ผลิตภัณฑ์แปรรูปเนื้อสัตว์และอาหารทะเลในประเทศไทย

มกราคม 2563

ผลิตภัณฑ์แปรรูปเนื้อสัตว์และอาหารทะเลจัดเป็นสินค้าอาหารทางเลือกทดแทนอาหารสดที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในตลาดประเทศไทย จากความสะดวกในการรับประทาน ซึ่งสอดคล้องกับวิถีชีวิตของผู้บริโภคชาวไทยที่มีความเร่งรีบมากขึ้น จนกระทั่งไม่มีเวลามากเพียงพอในการจัดเตรียมและประกอบอาหารรับประทานเองที่บ้าน ประกอบกับกระแสการออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน หรือการสั่งอาหารจากร้านอาหารมารับประทานที่บ้านที่ขยายวงกว้างมากขึ้น และกลายเป็นพฤติกรรมทั่วไปของคนไทยไปแล้ว โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตเมือง ทำให้สินค้าแปรรูปเนื้อสัตว์และอาหารทะเลเป็นที่ต้องการอย่างมาก ทั้งในระดับครัวเรือนและระดับธุรกิจบริการอาหาร

ในปี 2561 ตลาดผลิตภัณฑ์แปรรูปเนื้อสัตว์และอาหารทะเลในประเทศไทยมีมูลค่า 21,051 ล้านบาท หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ย ร้อยละ 8.5 ต่อปี ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (ปี 2557-2561) เนื่องจากความชื่นชอบรับประทานอาหารทะเลแปรรูปบรรจุกระป๋อง เช่น ปลาซาร์ดีน ปลาแม็คเคอเรล ปลาทูน่า หอยลาย เป็นต้น ซึ่งส่วนหนึ่งได้รับอานิสงส์จากการพัฒนาสินค้าที่หลากหลายออกสู่ตลาด และราคาสินค้าที่ไม่แพงมากนัก ทำให้ผู้บริโภคนิยมนำมารับประทานเป็นเครื่องเคียง หรือนำไปเป็นส่วนประกอบในอาหารจานหลัก นอกจากนี้การขยายตัวของธุรกิจบริการอาหารในประเทศก็เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนการเติบโตของตลาดผลิตภัณฑ์แปรรูปเนื้อสัตว์และอาหารทะเลของไทย เนื่องจากกลุ่มร้านอาหารดังกล่าวมีความต้องการวัตถุดิบหรือส่วนประกอบอาหารที่ช่วยอำนวยความสะดวกและลดระยะเวลาในการประกอบอาหาร เพื่อบริการลูกค้าของร้านได้รวดเร็วมากขึ้น โดยเฉพาะอาหารว่าง หรืออาหารรับประทานเล่น เช่น ปีกไก่ทอด นักเก็ตไก่ทอด ลูกชิ้นย่าง ปลาอัดแท่งชุบแป้งทอด ปลาหมึกทอด อย่างไรก็ตาม จากกระแสรักสุขภาพและการเข้าถึงข้อมูลทางโภชนาการของคนไทยที่เพิ่มมากขึ้น ได้ส่งผลกระทบต่อปริมาณความต้องการบริโภคอาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์ที่ชะลอตัวลง โดยเฉพาะเนื้อสัตว์แปรรูปบรรจุกระป๋องที่เริ่มเข้าสู่ภาวะตลาดอิ่มตัว เนื่องจากผู้บริโภคบางส่วนมองว่าการบริโภคอาหารชนิดดังกล่าวที่มากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของพวกเขา

 

