น้ำผักผลไม้พร้อมดื่มในประเทศไทย

พฤษภาคม 2562

ในอดีตที่ผ่านมาน้ำผักผลไม้ถูกมองว่าเป็นตัวเลือกหนึ่งของเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพในตลาดไทย อย่างไรก็ตาม มุมมองดังกล่าวเริ่มเปลี่ยนไปในยุคปัจจุบัน ภายหลังการนำเสนอข้อมูลข่าวสารและงานวิจัยต่าง ๆ มากมายที่แสดงให้เห็นว่าน้ำผักผลไม้บางประเภทอาจมีปริมาณน้ำตาลเจือปนอยู่ในระดับสูงเทียบเท่ากับเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์บางชนิด หรืออาจจะสูงกว่าด้วยซ้ำ และนี่จึงเป็นที่มาของการออกมาตรการจัดเก็บภาษีความหวานของรัฐบาล เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2560 เพื่อให้ผู้ผลิตปรับสูตรเครื่องดื่มให้มีส่วนผสมของน้ำตาลน้อยลง ขณะเดียวกันเพื่อเป็นการปรัเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคให้ดื่มเครื่องดื่มที่มีความหวานลดลงด้วยเช่นกัน

การเก็บภาษีความหวาน ตามกฎหมายใหม่ดังกล่าว นอกจากจะส่งผลกระทบต่อการปรับแผนธุรกิจของบรรดาผู้ผลิตเครื่องดื่มว่าสมควรขึ้นราคาสินค้าหรือไม่แล้ว ยังมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลสูงของผู้บริโภคชาวไทย ซึ่งเริ่มมีความกังวลที่จะดื่มน้ำผักผลไม้บางประเภท โดยเฉพาะน้ำผักผลไม้ผสม ที่มีส่วนผสมของน้ำผักผลไม้แท้ในสัดส่วนปริมาณค่อนข้างต่ำ  ทั้งนี้ จะเห็นได้จากทิศทางตลาดที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงก่อนประกาศบังคับใช้มาตรการภาษีความหวาน แต่หลังจากนั้น พบว่า ทิศทางตลาดได้ปรับตัวลดลง โดยในปี 2561 ตลาดน้ำผักผลไม้มีมูลค่า 17,373.5 ล้านบาท ลดลง ร้อยละ 0.9 จากปีก่อน และส่งผลให้ภาพรวมตลาดในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (ปี 2557-2561) มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ย ร้อยละ 2.8 ต่อปี

 

download PDF

Related Articles

ตลาดน้ำมันพืชในประเทศไทย

ตลาดน้ำมันพืชของไทยจัดเป็นตลาดที่มีการแข่งขันด้านราคาเป็นหลัก เนื่องจากไม่มีความแตกต่างของสินค้ามากนัก ซึ่งผู้บริโภคอาจเลือกซื้อสินค้าตราอื่นทดแทนได้ หากมีโปรโมชั่นสินค้าที่น่าสนใจ หรือมีความคุ้มค่าคุ้มราคามากกว่า โดยในปี 2561 ตลาดน้ำมันพืชในประเทศไทยมีมูลค่า 21,412.2 ล้านบาท หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ย ร้อยละ 2.2 ต่อปี ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (ปี 2557-2561) ส่วนหนึ่งเป็นเพราะจำนวนประชากรที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานและมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ส่งผลให้เกิดความต้องการบริโภคน้ำมันพืช ซึ่งเป็นส่วนประกอบหนึ่งที่สำคัญในการทำอาหารไทย และอาหารอีกหลายชนชาติ สูงขึ้นตามไปด้วย

Read more

เครื่องดื่มทางเลือกที่ดีกว่า (Better-for-You) ในประเทศไทย

เครื่องดื่มทางเลือกที่ดีกว่า หรือ เครื่องดื่ม BFY (Better-for-You) เป็นประเภทเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอีกกลุ่มหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในกลุ่มผู้บริโภคชาวไทย และสามารถตอบโจทย์กระแสรักสุขภาพที่ขยายวงกว้างมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเครื่องดื่ม BFY ยังเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค ด้วยการลดปริมาณส่วนผสมที่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของพวกเขา เช่น น้ำตาล โซเดียม ไขมัน คาเฟอีน ในเครื่องดื่มที่ปราศจากแอลกอฮอล์ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มน้ำอัดลม น้ำผักผลไม้ ชา กาแฟ รวมไปถึงเครื่องดื่มสำหรับนักกีฬา และเครื่องดื่มให้พลังงาน

Read more

เครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์ในประเทศไทย

อุตสาหกรรมเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์ของไทยเป็นอุตสาหกรรมหนึ่งที่มีผู้ผลิตจำนวนมาก และมีความหลากหลายของสินค้า ทั้งด้านรสชาติ และด้านบรรจุภัณฑ์ จะเห็นได้จากนวัตกรรมสินค้าที่บรรดาผู้ผลิตต่างคิดค้นและพัฒนาออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีการแข่งขันภายในอุตสาหกรรมค่อนข้างสูง ประกอบกับปัจจัยความท้าทายจากภายนอก เช่น พฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น โครงสร้างประชากรที่มีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น ทำให้รูปแบบความต้องการสินค้าเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์ของผู้บริโภคชาวไทยเปลี่ยนไป ขณะที่ผู้ผลิตจำเป็นต้องเร่งปรับตัวเพื่อสร้างความแตกต่าง และพัฒนาสินค้าของตนที่ไม่เพียงเป็นเครื่องดื่มดับกระหาย แต่ต้องดีต่อสุขภาพและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคเป้าหมายแต่ละกลุ่มได้ด้วย

Read more