ตลาดนมข้นหวาน ครีมแท้ และครีมเทียมในประเทศไทย

สิงหาคม 2560

ในปี 2559 ที่ผ่านมาตลาดผลิตภัณฑ์นมข้นหวาน ครีมแท้ และครีมเทียมในประเทศไทยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 9,600 ล้านบาท เติบโตขึ้นร้อยละ 3.4 จากปีก่อนหน้า โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากผู้บริโภคคนไทยที่นิยมดื่มเครื่องดื่มที่มีรสหวานอยู่ ทำให้การใส่นมข้นหวาน ครีมแท้ และครีมเทียมลงในเครื่องดื่ม เช่น นม ชา และกาแฟ เพื่อเพิ่มความหวานให้กับเครื่องดื่มกลายเป็นเรื่องปกติ อีกทั้งนมข้นหวานยังเป็นที่นิยมของผู้บริโภคทั้งเด็กและผู้ใหญ่ในการรับประทานควบคู่กับปาท่องโก๋หรือขนมปังเป็นอาหารเช้าหรืออาหารว่าง

อย่างไรก็ตาม จากกระแสการรักสุขภาพที่เกิดขึ้นทำให้ผู้บริโภคมีความใส่ใจในการเลือกรับประทานอาหารและมองหาสินค้าที่ส่งเสริมในเรื่องของสุขภาพมากขึ้น ซึ่งน้ำตาลถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการหลีกเลี่ยงหรือบริโภคให้น้อยลงเพื่อที่จะหลีกหนีจากโรคภัยต่างๆ เช่น โรคอ้วน และ โรคเบาหวาน ดังนั้นผู้บริโภคจึงมองหานมข้นหวานหรือครีมที่มีหวานน้อยหรือมีไขมันต่ำแทนการบริโภคนมข้นหวานแบบปกติ หรือหันไปบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพแทน ดังนั้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้ามกระแสความนิยมนี้ และควรหันมาพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่เกิดขึ้น

ผลิตภัณฑ์นมข้นหวาน ครีมแท้ และครีมเทียมสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทย่อยดังนี้

  1. นมข้นหวาน (Condensed Milk) ในปี 2559 มีมูลค่าตลาดประมาณ 6,200 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 64.2
  2. ครีมแท้ (Cream) ในปี 2559 มีมูลค่าตลาดประมาณ 260 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 2.7
  3. ครีมเทียม (Coffee Whiteners) ในปี 2559 มีมูลค่าตลาดประมาณ 3,200 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 33.1

 

download PDF

Related Articles

ตลาดอาหารสำเร็จรูปเพื่อสุขภาพ

ในปี 2559 ที่ผ่านมาอาหารสำเร็จรูปเพื่อสุขภาพในประเทศไทยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 6,300 ล้านบาท เติบโตขึ้นร้อยละ 7.7 จากปีก่อนหน้า โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการรณรงค์จากภาครัฐที่ให้คนไทยหันมาให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหารมากขึ้น เช่น การรณรงค์จากทางกระทรวงสาธารณสุขในการจำกัดการบริโภคน้ำตาล โดยไม่ให้เกิน 6 ช้อนชาในหนึ่งวัน และให้ความรู้ในเรื่องโทษของการบริโภคน้ำตาลมากเกินไป นอกจากนี้ การที่มีผู้เชี่ยวชาญออกมาให้ความรู้เรื่องการดูแลตัวเองและการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีผ่านทางสื่อออนไลน์ทำให้ผู้บริโภครับรู้และเข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการมีสุขภาพที่ดีได้ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อน ปัจจัยเหล่านี้ล้วนส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาเลือกซื้ออาหารที่เพื่อสุขภาพกันมากขึ้น

Read more

ธุรกิจอาหารฟาสต์ฟู้ดส์ในประเทศไทย

ธุรกิจอาหารฟาสต์ฟู้ดในประเทศไทยยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่องท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและกระแสใส่ใจในสุขภาพ (Health conscious) ของผู้บริโภคยุคปัจจุบัน โดยมีปัจจัยสนับสนุนมาจากความสามารถใน การตอบสนองไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ดี โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นและครอบครัวยุคใหม่ ซึ่งมักใช้เวลาอยู่นอกบ้านเป็นส่วนใหญ่ ทั้งการรับประทานอาหาร การพบปะพูดคุย หรือกิจกรรมต่างๆ ซึ่งร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเป็นสถานที่ลงตัวเพราะมีบรรยากาศที่ดี ตกแต่งทันสมัย ราคาอาหารไม่แพง เมนูหลากหลาย และสาขาที่กระจายตัวอยู่รอบ ย่านธุรกิจ ชุมชน ห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ เอื้ออำนวยให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้สะดวก

Read more

ส่วนแบ่งตลาดนมข้นหวาน ครีมแท้ และครีมเทียม ปี2559

มูลค่าตลาดนมข้นหวาน ครีมแท้ และครีมเทียม 9,672 ล้านบาท เติบโต 3.4% โดยมีแบรนด์ มะลิ คอฟฟี่เมต คาร์เนชั่น ทีพอท และเรือใบ เป็นเจ้าตลาด

Read more