ตลาดนมข้นหวาน ครีมแท้ และครีมเทียมในประเทศไทย

สิงหาคม 2560

ในปี 2559 ที่ผ่านมาตลาดผลิตภัณฑ์นมข้นหวาน ครีมแท้ และครีมเทียมในประเทศไทยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 9,600 ล้านบาท เติบโตขึ้นร้อยละ 3.4 จากปีก่อนหน้า โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากผู้บริโภคคนไทยที่นิยมดื่มเครื่องดื่มที่มีรสหวานอยู่ ทำให้การใส่นมข้นหวาน ครีมแท้ และครีมเทียมลงในเครื่องดื่ม เช่น นม ชา และกาแฟ เพื่อเพิ่มความหวานให้กับเครื่องดื่มกลายเป็นเรื่องปกติ อีกทั้งนมข้นหวานยังเป็นที่นิยมของผู้บริโภคทั้งเด็กและผู้ใหญ่ในการรับประทานควบคู่กับปาท่องโก๋หรือขนมปังเป็นอาหารเช้าหรืออาหารว่าง

อย่างไรก็ตาม จากกระแสการรักสุขภาพที่เกิดขึ้นทำให้ผู้บริโภคมีความใส่ใจในการเลือกรับประทานอาหารและมองหาสินค้าที่ส่งเสริมในเรื่องของสุขภาพมากขึ้น ซึ่งน้ำตาลถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการหลีกเลี่ยงหรือบริโภคให้น้อยลงเพื่อที่จะหลีกหนีจากโรคภัยต่างๆ เช่น โรคอ้วน และ โรคเบาหวาน ดังนั้นผู้บริโภคจึงมองหานมข้นหวานหรือครีมที่มีหวานน้อยหรือมีไขมันต่ำแทนการบริโภคนมข้นหวานแบบปกติ หรือหันไปบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพแทน ดังนั้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้ามกระแสความนิยมนี้ และควรหันมาพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่เกิดขึ้น

ผลิตภัณฑ์นมข้นหวาน ครีมแท้ และครีมเทียมสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทย่อยดังนี้

  1. นมข้นหวาน (Condensed Milk) ในปี 2559 มีมูลค่าตลาดประมาณ 6,200 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 64.2
  2. ครีมแท้ (Cream) ในปี 2559 มีมูลค่าตลาดประมาณ 260 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 2.7
  3. ครีมเทียม (Coffee Whiteners) ในปี 2559 มีมูลค่าตลาดประมาณ 3,200 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 33.1

 

download PDF

Related Articles

ตลาดผลิตภัณฑ์กลุ่ม Free From

ในปี 2560 ที่ผ่านมาตลาดผลิตภัณฑ์กลุ่ม Free From ในประเทศไทยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 22,100 ล้านบาท เติบโตขึ้นร้อยละ 4.0 จากปีก่อนหน้า โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการที่ผู้บริโภคหันมาใส่ใจกับการดูแลสุขภาพของตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากผู้บริโภคในปัจจุบันสามารถรับรู้และเข้าถึงข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพได้ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อน เช่น ข้อมูลเรื่องการมีสุขภาพที่ดีจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์โดยผู้เชี่ยวชาญผ่านทางสื่อออนไลน์ ทำให้ผู้บริโภคตระหนักถึงการมีสุขภาพที่ดีจึงใส่ใจในการเลือกรับประทานอาหารมากขึ้น อย่างเช่น การพยายามหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้เป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมที่ผู้บริโภคที่ต้องการมีสุขภาพแข็งแรงหันมาให้ความสนใจมากขึ้น

Read more

ส่วนแบ่งตลาดหมากฝรั่ง ปี 2560

มูลค่าตลาดหมากฝรั่ง 4,091 ล้านบาท เติบโต 1.9% โดยมีแบรนด์ Dentyne , Lotte , Trident , Extra และ Clorets เป็นเจ้าตลาด

Read more

ธุรกิจอาหารเดลิเวอรี่ในประเทศไทย

แต่เดิมนั้นธุรกิจอาหารเดลิเวอรี่ คือ การดำเนินธุรกิจร้านอาหารควบคู่กับการให้บริการจัดส่งอาหารให้ ผู้บริโภค ภายในขอบเขตพื้นที่ให้บริการของกิจการนั้นๆ แต่ด้วยความทันสมัยของเทคโนโลยีการสื่อสารและ การคมนาคมขนส่ง ส่งผลให้ปัจจุบันธุรกิจอาหารเดลิเวอรี่สามารถขยายพื้นที่การให้บริการได้ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ

Read more