ตลาดสเปรด (Spreads) ในประเทศไทย

มิถุนายน 2561

บทนำ วัฒนธรรมการบริโภคอาหารแบบตะวันตกได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในหมู่ผู้บริโภคชาวไทย โดยเฉพาะในสังคมเมือง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความสะดวกและรวดเร็วในการเตรียมและรับประทานซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ที่ดำเนินชีวิตด้วยความเร่งรีบ “ขนมปัง”
จึงเป็นอาหารชนิดหนึ่งที่ผู้บริโภคชาวไทยนิยมบริโภคเป็นอาหารเช้า แม้ว่าอัตราการบริโภคขนมปังชาวไทยอยู่ในระดับต่ำเพียง 2-3 กิโลกรัมต่อคนต่อปี เปรียบเทียบกับ       ชาวญี่ปุ่นที่บริโภคขนมปังเฉลี่ย 10-15 กิโลกรัม/ปี หรือชาวรัสเซียที่สูงถึง 80-90 กิโลกรัม/ปี แสดงให้เห็นถึงโอกาสในการเติบโตของตลาดขนมปังในประเทศไทย ขณะเดียวกันส่งผลถึงแนวโน้มการเติบโตของตลาดสเปรดในประเทศไทยด้วยเช่นเดียวกัน เนื่องจากผู้บริโภคชาวไทยนิยมรับประทานขนมปังชนิดต่างๆ เช่น ขนมปังแผ่น บิสกิต ครัวซองต์    เบเกิล บาเกตต์ และแพนเค้ก คู่กับสเปรดเพื่อเพิ่มรสชาติให้ขนมปังเหล่านั้นมีความอร่อยมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้สเปรดยังถูกนำมาเพิ่มรสชาติอาหารว่างและขนมต่างๆ อีกหลายชนิด เช่น โรตี เครป วาฟเฟิ้ล เค้ก ไอศกรีม และโยเกิร์ต เป็นต้น 
 
ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ตลาดสเปรดในประเทศไทยมีอัตราขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 3.9 ต่อปี กล่าวคือเพิ่มขึ้นจาก 2.13 พันล้านบาทเมื่อปี 2556 และในปัจจุบันอยู่ที่ 2.48 พันล้านบาท ทั้งนี้ปัจจัยที่บั่นทอนการเติบโตของตลาดสเปรดคือ กระแสรักสุขภาพของผู้บริโภคชาวไทย ด้วยการใส่ใจอาหารที่รับประทานจะต้องมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายและหลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นต้นเหตุของโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ขณะที่สเปรดส่วนใหญ่มีส่วนผสมของน้ำตาลในปริมาณสูงจึงส่งผลกระทบต่อความต้องการบริโภคสเปรดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นอกจากนี้ ตัวผลิตภัณฑ์ยังขาดนวัตกรรมใหม่ๆ ตลอดจนกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ จากผู้เล่นหลักในตลาด ทำให้ตลาดสเปรดในประเทศไทยเติบโตไม่สูงมากนัก 
download PDF

Related Articles

เครื่องดื่มกาแฟในประเทศไทย

กาแฟเป็นเครื่องดื่มชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย โดยปัจจุบันสายพันธุ์กาแฟที่ดื่มกันทั่วไป มีอยู่ 2 สายพันธุ์หลัก ได้แก่ อาราบิก้า (Arabica) และโรบัสต้า (Robusta) ซึ่งความนิยมดื่มเครื่องดื่มกาแฟของคนไทยมีทิศทางการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามการขยายตัวของธุรกิจร้านกาแฟภายในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟอิสระ และร้านกาแฟเครือสาขา ทั้งแบรนด์ต่างประเทศ และแบรนด์ท้องถิ่น โดยในปี 2561 ประเทศไทยมีจำนวนร้านกาแฟรวม 8,025 แห่ง มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ย ร้อยละ 6.2 ต่อปี ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (ปี 2557-2561) นอกจากนี้ความเร่งรีบในการใช้ชีวิตของชาวไทยก็เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมให้เครื่องดื่มกาแฟเป็นที่ต้องการดื่มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่ม หรือ Ready-to-Drink (RTD) ซึ่งปัจจุบันบรรดาผู้ผลิตทั้งหลายต่างพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายมากขึ้น ทั้งในแง่ของรสชาติ และบรรจุภัณฑ์ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวไทยที่มีรสนิยมการดื่มและรูปแบบการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันไป

Read more

น้ำผักผลไม้พร้อมดื่มในประเทศไทย

ในอดีตที่ผ่านมาน้ำผักผลไม้ถูกมองว่าเป็นตัวเลือกหนึ่งของเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพในตลาดไทย อย่างไรก็ตาม มุมมองดังกล่าวเริ่มเปลี่ยนไปในยุคปัจจุบัน ภายหลังการนำเสนอข้อมูลข่าวสารและงานวิจัยต่าง ๆ มากมายที่แสดงให้เห็นว่าน้ำผักผลไม้บางประเภทอาจมีปริมาณน้ำตาลเจือปนอยู่ในระดับสูงเทียบเท่ากับเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์บางชนิด หรืออาจจะสูงกว่าด้วยซ้ำ และนี่จึงเป็นที่มาของการออกมาตรการจัดเก็บภาษีความหวานของรัฐบาล เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2560 เพื่อให้ผู้ผลิตปรับสูตรเครื่องดื่มให้มีส่วนผสมของน้ำตาลน้อยลง ขณะเดียวกันเพื่อเป็นการปรัเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคให้ดื่มเครื่องดื่มที่มีความหวานลดลงด้วยเช่นกัน

Read more

ธุรกิจอาหารริมทาง (Street Food) ในประเทศไทย

สตรีทฟู้ดหรืออาหารริมทางเมืองไทยมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก สื่อต่างชาติหลายสำนักอย่าง “นิตยสาร Forbes” “หนังสือพิมพ์ Telegraph” “สำนักข่าว CNN” หรือแม้แต่ “Time Out” แบรนด์ไลฟ์สไตล์และ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ระดับโลก ต่างจัดอันดับยกให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีอาหารริมทางที่ดีที่สุด เนื่องจากรสชาติอร่อยมีให้เลือกรับประทานหลายชนิด กระจายอยู่ตามแหล่งชุมชนต่างๆ ทำให้หาซื้อได้ง่าย มีขายตลอดเวลา รองรับทุกมื้ออาหาร เช่น โจ๊ก น้ำเต้าหู้ สำหรับมื้อเช้า, ไข่เจียวข้าวหอมมะลิ เย็นตาโฟ สำหรับมื้อกลางวัน หรือผัดไทย หมูสะเต๊ะ สำหรับมื้อเย็น และที่สำคัญราคาไม่แพง โดยไชน่าทาวน์หรือเยาวราช ถูกจัดให้เป็นแหล่งที่มีอาหารอร่อยที่สุด รองลงไป ได้แก่ ถนนข้าวสาร ถนนสีลม และตลาดโชคชัยสี่ และเมนูที่กำลังได้รับความนิยม ได้แก่ หอยทอด โดย World Street Food Congress หรือสภาอาหารริมทางโลก จัดอันดับให้หอยทอดเป็น 1 ใน 3 อาหารที่มีชื่อเสียงมากที่สุด

Read more