download PDF

Related Articles

เครื่องดื่มฟังก์ชั่น (Functional Beverage) ในประเทศไทย

“เครื่องดื่มฟังก์ชั่น” (Functional Drink) หมายถึง เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ และมีคุณค่าทางโภชนาการหรือมีผลต่อสุขภาพสูงกว่าเครื่องดื่มทั่วๆ ไป ด้วยการเติมสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยปกติแล้ว สามารถแบ่งคุณประโยชน์หรือหน้าที่ของเครื่องดื่มฟังก์ชั่นได้เป็น 4 หน้าที่ ได้แก่ (1) เสริมสร้างสุขภาพ ความสวยงาม ต่อต้านอนุมูลอิสระ การเผาผลาญอาหาร จากการเติมส่วนผสมของสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้านต่างๆ ลงไป (2) ชดเชยพลังงานที่เสียไปด้วยการเติมเกลือแร่หรือวิตามิน เหมาะสำหรับผู้ออกกำลังกาย (3) ช่วยเพิ่มพลังงาน เสริมสร้างสมรรถภาพร่างกายด้วยการผสมสารอาหาร วิตามิน กรดอะมิโน เพื่อชดเชยความอ่อนเพลียที่เกิดจาก การทำงานต่อเนื่องเป็นเวลานานจึงเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนทำงานหนักหรือผู้ใช้แรงงาน (4) เพื่อให้ประโยชน์ทางการแพทย์ ครอบคลุมตั้งแต่การบำรุงสมอง การย่อยอาหาร ดีท็อกซ์ จนถึงการช่วยลดคลอเลสเตอรอลในเส้นเลือด เป็นต้น
สำหรับตลาดเครื่องดื่มฟังก์ชั่นในประเทศไทยอาจกล่าวได้ว่าเครื่องดื่มชูกำลังเป็นตัวกำหนดทิศทางที่สำคัญ เนื่องจากเป็น Segment ที่ใหญ่ที่สุดโดยครองส่วนแบ่งตลาดสูงถึงร้อยละ 63.0 อย่างไรก็ตาม เครื่องดื่มประเภทที่มีการเติมส่วนผสมของสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย (Enriched/Fortified) กลับสร้างสีสันได้มากกว่า เนื่องจากมีการเข้าออกของผู้ประกอบทั้งรายใหญ่และรายเล็กอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีจุดขายและตอบโจทย์ด้านสุขภาพสำหรับผู้บริโภคท่ามกลางกระแสรักและใส่ใจสุขภาพของผู้บริโภคในยุคสมัยนี้

Read more

ตลาดขนมหวานจากน้ำตาลในประเทศไทย

ในปี 2562 ตลาดขนมหวานจากน้ำตาลในประเทศไทยเติบโตขึ้นร้อยละ 5.0 จากปี 2561 โดยมีมูลค่าอยู่ที่ 14,722 ล้านบาท ผลิตภัณฑ์ขนมหวานจากน้ำตาลยังคงเป็นที่นิยมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่เด็ก แต่จากความตระหนักถึงเรื่องสุขภาพเกี่ยวกับการบริโภคขนมหวานที่มีส่วนผสมจากน้ำตาล ทำให้ผู้บริโภคขนมหวานจากน้ำตาล มองหาผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น รวมถึงการหาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีน้ำตาลต่ำ ปราศจากน้ำตาลหรือใช้สารให้ความหวานทดแทน และด้วยหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน กระทรวงสาธารณสุข มูลนิธิส่งเสริมสุขภาพแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ริเริ่มโครงการต่างๆ เพื่อส่งเสริมวิถีชีวิตให้มีสุขภาพดี และการลดบริโภคน้ำตาล เนื่องจากผู้ปกครองและผู้บริโภคเริ่มได้รับความรู้มากขึ้นเกี่ยวกับอันตรายของการบริโภคน้ำตาลที่มากเกินไป

Read more

อาหารฟังก์ชัน (Functional Food) ในประเทศไทย

ในยุคที่ผู้บริโภคชาวไทยให้ความสำคัญกับสุขภาพและคุณภาพชีวิต ผู้คนจึงหันมาออกกำลังกาย เลือกทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์และดูแลตัวเองมากขึ้น รวมถึงพฤติกรรมการกิน-ดื่ม ก็เปลี่ยนไปสู่อาหารและเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพด้วยเช่นกัน ทั้งนี้จากรายงานของ บริษัท นีลเส็น (ประเทศไทย) เกี่ยวกับสุขภาพและคุณภาพชีวิต (Health and Wellness) ของผู้บริโภคในประเทศไทยล่าสุด พบว่าตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมาคนไทยเลือกรับประทานอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมากกว่าการออกกำลังกาย โดยเป็นการรับประทานเพื่อการป้องกันเป็นหลัก สำหรับอาหารเพื่อสุขภาพที่ผู้บริโภคชาวไทยนิยมรับประทาน ได้แก่ อาหารที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติทั้งหมด มีใยอาหารสูง ไขมันต่ำ โปรตีนสูงหรือมีโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอ ด้วยเหตุผลดังกล่าวส่งผลให้ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเหล่านี้มีโอกาสในการเติบโตที่ดี

Read more