อาหารริมทาง (Street Food) ในประเทศไทย

พฤษภาคม 2560

ปลายปี พ.ศ. 2559 ที่ผ่านมา สำนักข่าว CNN จัดให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีอาหารริมทาง หรือ สตรีทฟู้ดดีที่สุดอันดับ 23 ของโลก เนื่องจากอาหารรสชาติอร่อย มีความหลากหลายและมีชื่อเสียงโด่งดัง นักท่องเที่ยวสามารถเสาะหาอาหารได้ทุกพื้นที่ตลอดเวลา ด้วยราคาที่ย่อมเยา

ปลายปี พ.ศ. 2559 ที่ผ่านมา สำนักข่าว CNN จัดให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีอาหารริมทาง  หรือ      สตรีทฟู้ดดีที่สุดอันดับ 23 ของโลก เนื่องจากอาหารรสชาติอร่อย มีความหลากหลายและมีชื่อเสียงโด่งดัง นักท่องเที่ยวสามารถเสาะหาอาหารได้ทุกพื้นที่ตลอดเวลา ด้วยราคาที่ย่อมเยา โดยเยาวราชหรือไชน่าทาวน์เมืองไทยถูกยกให้เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ดีที่สุดของอาหารริมทาง ประกอบกับรัฐบาลให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว จึงมีนโยบายที่จะใช้อาหารริมทาง เป็นจุดขายด้านการท่องเที่ยวด้วยการยกระดับมาตรฐานความสะอาดและความปลอดภัย ควบคู่กับการจัดระเบียบพื้นที่ค้าขายบนทางเท้าให้มีความเหมาะสม เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคและเป็นภาพลักษณ์ที่ดีต่อ       การท่องเที่ยวไทย


ในการนี้กรุงเทพมหานครร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้กำหนดให้ถนนเยาวราช และถนนข้าวสาร เป็นถนนนำร่องอาหารริมทางยุคใหม่ โดยการจัดทำเกณฑ์มาตรฐานความสะอาดและความปลอดภัย พร้อมจัดลงทะเบียนผู้ขายและพนักงานเสิร์ฟภายในร้านที่ต้องผ่านการตรวจคัดกรองตรวจโรคก่อน รวมถึงอบรมเกี่ยวกับสุขอนามัยในการประกอบอาหาร พร้อมทั้งต้องมีการจัดการพื้นที่ล้างจานและจัดการกากอาหารให้ได้มาตรฐาน ควบคู่กับการจัดสรรพื้นที่ขายไม่ให้กระทบต่อผู้ใช้ทางเท้า จากปัจจัยต่างๆ ข้างต้นต่างสนับสนุนให้อาหารริมทางเติบโต อย่างยั่งยืน 

_______________________________________________________________________________________________________

1 อาหารริมทาง (Street Food) หมายถึง อาหารพร้อมรับประทาน หรือเครื่องดื่มที่จำหน่ายกันริมถนนหรือที่สาธารณะ มีทั้งที่เป็น   ซุ้มขายอาหาร รถเข็นอาหาร หรือรถบรรทุกอาหาร ทั้งนี้ส่วนใหญ่ราคาอาหารมักจะต่ำกว่าอาหารในภัตตาคาร และเป็นอาหารที่    คนในท้องถิ่นนิยมรับประทาน ทำให้อาหารริมทางสะท้อนถึงวัฒนธรรมการกินในแหล่งนั้นๆ

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการเองก็จำเป็นต้องปรับตัวตามกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นโดยเฉพาะด้านสุขอนามัย และความต้องการของผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพและให้ความสำคัญต่อกระบวนการปรุงอาหารและความสดใหม่ของวัตถุดิบมากขึ้นด้วย


หากพูดถึงอาหาริมทางหรือสตรีทฟู้ดในเมืองไทยนั้น ไม่ได้มีเฉพาะในเขตกรุงเทพฯเท่านั้น แต่กระจายอยู่     ทุกแหล่งชุมชนทั่วประเทศ โดยปี พ.ศ. 2559 ประเมินว่ามีร้านอาหารริมทางประมาณ 103,000 ร้าน  คิดเป็นร้อยละ 69 ของร้านอาหารทั้งหมด สาเหตุที่ร้านอาหารริมทางมีจำนวนมากเช่นนี้ เนื่องจากต้นทุนต่ำ มีเพียงรถเข็นและอุปกรณ์ทำอาหารเพียงไม่กี่ชิ้นเท่านั้นก็สามารถเปิดร้านได้ อีกทั้งยังไม่ต้องเสียค่าเช่า (หรืออาจเสียในอัตราไม่สูง) ผู้ประกอบการสามารถเข้า-ออกจากธุรกิจได้โดยง่าย ทั้งนี้ ร้านอาหารที่มีชื่อเสียงในปัจจุบันจำนวนไม่น้อยที่เริ่มจากร้านอาหารริมทาง เมื่อมีลูกค้าจำนวนมากจึงเริ่มขยับขยายไปสู่ร้านอาหารแบบถาวร 

 

 

download PDF

Related Articles

ตลาดอาหารสำเร็จรูปเพื่อสุขภาพ

ในปี 2559 ที่ผ่านมาอาหารสำเร็จรูปเพื่อสุขภาพในประเทศไทยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 6,300 ล้านบาท เติบโตขึ้นร้อยละ 7.7 จากปีก่อนหน้า โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการรณรงค์จากภาครัฐที่ให้คนไทยหันมาให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหารมากขึ้น เช่น การรณรงค์จากทางกระทรวงสาธารณสุขในการจำกัดการบริโภคน้ำตาล โดยไม่ให้เกิน 6 ช้อนชาในหนึ่งวัน และให้ความรู้ในเรื่องโทษของการบริโภคน้ำตาลมากเกินไป นอกจากนี้ การที่มีผู้เชี่ยวชาญออกมาให้ความรู้เรื่องการดูแลตัวเองและการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีผ่านทางสื่อออนไลน์ทำให้ผู้บริโภครับรู้และเข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการมีสุขภาพที่ดีได้ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อน ปัจจัยเหล่านี้ล้วนส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาเลือกซื้ออาหารที่เพื่อสุขภาพกันมากขึ้น

Read more

ธุรกิจอาหารฟาสต์ฟู้ดส์ในประเทศไทย

ธุรกิจอาหารฟาสต์ฟู้ดในประเทศไทยยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่องท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและกระแสใส่ใจในสุขภาพ (Health conscious) ของผู้บริโภคยุคปัจจุบัน โดยมีปัจจัยสนับสนุนมาจากความสามารถใน การตอบสนองไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ดี โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นและครอบครัวยุคใหม่ ซึ่งมักใช้เวลาอยู่นอกบ้านเป็นส่วนใหญ่ ทั้งการรับประทานอาหาร การพบปะพูดคุย หรือกิจกรรมต่างๆ ซึ่งร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเป็นสถานที่ลงตัวเพราะมีบรรยากาศที่ดี ตกแต่งทันสมัย ราคาอาหารไม่แพง เมนูหลากหลาย และสาขาที่กระจายตัวอยู่รอบ ย่านธุรกิจ ชุมชน ห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ เอื้ออำนวยให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้สะดวก

Read more

ส่วนแบ่งตลาดนมข้นหวาน ครีมแท้ และครีมเทียม ปี2559

มูลค่าตลาดนมข้นหวาน ครีมแท้ และครีมเทียม 9,672 ล้านบาท เติบโต 3.4% โดยมีแบรนด์ มะลิ คอฟฟี่เมต คาร์เนชั่น ทีพอท และเรือใบ เป็นเจ้าตลาด

Read more