ตลาดสเปรด (Spreads) ในประเทศไทย

มิถุนายน 2561

บทนำ วัฒนธรรมการบริโภคอาหารแบบตะวันตกได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในหมู่ผู้บริโภคชาวไทย โดยเฉพาะในสังคมเมือง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความสะดวกและรวดเร็วในการเตรียมและรับประทานซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ที่ดำเนินชีวิตด้วยความเร่งรีบ “ขนมปัง”
จึงเป็นอาหารชนิดหนึ่งที่ผู้บริโภคชาวไทยนิยมบริโภคเป็นอาหารเช้า แม้ว่าอัตราการบริโภคขนมปังชาวไทยอยู่ในระดับต่ำเพียง 2-3 กิโลกรัมต่อคนต่อปี เปรียบเทียบกับ       ชาวญี่ปุ่นที่บริโภคขนมปังเฉลี่ย 10-15 กิโลกรัม/ปี หรือชาวรัสเซียที่สูงถึง 80-90 กิโลกรัม/ปี แสดงให้เห็นถึงโอกาสในการเติบโตของตลาดขนมปังในประเทศไทย ขณะเดียวกันส่งผลถึงแนวโน้มการเติบโตของตลาดสเปรดในประเทศไทยด้วยเช่นเดียวกัน เนื่องจากผู้บริโภคชาวไทยนิยมรับประทานขนมปังชนิดต่างๆ เช่น ขนมปังแผ่น บิสกิต ครัวซองต์    เบเกิล บาเกตต์ และแพนเค้ก คู่กับสเปรดเพื่อเพิ่มรสชาติให้ขนมปังเหล่านั้นมีความอร่อยมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้สเปรดยังถูกนำมาเพิ่มรสชาติอาหารว่างและขนมต่างๆ อีกหลายชนิด เช่น โรตี เครป วาฟเฟิ้ล เค้ก ไอศกรีม และโยเกิร์ต เป็นต้น 
 
ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ตลาดสเปรดในประเทศไทยมีอัตราขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 3.9 ต่อปี กล่าวคือเพิ่มขึ้นจาก 2.13 พันล้านบาทเมื่อปี 2556 และในปัจจุบันอยู่ที่ 2.48 พันล้านบาท ทั้งนี้ปัจจัยที่บั่นทอนการเติบโตของตลาดสเปรดคือ กระแสรักสุขภาพของผู้บริโภคชาวไทย ด้วยการใส่ใจอาหารที่รับประทานจะต้องมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายและหลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นต้นเหตุของโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ขณะที่สเปรดส่วนใหญ่มีส่วนผสมของน้ำตาลในปริมาณสูงจึงส่งผลกระทบต่อความต้องการบริโภคสเปรดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นอกจากนี้ ตัวผลิตภัณฑ์ยังขาดนวัตกรรมใหม่ๆ ตลอดจนกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ จากผู้เล่นหลักในตลาด ทำให้ตลาดสเปรดในประเทศไทยเติบโตไม่สูงมากนัก 
download PDF

Related Articles

ตลาดน้ำมันพืชในประเทศไทย

น้ำมันพืชเป็นส่วนประกอบสำคัญในการปรุงอาหาร จึงอาจกล่าวว่าน้ำมันพืชเป็นสินค้าจำเป็นสำหรับ ทุกครัวเรือน ทำให้ตลาดน้ำมันพืชในประเทศเติบโตอย่างต่อเนื่องแม้ว่าจะไม่หวือหวาเหมือนผลิตภัณฑ์อาหารชนิดอื่นๆ เนื่องจากได้รับผลกระทบทางอ้อมจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญต่อความอยู่ดีมีสุขควบคู่กับการมีสุขภาพดี ขณะที่ข้อมูลทางโภชนาการระบุว่า การกินอาหารทอดมากๆ มีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคมะเร็ง แม้ไม่เกิดเฉียบพลัน แต่หากร่างกายได้รับติดต่อกันนานๆ ก็จะสะสมทำให้เกิดโรคได้ ทำให้ กลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพอย่างจริงจังเลือกที่จะลดการบริโภคน้ำมันพืชและอาหารประเภททอด ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเติบโตของตลาดน้ำมันพืช อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการเองได้ปรับเปลี่ยนตำแหน่งผลิตภัณฑ์และภาพลักษณ์ให้น้ำมันพืชกลายเป็นสินค้าเพื่อสุขภาพ รวมทั้งการขยายฐานผู้บริโภคให้กว้างขึ้นโดยการสร้าง ความหลากหลายให้กับผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม

Read more

ตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดในประเทศไทย

ในปี 2560 ที่ผ่านมาตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดในประเทศไทยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 52,000 ล้านบาท ซึ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.0 จากปีก่อนหน้า ปัจจัยที่ทำให้มูลค่าตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดเพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งมาจากการที่กลุ่มคนรักสุขภาพเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ โดยได้รับอิทธิพลมาจากสื่อออนไลน์ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ จึงทำให้ผู้บริโภคได้รับความรู้ในเรื่องของสารอาหารและโทษที่เกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ส่งผลให้ผู้บริโภคใส่ใจในการเลือกเครื่องดื่มมากขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อตลาดน้ำดื่มรรจุขวดเพราะมองว่าเป็นเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ เพราะไม่มีการใส่น้ำตาลหรือสารปรุงแต่งเข้าไปเพิ่มเหมือนอย่าง น้ำอัดลม หรือ ชาพร้อมดื่ม ซึ่งมองว่าเครื่องดื่มที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

Read more

ส่วนแบ่งตลาดช็อกโกแลต ปี 2560

ตลาดช็อกโกแลตในประเทศไทยมีมูลค่า 6,861 ล้านบาท เติบโต 7.5% โดยมีแบรนด์ Kitkat, Ferrero Rocher, M&M's และ Milo เป็นเจ้าตลาด

Read more