ตลาดสเปรด (Spreads) ในประเทศไทย

มิถุนายน 2561

บทนำ วัฒนธรรมการบริโภคอาหารแบบตะวันตกได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในหมู่ผู้บริโภคชาวไทย โดยเฉพาะในสังคมเมือง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความสะดวกและรวดเร็วในการเตรียมและรับประทานซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ที่ดำเนินชีวิตด้วยความเร่งรีบ “ขนมปัง”
จึงเป็นอาหารชนิดหนึ่งที่ผู้บริโภคชาวไทยนิยมบริโภคเป็นอาหารเช้า แม้ว่าอัตราการบริโภคขนมปังชาวไทยอยู่ในระดับต่ำเพียง 2-3 กิโลกรัมต่อคนต่อปี เปรียบเทียบกับ       ชาวญี่ปุ่นที่บริโภคขนมปังเฉลี่ย 10-15 กิโลกรัม/ปี หรือชาวรัสเซียที่สูงถึง 80-90 กิโลกรัม/ปี แสดงให้เห็นถึงโอกาสในการเติบโตของตลาดขนมปังในประเทศไทย ขณะเดียวกันส่งผลถึงแนวโน้มการเติบโตของตลาดสเปรดในประเทศไทยด้วยเช่นเดียวกัน เนื่องจากผู้บริโภคชาวไทยนิยมรับประทานขนมปังชนิดต่างๆ เช่น ขนมปังแผ่น บิสกิต ครัวซองต์    เบเกิล บาเกตต์ และแพนเค้ก คู่กับสเปรดเพื่อเพิ่มรสชาติให้ขนมปังเหล่านั้นมีความอร่อยมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้สเปรดยังถูกนำมาเพิ่มรสชาติอาหารว่างและขนมต่างๆ อีกหลายชนิด เช่น โรตี เครป วาฟเฟิ้ล เค้ก ไอศกรีม และโยเกิร์ต เป็นต้น 
 
ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ตลาดสเปรดในประเทศไทยมีอัตราขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 3.9 ต่อปี กล่าวคือเพิ่มขึ้นจาก 2.13 พันล้านบาทเมื่อปี 2556 และในปัจจุบันอยู่ที่ 2.48 พันล้านบาท ทั้งนี้ปัจจัยที่บั่นทอนการเติบโตของตลาดสเปรดคือ กระแสรักสุขภาพของผู้บริโภคชาวไทย ด้วยการใส่ใจอาหารที่รับประทานจะต้องมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายและหลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นต้นเหตุของโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ขณะที่สเปรดส่วนใหญ่มีส่วนผสมของน้ำตาลในปริมาณสูงจึงส่งผลกระทบต่อความต้องการบริโภคสเปรดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นอกจากนี้ ตัวผลิตภัณฑ์ยังขาดนวัตกรรมใหม่ๆ ตลอดจนกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ จากผู้เล่นหลักในตลาด ทำให้ตลาดสเปรดในประเทศไทยเติบโตไม่สูงมากนัก 
download PDF

Related Articles

ธุรกิจอาหารริมทาง (Street Food) ในประเทศไทย

สตรีทฟู้ดหรืออาหารริมทางเมืองไทยมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก สื่อต่างชาติหลายสำนักอย่าง “นิตยสาร Forbes” “หนังสือพิมพ์ Telegraph” “สำนักข่าว CNN” หรือแม้แต่ “Time Out” แบรนด์ไลฟ์สไตล์และ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ระดับโลก ต่างจัดอันดับยกให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีอาหารริมทางที่ดีที่สุด เนื่องจากรสชาติอร่อยมีให้เลือกรับประทานหลายชนิด กระจายอยู่ตามแหล่งชุมชนต่างๆ ทำให้หาซื้อได้ง่าย มีขายตลอดเวลา รองรับทุกมื้ออาหาร เช่น โจ๊ก น้ำเต้าหู้ สำหรับมื้อเช้า, ไข่เจียวข้าวหอมมะลิ เย็นตาโฟ สำหรับมื้อกลางวัน หรือผัดไทย หมูสะเต๊ะ สำหรับมื้อเย็น และที่สำคัญราคาไม่แพง โดยไชน่าทาวน์หรือเยาวราช ถูกจัดให้เป็นแหล่งที่มีอาหารอร่อยที่สุด รองลงไป ได้แก่ ถนนข้าวสาร ถนนสีลม และตลาดโชคชัยสี่ และเมนูที่กำลังได้รับความนิยม ได้แก่ หอยทอด โดย World Street Food Congress หรือสภาอาหารริมทางโลก จัดอันดับให้หอยทอดเป็น 1 ใน 3 อาหารที่มีชื่อเสียงมากที่สุด

Read more

ธุรกิจร้านกาแฟในประเทศไทย

“ร้านกาแฟ” เป็นหนึ่งในธุรกิจยอดนิยมของคนรุ่นใหม่ ด้วยบรรยากาศสบายๆ คละเคล้าด้วยกลิ่นกาแฟหอมๆ เป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดให้ผู้คนเข้าร้านกาแฟ ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ชื่นชอบในรสชาติของกาแฟ หรือชื่นชอบในบรรยากาศของร้านกาแฟ ตลอดจนผู้ที่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจร้านกาแฟ จึงมิใช่เรื่องแปลกที่เราสามารถพบเจอร้านกาแฟตามพื้นที่ต่างๆ นับตั้งแต่ริมถนน ตลาด ไปจนถึงอาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล สถาบันการศึกษา หรือแม้กระทั่งในปั๊มน้ำมัน ซึ่งมีทั้งร้านขนาดเล็ก กลาง ไปจนเชนร้านกาแฟของกลุ่มทุนขนาดใหญ่ ทั้งนี้ ยูโรมอนิเตอร์ ได้รายงานว่าในปี 2561 ที่ผ่านมาประเทศไทยมีจำนวนร้านกาแฟประมาณ 8,025 ร้าน เติบโตจากปีก่อนร้อยละ 4.6 และหากพิจารณาการเพิ่มขึ้นของร้านกาแฟในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา พบว่าเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 6.2

Read more

ตลาดน้ำหวาน(ผลไม้)เข้มข้นในประเทศไทย

ปัจจุบันมีเครื่องดื่มที่ให้รสหวานในท้องตลาดหลายชนิดที่ได้รับความนิยมแตกต่างกันตามความต้องการของผู้บริโภค หรือแต่ละประเภท/รสชาติ ของแต่ละยี่ห้อที่มีความโดดเด่นเฉพาะ ด้วยคุณลักษณะของตัวผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายของรสชาติ/คุณสมบัติ สามารถตอบรับความต้องการของผู้บริโภคทุกเพศ ทุกวัย รวมถึงในวันพิเศษต่างๆ เช่น งานบุญ ครบรอบวันเกิด ปาร์ตี้ แม้กระทั่งร้านเบเกอรี่ ร้านขายขนมหวาน ร้านไอศกรีม ฯลฯ

Read more