ธุรกิจอาหารเดลิเวอรี่ในประเทศไทย

ธันวาคม 2560

แต่เดิมนั้นธุรกิจอาหารเดลิเวอรี่ คือ การดำเนินธุรกิจร้านอาหารควบคู่กับการให้บริการจัดส่งอาหารให้ ผู้บริโภค ภายในขอบเขตพื้นที่ให้บริการของกิจการนั้นๆ แต่ด้วยความทันสมัยของเทคโนโลยีการสื่อสารและ การคมนาคมขนส่ง ส่งผลให้ปัจจุบันธุรกิจอาหารเดลิเวอรี่สามารถขยายพื้นที่การให้บริการได้ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ

ประกอบกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใช้ชีวิตด้วยความเร่งรีบ มีข้อจำกัดด้านเวลา ต้องการความสะดวกสบาย รวมถึงต้องการหลีกเลี่ยงปัญหาจราจร ส่งผลให้มีความต้องการบริการอาหารเดลิเวอรี่เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ จากข้อมูลของยูโรมอนิเตอร์ ระบุว่า ปี 2559 ธุรกิจอาหารเดลิเวอรี่มีมูลค่าสูงราว 25,655 ล้านบาท และคาดว่าตลอดทั้งปี 2560 นี้ มูลค่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 26,276 ล้านบาท ขยายตัวจากปีก่อนร้อยละ 2.4 ซึ่งแนวโน้มดังกล่าวปรับตัวไปตามภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อความต้องการของผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม การเกิดขึ้นและเติบโตของ “ธุรกิผู้ให้บริการจัดส่งอาหาร ส่งผลให้ธุรกิจร้านอาหารต่างๆ นำเสนอบริการเสริมจัดส่งอาหารให้ผู้บริโภคด้วยการเป็นพันธมิตร/ร่วมมือกับ “ผู้ให้บริการรับส่งอาหาร” อย่าง Foodpanda, LINE man หรือ Uber EATS เข้ามาช่วงชิง   ส่วนแบ่งตลาดจากธุรกิจอาหารเดลิเวอรี่ (ซึ่งเป็นผู้ประกอบการร้านอาหารที่ให้บริการจัดส่งอาหารด้วยตนเอง)

อย่างไรก็ตาม การเติบโตของ “ธุรกิจผู้ให้บริการจัดส่งอาหาร” ส่งผลดีต่อธุรกิจอาหารเดลิเวอรี่ด้วยเช่นกัน กล่าวคือ เป็นการดึงดูดให้ผู้ประกอบการหน้าใหม่ให้เข้าสู่ธุรกิจอาหารเดลิเวอรี่มากขึ้น เนื่องจากการเข้าสู่ธุรกิจทำได้ง่ายเมื่อเปรียบเทียบกับการเปิดร้านอาหารที่ต้องมีหน้าร้าน ธุรกิจอาหารเดลิเวอรี่จึงเป็นที่น่าจับตามองถึงกลยุทธ์ต่างๆ ที่ผู้ประกอบการนำมาใช้เพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งตลาด ส่งผลการแข่งขันทวีความรุนแรงและตลาดมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง

 


 

download PDF

Related Articles

ตลาดอาหารสำเร็จรูปเพื่อสุขภาพ

ในปี 2559 ที่ผ่านมาอาหารสำเร็จรูปเพื่อสุขภาพในประเทศไทยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 6,300 ล้านบาท เติบโตขึ้นร้อยละ 7.7 จากปีก่อนหน้า โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการรณรงค์จากภาครัฐที่ให้คนไทยหันมาให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหารมากขึ้น เช่น การรณรงค์จากทางกระทรวงสาธารณสุขในการจำกัดการบริโภคน้ำตาล โดยไม่ให้เกิน 6 ช้อนชาในหนึ่งวัน และให้ความรู้ในเรื่องโทษของการบริโภคน้ำตาลมากเกินไป นอกจากนี้ การที่มีผู้เชี่ยวชาญออกมาให้ความรู้เรื่องการดูแลตัวเองและการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีผ่านทางสื่อออนไลน์ทำให้ผู้บริโภครับรู้และเข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการมีสุขภาพที่ดีได้ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อน ปัจจัยเหล่านี้ล้วนส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาเลือกซื้ออาหารที่เพื่อสุขภาพกันมากขึ้น

Read more

ธุรกิจอาหารฟาสต์ฟู้ดส์ในประเทศไทย

ธุรกิจอาหารฟาสต์ฟู้ดในประเทศไทยยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่องท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและกระแสใส่ใจในสุขภาพ (Health conscious) ของผู้บริโภคยุคปัจจุบัน โดยมีปัจจัยสนับสนุนมาจากความสามารถใน การตอบสนองไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ดี โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นและครอบครัวยุคใหม่ ซึ่งมักใช้เวลาอยู่นอกบ้านเป็นส่วนใหญ่ ทั้งการรับประทานอาหาร การพบปะพูดคุย หรือกิจกรรมต่างๆ ซึ่งร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเป็นสถานที่ลงตัวเพราะมีบรรยากาศที่ดี ตกแต่งทันสมัย ราคาอาหารไม่แพง เมนูหลากหลาย และสาขาที่กระจายตัวอยู่รอบ ย่านธุรกิจ ชุมชน ห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ เอื้ออำนวยให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้สะดวก

Read more

ส่วนแบ่งตลาดนมข้นหวาน ครีมแท้ และครีมเทียม ปี2559

มูลค่าตลาดนมข้นหวาน ครีมแท้ และครีมเทียม 9,672 ล้านบาท เติบโต 3.4% โดยมีแบรนด์ มะลิ คอฟฟี่เมต คาร์เนชั่น ทีพอท และเรือใบ เป็นเจ้าตลาด

Read more