เครื่องดื่มทางเลือกที่ดีกว่า (Better-for-You) ในประเทศไทย

ตุลาคม 2562

เครื่องดื่มทางเลือกที่ดีกว่า หรือ เครื่องดื่ม BFY (Better-for-You) เป็นประเภทเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอีกกลุ่มหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในกลุ่มผู้บริโภคชาวไทย และสามารถตอบโจทย์กระแสรักสุขภาพที่ขยายวงกว้างมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเครื่องดื่ม BFY ยังเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค ด้วยการลดปริมาณส่วนผสมที่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของพวกเขา เช่น น้ำตาล โซเดียม ไขมัน คาเฟอีน ในเครื่องดื่มที่ปราศจากแอลกอฮอล์ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มน้ำอัดลม น้ำผักผลไม้ ชา กาแฟ รวมไปถึงเครื่องดื่มสำหรับนักกีฬา และเครื่องดื่มให้พลังงาน

โดยในปี 2561 ตลาดเครื่องดื่ม BFY ในประเทศไทยมีมูลค่า 1,735.1 ล้านบาท หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ย ร้อยละ 2.2 ต่อปี ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (ปี 2557-2561) เนื่องจากความต้องการเครื่องดื่มประเภทลดน้ำตาล โดยเฉพาะกาแฟผงสำเร็จรูปลดน้ำตาล ที่เติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดไทย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะปัญหาโรคอ้วนและโรคเบาหวานในกลุ่มประชากรชาวไทยที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น ทำให้ภาครัฐออกมาตรการรณรงค์ให้คนไทยลดการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลมากจนเกินไป โดยมาตรการหนึ่งที่รัฐบาลนำมาใช้ คือ การออกมาตรการจัดเก็บภาษีความหวานจากเครื่องดื่ม ซึ่งแม้จะเป็นมาตรการทางอ้อมแต่ก็ส่งผลให้บรรดาผู้ผลิตปรับเปลี่ยนกระบวนการและสูตรการผลิตที่ลดปริมาณการเติมน้ำตาลในเครื่องดื่ม จะเห็นได้จากความหลากหลายของสินค้าเครื่องดื่มกลุ่ม BFY แบบลดน้ำตาลที่ถูกพัฒนาออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา

 

download PDF

Related Articles

ตลาดขนมอบในประเทศไทย

จากการที่ผู้บริโภคเริ่มใส่ใจสุขภาพมากขึ้น รวมทั้งการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ใช้วัสดุจากธรรมชาติในผลิตภัณฑ์ขนมอบในรสชาติแปลกใหม่ การใช้เทคโนโลยีด้านนวัตกรรม เข้ามามีบทบาทกับผู้บริโภคมากขึ้น และยังมีความหลายหลายแต่ละประเภท เช่น ขนมปัง, เพสตรี้, ขนมเค้ก, ขนมอบแบบแช่แข็ง และขนมหวานแบบอบอื่นๆ ที่มีชื่อเรียกตามแต่ลักษณะหรือกระบวนการทำแต่ละขั้นตอนที่แตกต่างกันออกไป

Read more

ตลาดอาหารพร้อมรับประทานในประเทศไทย

ตลาดอาหารพร้อมรับประทานของไทยกำลังผชิญกับปัจจัยการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายมากมาย เช่น โครงสร้างประชากรที่มีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น การขยายตัวของสังคมเมือง ไลฟสไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ชอบการแฮงค์เอ้าท์และโซเชียล ทำให้ใส่ใจกับสุขภาพและรูปลักษณ์ หลายปัจจัยทำให้มีเวลาน้อยลงในการปรุงและประกอบอาหารรับประทานเองที่บ้าน นอกจากนี้การขยายตัวของจำนวนคนโสดที่อยู่เพียงลำพังในห้องพักขนาดเล็ก หรือ คอนโดมิเนียม ซึ่งมีห้องครัวขนาดเล็ก และไม่สะดวกต่อการทำอาหาร ส่งผลให้พวกเขามีความต้องการสินค้าอาหารสำเร็จรูปที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการรับประทานอาหาร ขณะเดียวกันกระแสรักสุขภาพก็เป็นอีกประเด็นที่กระตุ้นให้บรรดาผู้ผลิตต้องปรับเปลี่ยนธุรกิจของตนเพื่อตอบสนองความต้องการสินค้าอาหารเพื่อสุขภาพที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

Read more

ผลิตภัณฑ์แปรรูปเนื้อสัตว์และอาหารทะเลในประเทศไทย

ผลิตภัณฑ์แปรรูปเนื้อสัตว์และอาหารทะเลจัดเป็นสินค้าอาหารทางเลือกทดแทนอาหารสดที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในตลาดประเทศไทย จากความสะดวกในการรับประทาน ซึ่งสอดคล้องกับวิถีชีวิตของผู้บริโภคชาวไทยที่มีความเร่งรีบมากขึ้น จนกระทั่งไม่มีเวลามากเพียงพอในการจัดเตรียมและประกอบอาหารรับประทานเองที่บ้าน ประกอบกับกระแสการออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน หรือการสั่งอาหารจากร้านอาหารมารับประทานที่บ้านที่ขยายวงกว้างมากขึ้น และกลายเป็นพฤติกรรมทั่วไปของคนไทยไปแล้ว โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตเมือง ทำให้สินค้าแปรรูปเนื้อสัตว์และอาหารทะเลเป็นที่ต้องการอย่างมาก ทั้งในระดับครัวเรือนและระดับธุรกิจบริการอาหาร

Read more