ตลาดสเปรด (Spreads) ในประเทศไทย

มิถุนายน 2561

บทนำ วัฒนธรรมการบริโภคอาหารแบบตะวันตกได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในหมู่ผู้บริโภคชาวไทย โดยเฉพาะในสังคมเมือง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความสะดวกและรวดเร็วในการเตรียมและรับประทานซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ที่ดำเนินชีวิตด้วยความเร่งรีบ “ขนมปัง”
จึงเป็นอาหารชนิดหนึ่งที่ผู้บริโภคชาวไทยนิยมบริโภคเป็นอาหารเช้า แม้ว่าอัตราการบริโภคขนมปังชาวไทยอยู่ในระดับต่ำเพียง 2-3 กิโลกรัมต่อคนต่อปี เปรียบเทียบกับ       ชาวญี่ปุ่นที่บริโภคขนมปังเฉลี่ย 10-15 กิโลกรัม/ปี หรือชาวรัสเซียที่สูงถึง 80-90 กิโลกรัม/ปี แสดงให้เห็นถึงโอกาสในการเติบโตของตลาดขนมปังในประเทศไทย ขณะเดียวกันส่งผลถึงแนวโน้มการเติบโตของตลาดสเปรดในประเทศไทยด้วยเช่นเดียวกัน เนื่องจากผู้บริโภคชาวไทยนิยมรับประทานขนมปังชนิดต่างๆ เช่น ขนมปังแผ่น บิสกิต ครัวซองต์    เบเกิล บาเกตต์ และแพนเค้ก คู่กับสเปรดเพื่อเพิ่มรสชาติให้ขนมปังเหล่านั้นมีความอร่อยมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้สเปรดยังถูกนำมาเพิ่มรสชาติอาหารว่างและขนมต่างๆ อีกหลายชนิด เช่น โรตี เครป วาฟเฟิ้ล เค้ก ไอศกรีม และโยเกิร์ต เป็นต้น 
 
ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ตลาดสเปรดในประเทศไทยมีอัตราขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 3.9 ต่อปี กล่าวคือเพิ่มขึ้นจาก 2.13 พันล้านบาทเมื่อปี 2556 และในปัจจุบันอยู่ที่ 2.48 พันล้านบาท ทั้งนี้ปัจจัยที่บั่นทอนการเติบโตของตลาดสเปรดคือ กระแสรักสุขภาพของผู้บริโภคชาวไทย ด้วยการใส่ใจอาหารที่รับประทานจะต้องมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายและหลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นต้นเหตุของโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ขณะที่สเปรดส่วนใหญ่มีส่วนผสมของน้ำตาลในปริมาณสูงจึงส่งผลกระทบต่อความต้องการบริโภคสเปรดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นอกจากนี้ ตัวผลิตภัณฑ์ยังขาดนวัตกรรมใหม่ๆ ตลอดจนกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ จากผู้เล่นหลักในตลาด ทำให้ตลาดสเปรดในประเทศไทยเติบโตไม่สูงมากนัก 
download PDF

Related Articles

ตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดในประเทศไทย

ในปี 2560 ที่ผ่านมาตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดในประเทศไทยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 52,000 ล้านบาท ซึ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.0 จากปีก่อนหน้า ปัจจัยที่ทำให้มูลค่าตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดเพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งมาจากการที่กลุ่มคนรักสุขภาพเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ โดยได้รับอิทธิพลมาจากสื่อออนไลน์ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ จึงทำให้ผู้บริโภคได้รับความรู้ในเรื่องของสารอาหารและโทษที่เกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ส่งผลให้ผู้บริโภคใส่ใจในการเลือกเครื่องดื่มมากขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อตลาดน้ำดื่มรรจุขวดเพราะมองว่าเป็นเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ เพราะไม่มีการใส่น้ำตาลหรือสารปรุงแต่งเข้าไปเพิ่มเหมือนอย่าง น้ำอัดลม หรือ ชาพร้อมดื่ม ซึ่งมองว่าเครื่องดื่มที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

Read more