ตลาดผลิตภัณฑ์ผักและผลไม้แปรรูปในประเทศไทย

มีนาคม 2561

ในปี 2560 ที่ผ่านมาตลาดผลิตภัณฑ์ผักและผลไม้แปรรูปในประเทศไทยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 2,100 ล้านบาท เติบโตขึ้นร้อยละ 2.7 จากปีก่อนหน้า ปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตนี้มาจากการที่กลุ่มคนทุกเพศทุกวัยหันมาใส่ใจกับสุขภาพของตนเองและศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับโภชนาการอาหารมากขึ้น เพราะต้องการหลีกหนีจากโรคภัยไข้เจ็บที่เกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ผักและผลไม้เป็นจึงตัวเลือกที่ขาดไม่ได้สำหรับกลุ่มคนรักสุขภาพที่ต้องการบริโภคอาหารเพื่อประโยชน์ต่อร่างกาย ส่งผลให้ผักและผลไม้แปรรูปเกาะกระแสความต้องการนี้ไปด้วย ประกอบกับสังคมในยุคปัจจุบันที่ผู้บริโภคไม่มีเวลาในการประกอบอาหารหรือเลือกซื้อผักและผลไม้สดมารับประทาน ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้ผู้บริโภคเลือกซื้อผักผลไม้แปรรูปแทน

อย่างไรก็ตาม การเติบโตของผลิตภัณฑ์ผักและผลไม้แปรรูปในประเทศไทยยังไม่สูงนัก เนื่องจากมีสินค้าทดแทนในกลุ่มสุขภาพอยู่ในท้องตลาดค่อนข้างมาก เช่น อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ อาหารออร์แกนิก อาหารกลุ่ม Free From หรือแม้แต่ผักและผลไม้สดที่หาซื้อได้ง่ายและเป็นที่คุ้นเคยของคนไทยมายาวนาน ดังนั้นผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องมีการปรับตัวด้วยการเร่งพัฒนาสินค้าหรือการสร้างจุดเด่นของสินค้า เช่น ความสะดวกในการเก็บรักษาและสามารถรับประทานได้ตลอดทั้งปี หรือชูจุดเด่นในเรื่องของสุขภาพ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกับตลาดสินค้าทดแทน

ผลิตภัณฑ์ผักและผลไม้แปรรูปสามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ

1. กลุ่มผักและผลไม้แปรรูปที่เก็บในอุณภูมิห้อง (Shelf Stable Fruit and Vegetables) คือผักหรือผลไม้ที่ผ่านการฆ่าเชื้อและสามารถเก็บรักษาได้ที่อุณหภูมิห้องเป็นเวลานาน มีมูลค่าอยู่ที่ 1,533 ล้านบาท

2. กลุ่มผักและผลไม้แปรรูปแช่แข็ง (Frozen Processed Fruit and Vegetables) มีมูลค่าอยู่ที่ 567 ล้านบาท 

 

download PDF

Related Articles

ตลาดหมากฝรั่งในประเทศไทย

ในปี 2560 ที่ผ่านมาตลาดหมากฝรั่งในประเทศไทยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 4,180 ล้านบาท ซึ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.0 จากปีก่อนหน้า ปัจจัยที่ทำให้มูลค่าตลาดหมากฝรั่งยังคงเติบโตอยู่มาจากกลุ่มหมากฝรั่งปราศจากน้ำตาลที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนรักสุขภาพที่กำลังเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ เพราะผู้บริโภครับรู้ข่าวสารได้ง่ายกว่าแต่ก่อนโดยเฉพาะสื่อออนไลน์ที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงแหล่งความรู้ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองมากขึ้น รวมถึงคนไทยในปัจจุบันต้องการมีสุขภาพที่ดี ปลอดโรคภัยต่างๆ ด้วยเหตุนี้ผู้บริโภคจึงให้ความสำคัญกับอาหารที่ตนเองรับประทานเข้าไปมากขึ้น โดยหันมาจำกัดปริมาณการบริโภคอาหารบางประเภทที่ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยเฉพาะน้ำตาล ที่ดูเหมือนจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้บริโภคชาวไทยประสบกับโรคต่างๆ มากมาย เช่น โรคเบาหวาน โรคความดัน โรคกระดูกเปราะและฟันผุ และโรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น

Read more

ตลาดน้ำมันพืชในประเทศไทย

น้ำมันพืชเป็นส่วนประกอบสำคัญในการปรุงอาหาร จึงอาจกล่าวว่าน้ำมันพืชเป็นสินค้าจำเป็นสำหรับ ทุกครัวเรือน ทำให้ตลาดน้ำมันพืชในประเทศเติบโตอย่างต่อเนื่องแม้ว่าจะไม่หวือหวาเหมือนผลิตภัณฑ์อาหารชนิดอื่นๆ เนื่องจากได้รับผลกระทบทางอ้อมจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญต่อความอยู่ดีมีสุขควบคู่กับการมีสุขภาพดี ขณะที่ข้อมูลทางโภชนาการระบุว่า การกินอาหารทอดมากๆ มีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคมะเร็ง แม้ไม่เกิดเฉียบพลัน แต่หากร่างกายได้รับติดต่อกันนานๆ ก็จะสะสมทำให้เกิดโรคได้ ทำให้ กลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพอย่างจริงจังเลือกที่จะลดการบริโภคน้ำมันพืชและอาหารประเภททอด ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเติบโตของตลาดน้ำมันพืช อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการเองได้ปรับเปลี่ยนตำแหน่งผลิตภัณฑ์และภาพลักษณ์ให้น้ำมันพืชกลายเป็นสินค้าเพื่อสุขภาพ รวมทั้งการขยายฐานผู้บริโภคให้กว้างขึ้นโดยการสร้าง ความหลากหลายให้กับผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม

Read more

ตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดในประเทศไทย

ในปี 2560 ที่ผ่านมาตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดในประเทศไทยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 52,000 ล้านบาท ซึ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.0 จากปีก่อนหน้า ปัจจัยที่ทำให้มูลค่าตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดเพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งมาจากการที่กลุ่มคนรักสุขภาพเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ โดยได้รับอิทธิพลมาจากสื่อออนไลน์ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ จึงทำให้ผู้บริโภคได้รับความรู้ในเรื่องของสารอาหารและโทษที่เกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ส่งผลให้ผู้บริโภคใส่ใจในการเลือกเครื่องดื่มมากขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อตลาดน้ำดื่มรรจุขวดเพราะมองว่าเป็นเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ เพราะไม่มีการใส่น้ำตาลหรือสารปรุงแต่งเข้าไปเพิ่มเหมือนอย่าง น้ำอัดลม หรือ ชาพร้อมดื่ม ซึ่งมองว่าเครื่องดื่มที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

Read more