ตลาดผลิตภัณฑ์กลุ่ม Free From

มกราคม 2561

ในปี 2560 ที่ผ่านมาตลาดผลิตภัณฑ์กลุ่ม Free From ในประเทศไทยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 22,100 ล้านบาท เติบโตขึ้นร้อยละ 4.0 จากปีก่อนหน้า โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการที่ผู้บริโภคหันมาใส่ใจกับการดูแลสุขภาพของตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากผู้บริโภคในปัจจุบันสามารถรับรู้และเข้าถึงข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพได้ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อน เช่น ข้อมูลเรื่องการมีสุขภาพที่ดีจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์โดยผู้เชี่ยวชาญผ่านทางสื่อออนไลน์ ทำให้ผู้บริโภคตระหนักถึงการมีสุขภาพที่ดีจึงใส่ใจในการเลือกรับประทานอาหารมากขึ้น อย่างเช่น การพยายามหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้เป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมที่ผู้บริโภคที่ต้องการมีสุขภาพแข็งแรงหันมาให้ความสนใจมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังไม่สนใจที่จะแสวงหาผลิตภัณฑ์กลุ่ม Free From หรืออาหารที่ปลอดสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้มาบริโภคเท่าที่ควร เนื่องจากยังเป็นกลุ่มอาหารที่ค่อนข้างใหม่ในตลาด ดังนั้นจึงยังมีสินค้าในกลุ่มนี้จำหน่ายค่อนข้างน้อย อีกทั้งผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังเป็นกลุ่มคนรักสุขภาพที่อาศัยอยู่ในเมืองเพราะสามารถเข้าถึงข้อมูลเรื่องผลิตภัณฑ์กลุ่ม Free From ผ่านสื่อต่างๆ โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ ได้ง่ายกว่าประชากรส่วนใหญ่ในประเทศโดยเฉพาะที่อาศัยอยู่ในต่างจังหวัด จึงทำให้ยังไม่สนใจที่จะบริโภคสินค้ากลุ่มนี้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องท้าทายของผู้ผลิตสินค้า  ที่จะต้องทำการศึกษาและให้ความรู้ผู้บริโภคเพื่อเกิดความสนใจผลิตภัณฑ์กลุ่ม Free From มากยิ่งขึ้น

ผลิตภัณฑ์กลุ่ม Free From คือกลุ่มอาหารที่ปราศจากสารปรุงแต่ง เช่น สารกันบูด สารแต่งสีและกลิ่น หรือ สารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ เช่น กลูเตน ถั่ว ผลิตภัณฑ์จากนม แลคโตส และไข่  เป็นต้น

ผลิตภัณฑ์กลุ่ม Free From ที่จำหน่ายอยู่ในตลาดสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักดังนี้

1. เครื่องดื่มที่ปราศจากนมจากสัตว์ (Free From Dairy)

มีมูลค่าอยู่ที่ 20,514 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 96.4

2. เครื่องดื่มที่ปราศจากสารก่อภูมิแพ้ (Free From Allergens)

มีมูลค่าอยู่ที่ 426 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 2.0

3. อาหารเด็กที่ปราศจากแลคโตส (Free From Lactose)

มีมูลค่าอยู่ที่ 338 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 1.6

download PDF

Related Articles

ตลาดน้ำหวาน(ผลไม้)เข้มข้นในประเทศไทย

ปัจจุบันมีเครื่องดื่มที่ให้รสหวานในท้องตลาดหลายชนิดที่ได้รับความนิยมแตกต่างกันตามความต้องการของผู้บริโภค หรือแต่ละประเภท/รสชาติ ของแต่ละยี่ห้อที่มีความโดดเด่นเฉพาะ ด้วยคุณลักษณะของตัวผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายของรสชาติ/คุณสมบัติ สามารถตอบรับความต้องการของผู้บริโภคทุกเพศ ทุกวัย รวมถึงในวันพิเศษต่างๆ เช่น งานบุญ ครบรอบวันเกิด ปาร์ตี้ แม้กระทั่งร้านเบเกอรี่ ร้านขายขนมหวาน ร้านไอศกรีม ฯลฯ

Read more

ตลาดนมผงสำหรับทารกและเด็กเล็ก

ปัจจุบันมีบริษัทที่ผลิตนมผงสำหรับทารกและเด็กเล็กออกมาจำหน่ายในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก จนพ่อแม่เกิดความกังวลหรือลังเลว่าจะเลือกซื้อนมผงยี่ห้อใดและชนิดไหนให้เหมาะสมที่สุดสำหรับทารกแรกเกิด จนถึงเด็กเล็กอายุ 3 ขวบ ความหลากหลายของนมแต่ละแบบ ซึ่งมีส่วนผสมที่เหมาะกับเด็กต่างวัยออกไป บางชนิดเน้นการผลิตเลียนแบบนมแม่มากที่สุด มีการดัดแปลงโปรตีน ไขมัน หรือส่วนผสมอื่นเพื่อให้ประโยชน์ต่อเด็กตามความจำเป็นที่ร่างกายต้องการ ไม่เพียงเท่านั้นในเรื่องของสัดส่วนสารอาหารแต่ละแบรนด์ก็มีความแตกต่างกัน บางแบรนด์มีการเติมสารทอรีน หรือบางแบรนด์ก็เติมเบต้าแคโรทีนเข้าไป รวมถึงสารอาหารอื่นๆ เพื่อให้เด็กได้รับประโยชน์มากที่สุด ซึ่งดีต่อการพัฒนาทางด้านร่างกายและการพัฒนาทางด้านสมอง

Read more

ส่วนแบ่งตลาดชา ปี 2560

ตลาดชาในประเทศไทย มีมูลค่า 2,719 ล้านบาท เติบโต 3.1% โดยมี Fitne , Twinings , Catherine , และตราสามม้า เป็นเจ้าตลาด

Read more