขันและเพิ่มโอกาสทางการตลาด โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ขนมอบและเบเกอรี่ (ขยายตัวร้อยละ 7.5) ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์และอาหารทะเลแปรรูป (ขยายตัวร้อยละ 5.7) และผลิตภัณฑ์นม (ขยายตัวร้อยละ 5.1)  ขณะที่ผลิตภัณฑ์อาหารปรุงสำเร็จ (Ready Meal) มีการขยายตัวสูงสุดในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ด้วยอัตราขยายตัวเฉลี่ยสูงถึงร้อยละ 10.0 ซึ่งได้รับผลดีจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่ต้องการความรวดเร็วและสะดวกสบาย ประกอบกับการขยายตัวของร้านสะดวกซื้อ ซึ่งเป็นช่องทางจำหน่ายที่ผู้บริโภคเข้าถึงได้โดยง่าย

 

 

download PDF

Related Articles

นมพร้อมดื่มในประเทศไทย

นมหรือน้ำนม คือ ของเหลวสีขาวที่มีสารอาหารที่จำเป็นสำหรับเด็กหรือสัตว์เกิดใหม่ ที่ผลิตออกมาจาก เต้านมของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และยังรวมไปถึงเครื่องดื่มที่ใช้แทนนมด้วย เช่น นมถั่วเหลือง น้ำนมข้าว นมข้าวโพด นมแอลมอนด์ เป็นต้น และจากการที่นมโคมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายเป็นจำนวนมาก ทั้งโปรตีนที่ช่วยด้าน การเจริญเติบโต เสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง แคลเซียมในนมมีคุณภาพที่สามารถย่อยและดูดซึมได้ดี ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง อีกทั้งวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ อีกมาก นมโคจึงเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะสมสำหรับทุกเพศทุกวัย

Read more

ตลาดไอศกรีมและบัตเตอร์เค้กแช่แข็งในประเทศไทย

สภาพอากาศในประเทศไทยร้อนตลอดทั้งปีส่งผลให้ไอศกรีมและบัตเตอร์เค้กแช่แข็งเป็นตัวเลือกที่หลายคนนึกถึง เมื่อต้องการรับประทานหลังจากรับประทานอาหารมื้อหลักหรือนึกอยากรับประทานเป็นอาหารว่าง แต่นอกเหนือจากปัจจัยสภาวะภายนอกแล้ว พฤติกรรมการรับประทานไอศกรีมและบัตเตอร์เค้กยังเป็นส่วนหนึ่งของคนไทยที่เป็นทางเลือกของการคลายร้อน หรือการพบปะสังสรรค์ของคนรุ่นใหม่

Read more

เครื่องดื่มฟังก์ชั่น (Functional Beverage) ในประเทศไทย

“เครื่องดื่มฟังก์ชั่น” (Functional Drink) หมายถึง เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ และมีคุณค่าทางโภชนาการหรือมีผลต่อสุขภาพสูงกว่าเครื่องดื่มทั่วๆ ไป ด้วยการเติมสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยปกติแล้ว สามารถแบ่งคุณประโยชน์หรือหน้าที่ของเครื่องดื่มฟังก์ชั่นได้เป็น 4 หน้าที่ ได้แก่ (1) เสริมสร้างสุขภาพ ความสวยงาม ต่อต้านอนุมูลอิสระ การเผาผลาญอาหาร จากการเติมส่วนผสมของสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้านต่างๆ ลงไป (2) ชดเชยพลังงานที่เสียไปด้วยการเติมเกลือแร่หรือวิตามิน เหมาะสำหรับผู้ออกกำลังกาย (3) ช่วยเพิ่มพลังงาน เสริมสร้างสมรรถภาพร่างกายด้วยการผสมสารอาหาร วิตามิน กรดอะมิโน เพื่อชดเชยความอ่อนเพลียที่เกิดจาก การทำงานต่อเนื่องเป็นเวลานานจึงเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนทำงานหนักหรือผู้ใช้แรงงาน (4) เพื่อให้ประโยชน์ทางการแพทย์ ครอบคลุมตั้งแต่การบำรุงสมอง การย่อยอาหาร ดีท็อกซ์ จนถึงการช่วยลดคลอเลสเตอรอลในเส้นเลือด เป็นต้น
สำหรับตลาดเครื่องดื่มฟังก์ชั่นในประเทศไทยอาจกล่าวได้ว่าเครื่องดื่มชูกำลังเป็นตัวกำหนดทิศทางที่สำคัญ เนื่องจากเป็น Segment ที่ใหญ่ที่สุดโดยครองส่วนแบ่งตลาดสูงถึงร้อยละ 63.0 อย่างไรก็ตาม เครื่องดื่มประเภทที่มีการเติมส่วนผสมของสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย (Enriched/Fortified) กลับสร้างสีสันได้มากกว่า เนื่องจากมีการเข้าออกของผู้ประกอบทั้งรายใหญ่และรายเล็กอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีจุดขายและตอบโจทย์ด้านสุขภาพสำหรับผู้บริโภคท่ามกลางกระแสรักและใส่ใจสุขภาพของผู้บริโภคในยุคสมัยนี้

Read more