ตลาดหมากฝรั่งในประเทศไทย

กันยายน 2561

ในปี 2560 ที่ผ่านมาตลาดหมากฝรั่งในประเทศไทยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 4,180 ล้านบาท ซึ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.0 จากปีก่อนหน้า ปัจจัยที่ทำให้มูลค่าตลาดหมากฝรั่งยังคงเติบโตอยู่มาจากกลุ่มหมากฝรั่งปราศจากน้ำตาลที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนรักสุขภาพที่กำลังเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ เพราะผู้บริโภครับรู้ข่าวสารได้ง่ายกว่าแต่ก่อนโดยเฉพาะสื่อออนไลน์ที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงแหล่งความรู้ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองมากขึ้น รวมถึงคนไทยในปัจจุบันต้องการมีสุขภาพที่ดี ปลอดโรคภัยต่างๆ ด้วยเหตุนี้ผู้บริโภคจึงให้ความสำคัญกับอาหารที่ตนเองรับประทานเข้าไปมากขึ้น โดยหันมาจำกัดปริมาณการบริโภคอาหารบางประเภทที่ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยเฉพาะน้ำตาล ที่ดูเหมือนจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้บริโภคชาวไทยประสบกับโรคต่างๆ มากมาย เช่น โรคเบาหวาน โรคความดัน โรคกระดูกเปราะและฟันผุ และโรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น

จากความต้องการลดปริมาณน้ำตาลที่เกิดขึ้นทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัว โดยการผลิตสินค้าที่ลดปริมาณน้ำตาลลง ซึ่งตลาดหมากฝรั่งก็มีการปรับตัวในเรื่องนี้เช่นกัน โดยผู้ผลิตได้ออกผลิตหมากฝรั่งปราศจากน้ำตาลสู่ตลาดมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มคนรักสุขภาพที่เติบโตขึ้นทุกๆ ปี และคาดการณ์ว่าหมากฝรั่งปราศจากน้ำตาลจะเข้ามาแทนที่หมากฝรั่งมีน้ำตาลที่กำลังได้รับความนิยมน้อยลงเรื่อยๆ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา 

หมากฝรั่งเป็นที่นิยมบริโภคมาอย่างยาวนานโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้ลมหายใจหอมสดชื่นหลังจากรับประทานอาหาร โดยเฉพาะหลังประทานอาหารที่กลิ่นค่อนข้างแรง เช่น หัวหอม และ กระเทียม รสชาติของหมากฝรั่งที่เป็นที่นิยมของผู้บริโภค ได้แก่ รสมินต์ รสสเปียร์มินต์ รสผลไม้รวม รสดับเบิ้ลมินต์ และรสเปปเปอร์มินต์ ซึ่งจะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่จะมีรสมินต์ผสมอยู่ เพราะเป็นรสชาติที่ช่วยดับกลิ่นหลังรับประทานอาหารและช่วยให้ลมหายใจสะอาดสดชื่นได้เป็นอย่างดี

download PDF

Related Articles

ตลาดน้ำหวาน(ผลไม้)เข้มข้นในประเทศไทย

ปัจจุบันมีเครื่องดื่มที่ให้รสหวานในท้องตลาดหลายชนิดที่ได้รับความนิยมแตกต่างกันตามความต้องการของผู้บริโภค หรือแต่ละประเภท/รสชาติ ของแต่ละยี่ห้อที่มีความโดดเด่นเฉพาะ ด้วยคุณลักษณะของตัวผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายของรสชาติ/คุณสมบัติ สามารถตอบรับความต้องการของผู้บริโภคทุกเพศ ทุกวัย รวมถึงในวันพิเศษต่างๆ เช่น งานบุญ ครบรอบวันเกิด ปาร์ตี้ แม้กระทั่งร้านเบเกอรี่ ร้านขายขนมหวาน ร้านไอศกรีม ฯลฯ

Read more

ตลาดนมผงสำหรับทารกและเด็กเล็ก

ปัจจุบันมีบริษัทที่ผลิตนมผงสำหรับทารกและเด็กเล็กออกมาจำหน่ายในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก จนพ่อแม่เกิดความกังวลหรือลังเลว่าจะเลือกซื้อนมผงยี่ห้อใดและชนิดไหนให้เหมาะสมที่สุดสำหรับทารกแรกเกิด จนถึงเด็กเล็กอายุ 3 ขวบ ความหลากหลายของนมแต่ละแบบ ซึ่งมีส่วนผสมที่เหมาะกับเด็กต่างวัยออกไป บางชนิดเน้นการผลิตเลียนแบบนมแม่มากที่สุด มีการดัดแปลงโปรตีน ไขมัน หรือส่วนผสมอื่นเพื่อให้ประโยชน์ต่อเด็กตามความจำเป็นที่ร่างกายต้องการ ไม่เพียงเท่านั้นในเรื่องของสัดส่วนสารอาหารแต่ละแบรนด์ก็มีความแตกต่างกัน บางแบรนด์มีการเติมสารทอรีน หรือบางแบรนด์ก็เติมเบต้าแคโรทีนเข้าไป รวมถึงสารอาหารอื่นๆ เพื่อให้เด็กได้รับประโยชน์มากที่สุด ซึ่งดีต่อการพัฒนาทางด้านร่างกายและการพัฒนาทางด้านสมอง

Read more

ส่วนแบ่งตลาดชา ปี 2560

ตลาดชาในประเทศไทย มีมูลค่า 2,719 ล้านบาท เติบโต 3.1% โดยมี Fitne , Twinings , Catherine , และตราสามม้า เป็นเจ้าตลาด

Read more