ตลาดผลิตภัณฑ์กาแฟในประเทศไทย

พฤศจิกายน 2553

ตลาดผลิตภัณฑ์กาแฟในไทย ปี 2553 มีมูลค่า 3.1 หมื่นล้านบาท เติบโตจากปี 2552 ร้อยละ 9 กาแฟ 3 in 1 เพื่อสุขภาพ ขยายตัวแรงต่อเนื่อง

ตลาดผลิตภัณฑ์กาแฟในประเทศไทย
เรียบเรียงโดย นุชจรินทร์ เกตุนิล 
Email: nuchjarine@nfi.or.th

บทนำ

ตลาดผลิตภัณฑ์กาแฟในไทยช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ต้องเผชิญกับปัญหาจากอุปสรรคการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีทางเลือกเครื่องดื่มเพิ่มมากขึ้น เช่น เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เครื่องดื่มฟังก์ชั่นนัล ที่ทยอยเข้าสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก และรสนิยมของผุ้บริโภคที่หันไปนิยมการแฟสดตามร้านกาแฟสดเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ตลาดผลิตภัณฑ์การแฟเติบโตชะลอตัว จากสภาพการแข่งขันดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์การแฟทั้งรายเก่ารายใหม่ ต่างเร่งปรับกลยุทธ์เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดเดิม และขยายส่วนแบ่งตลาดไปยังกลุ่มผู้บริภคกลุ่มใหม่ กลยุทธ์สำคัญที่ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์การแฟนำมาใช้ในการกระตุ้นตลาดอย่างต่อเนื่องที่สำคัญคือ การนำนวัตกรรมมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเอง เพิ่มสินค้าใหม่ที่มุ่งเน้นการตอบสนองรูปแบบการดำเนินชีวิตของผุ้บริโภคที่ปรับเปลี่ยนไป เช่น กาแฟเพื่อสุขภาพและความงาม ที่ตอบสนองกลุ่มผุ้รักสุขภาพ กาแฟะร้อมดื่มที่มีความเป็นพรีเมี่ยม มีรสชาติที่หลากหลาย กาแฟผสมสำเร็จรูป ที่มีรสชาติของกาแฟสด และมุ่งเน้นกลุ่มบริโภครุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์เร่งรีบและต้องการความสะดวกสบาย การปรับรูปลักษณ์ของบรรจุภัณฑ์ และการจัดแคมเปญอย่างต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นยอดขาย จากข้อมูล Euromonitor Internation คาดการณ์ในปี 2553 ตลาดผลิตภัณฑ์กาแฟในไทยยังสามารถเติบโตได้ โดยคาดว่าจะมีมูลค่าอยู่ที่ 31,000 ล้านบาท ขยายตัวจากปี 2552 ร้อยละ 9 

download PDF

Related Articles

ธุรกิจอาหารริมทาง (Street Food) ในประเทศไทย

สตรีทฟู้ดหรืออาหารริมทางเมืองไทยมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก สื่อต่างชาติหลายสำนักอย่าง “นิตยสาร Forbes” “หนังสือพิมพ์ Telegraph” “สำนักข่าว CNN” หรือแม้แต่ “Time Out” แบรนด์ไลฟ์สไตล์และ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ระดับโลก ต่างจัดอันดับยกให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีอาหารริมทางที่ดีที่สุด เนื่องจากรสชาติอร่อยมีให้เลือกรับประทานหลายชนิด กระจายอยู่ตามแหล่งชุมชนต่างๆ ทำให้หาซื้อได้ง่าย มีขายตลอดเวลา รองรับทุกมื้ออาหาร เช่น โจ๊ก น้ำเต้าหู้ สำหรับมื้อเช้า, ไข่เจียวข้าวหอมมะลิ เย็นตาโฟ สำหรับมื้อกลางวัน หรือผัดไทย หมูสะเต๊ะ สำหรับมื้อเย็น และที่สำคัญราคาไม่แพง โดยไชน่าทาวน์หรือเยาวราช ถูกจัดให้เป็นแหล่งที่มีอาหารอร่อยที่สุด รองลงไป ได้แก่ ถนนข้าวสาร ถนนสีลม และตลาดโชคชัยสี่ และเมนูที่กำลังได้รับความนิยม ได้แก่ หอยทอด โดย World Street Food Congress หรือสภาอาหารริมทางโลก จัดอันดับให้หอยทอดเป็น 1 ใน 3 อาหารที่มีชื่อเสียงมากที่สุด

Read more

ธุรกิจร้านกาแฟในประเทศไทย

“ร้านกาแฟ” เป็นหนึ่งในธุรกิจยอดนิยมของคนรุ่นใหม่ ด้วยบรรยากาศสบายๆ คละเคล้าด้วยกลิ่นกาแฟหอมๆ เป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดให้ผู้คนเข้าร้านกาแฟ ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ชื่นชอบในรสชาติของกาแฟ หรือชื่นชอบในบรรยากาศของร้านกาแฟ ตลอดจนผู้ที่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจร้านกาแฟ จึงมิใช่เรื่องแปลกที่เราสามารถพบเจอร้านกาแฟตามพื้นที่ต่างๆ นับตั้งแต่ริมถนน ตลาด ไปจนถึงอาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล สถาบันการศึกษา หรือแม้กระทั่งในปั๊มน้ำมัน ซึ่งมีทั้งร้านขนาดเล็ก กลาง ไปจนเชนร้านกาแฟของกลุ่มทุนขนาดใหญ่ ทั้งนี้ ยูโรมอนิเตอร์ ได้รายงานว่าในปี 2561 ที่ผ่านมาประเทศไทยมีจำนวนร้านกาแฟประมาณ 8,025 ร้าน เติบโตจากปีก่อนร้อยละ 4.6 และหากพิจารณาการเพิ่มขึ้นของร้านกาแฟในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา พบว่าเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 6.2

Read more

ตลาดน้ำหวาน(ผลไม้)เข้มข้นในประเทศไทย

ปัจจุบันมีเครื่องดื่มที่ให้รสหวานในท้องตลาดหลายชนิดที่ได้รับความนิยมแตกต่างกันตามความต้องการของผู้บริโภค หรือแต่ละประเภท/รสชาติ ของแต่ละยี่ห้อที่มีความโดดเด่นเฉพาะ ด้วยคุณลักษณะของตัวผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายของรสชาติ/คุณสมบัติ สามารถตอบรับความต้องการของผู้บริโภคทุกเพศ ทุกวัย รวมถึงในวันพิเศษต่างๆ เช่น งานบุญ ครบรอบวันเกิด ปาร์ตี้ แม้กระทั่งร้านเบเกอรี่ ร้านขายขนมหวาน ร้านไอศกรีม ฯลฯ

Read more