ตลาดนมข้นหวาน ครีมแท้ และครีมเทียมในประเทศไทย

สิงหาคม 2560

ในปี 2559 ที่ผ่านมาตลาดผลิตภัณฑ์นมข้นหวาน ครีมแท้ และครีมเทียมในประเทศไทยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 9,600 ล้านบาท เติบโตขึ้นร้อยละ 3.4 จากปีก่อนหน้า โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากผู้บริโภคคนไทยที่นิยมดื่มเครื่องดื่มที่มีรสหวานอยู่ ทำให้การใส่นมข้นหวาน ครีมแท้ และครีมเทียมลงในเครื่องดื่ม เช่น นม ชา และกาแฟ เพื่อเพิ่มความหวานให้กับเครื่องดื่มกลายเป็นเรื่องปกติ อีกทั้งนมข้นหวานยังเป็นที่นิยมของผู้บริโภคทั้งเด็กและผู้ใหญ่ในการรับประทานควบคู่กับปาท่องโก๋หรือขนมปังเป็นอาหารเช้าหรืออาหารว่าง

อย่างไรก็ตาม จากกระแสการรักสุขภาพที่เกิดขึ้นทำให้ผู้บริโภคมีความใส่ใจในการเลือกรับประทานอาหารและมองหาสินค้าที่ส่งเสริมในเรื่องของสุขภาพมากขึ้น ซึ่งน้ำตาลถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการหลีกเลี่ยงหรือบริโภคให้น้อยลงเพื่อที่จะหลีกหนีจากโรคภัยต่างๆ เช่น โรคอ้วน และ โรคเบาหวาน ดังนั้นผู้บริโภคจึงมองหานมข้นหวานหรือครีมที่มีหวานน้อยหรือมีไขมันต่ำแทนการบริโภคนมข้นหวานแบบปกติ หรือหันไปบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพแทน ดังนั้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้ามกระแสความนิยมนี้ และควรหันมาพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่เกิดขึ้น

ผลิตภัณฑ์นมข้นหวาน ครีมแท้ และครีมเทียมสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทย่อยดังนี้

  1. นมข้นหวาน (Condensed Milk) ในปี 2559 มีมูลค่าตลาดประมาณ 6,200 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 64.2
  2. ครีมแท้ (Cream) ในปี 2559 มีมูลค่าตลาดประมาณ 260 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 2.7
  3. ครีมเทียม (Coffee Whiteners) ในปี 2559 มีมูลค่าตลาดประมาณ 3,200 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 33.1

 

download PDF

Related Articles

ตลาดชาพร้อมดื่มในประเทศไทย

ในปี 2560 ที่ผ่านมาตลาดตลาดชาพร้อมดื่มในประเทศไทยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 16,500 ล้านบาท ซึ่งมีมูลค่าลดลงร้อยละ 12.6 จากปีก่อนหน้า ปัจจัยที่ทำให้มูลค่าตลาดชาพร้อมดื่มลดลงส่วนหนึ่งมาจากการที่กลุ่มคนรักสุขภาพเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ เพราะจากที่การที่ผู้บริโภคได้รับข่าวสารที่เป็นประโยชน์ในเรื่องสุขภาพได้ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อน โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ที่เข้ามีบทบาทสำคัญต่อสังคมยุคใหม่ ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงความรู้ในเรื่องของการบริโภคอาหารเพื่ออายุที่ยั่งยืน หรือโทษหรือโรคภัยที่เกิดจากการบริโภคอาหารที่ไม่มีประโยชน์ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ทำให้ผู้บริโภคเกิดความตื่นตัวที่จะหันมาใส่ใจเลือกซื้ออาหารและมีความต้องการได้รับสารอาหารจากอาหารที่ตนเองรับประทานมากขึ้น

Read more

ตลาดเครื่องดื่มมอลต์ในประเทศไทย

พฤติกรรมใส่ใจสุขภาพยังคงเป็นกระแสหลักในสังคมไทย โดยผู้คนส่วนใหญ่ตระหนักถึงความสำคัญใน การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ควบคู่กับการดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง

Read more

ส่วนแบ่งตลาดผลิตภัณฑ์กลุ่ม Sports nutrition ปี 2560

ตลาดผลิตภัณฑ์กลุ่ม Sports nutrition ในปี 2560 มีมูลค่า 741 ล้านบาท เติบโต 11% โดยมี GNC, Ultrapro, ProFlex Whey และ Masashi Bulk เป็นเจ้าตลาด

Read more