ตลาดชีสในประเทศไทย

มกราคม 2560

ในปี 2559 ที่ผ่านมาตลาดชีสในประเทศไทยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 1,700 ล้านบาท เติบโตขึ้นร้อยละ 6.7 จากปีก่อนหน้า จากความนิยมในอาหารตะวันตกที่เพิ่มมากขึ้นกว่าแต่ก่อน อย่างไรก็ตาม ตลาดชีสในประเทศไทย ยังถือว่ามีมูลค่าน้อยอยู่และยังจำกัดอยู่ในตลาดเฉพาะกลุ่ม เนื่องจากพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยที่นิยมรับประทานอาหารไทยซึ่งไม่ได้มีชีสเป็นส่วนประกอบ ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจในการบริโภคชีสค่อนข้างน้อย และยังไม่คุ้นเคยกับบริโภคชีสเป็นอาหารหลักแต่จะนิยมบริโภคนมมากกว่า ดังนั้นจึงเป็นความท้าทายของผู้ประกอบการที่จะกระตุ้นการบริโภคชีสให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น

ผู้บริโภคกลุ่มหลักในตลาดชีสในปัจจุบันคือคนไทยที่อาศัยอยู่ในเมือง เพราะเป็นกลุ่มคนไทยที่มีความคุ้นเคยกับอาหารตะวันตกที่ทำจากชีสมากกว่ากลุ่มอื่น อีกทั้งยอดจำหน่ายชีสในประเทศยังมาจากชาวต่างชาติ เช่น นักท่องเที่ยว และชาวต่างชาติที่มาทำงานอยู่ในประเทศไทย เพราะเป็นกลุ่มที่บริโภคชีสเป็นอาหารหลักอยู่แล้ว จึงนิยมบริโภคชีสเมื่อมาอาศัยอยู่ในประเทศไทย นอกจากนี้ หากพิจารณารายได้ของผู้บริโภคพบว่า กลุ่มผู้บริโภคชีสส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่มีรายได้ค่อนข้างสูงและมีกำลังซื้อ เพราะชีสจัดเป็นสินค้าในกลุ่มพรีเมียมและมีราคาค่อนข้างสูง อีกทั้งยังเป็นกลุ่มที่มีความจงรักภักดีในตัวสินค้าค่อนข้างสูงและยินดีจ่ายเพื่อได้สินค้าที่มีคุณภาพ

ชีส (Cheese) คือ ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตมาจากนมวัวหรือนมแพะและผ่านกระบวนการคัดแยกโปรตีน จากนั้น   จึงนำโปรตีนของนมมาผสมกับเชื้อรา แบคทีเรีย หรือสารอื่นๆ ตามแต่ละประเภทของชีส ในตลาดผลิตภัณฑ์ชีสสามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ซึ่งได้แก่

  1. ชีสแปรรูป (Processed cheese) คือชีสที่ผ่านกระบวนการปรับปรุงลักษณะเนื้อสัมผัสให้อยู่ในรูปแบบ      ที่สะดวกต่อการรับประทาน และมีการยืดอายุการเก็บรักษา ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 54.0 และสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทย่อย คือ
  • ชีสแปรรูปชนิดป้ายทาได้ (Spreadable processed cheese) ครองส่วนแบ่งร้อยละ 22.0
  • ชีสแปรรูปชนิดอื่นๆ ครองส่วนแบ่งร้อยละ 32.0
  1. ชีสไม่ผ่านการแปรรูป (Unprocessed cheese) คือคือชีสที่ไม่ผ่านกระบวนการปรับปรุงลักษณะเนื้อสัมผัส ซึ่งครองส่วนแบ่งร้อยละ 46.0 และสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทย่อย คือ
  • ชีสชนิดแข็ง (Hard cheese) คือชีสที่ผ่านการบ่มเป็นเวลานานมีเนื้อแข็ง ครองส่วนแบ่งร้อยละ 24.0
  • ชีสชนิดอ่อน (Soft cheese) คือชีสที่มีเนื้อนิ่มที่มีการขึ้นรูปเป็นก้อน ครองส่วนแบ่งร้อยละ 22.0
download PDF

Related Articles

ธุรกิจอาหารริมทาง (Street Food) ในประเทศไทย

สตรีทฟู้ดหรืออาหารริมทางเมืองไทยมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก สื่อต่างชาติหลายสำนักอย่าง “นิตยสาร Forbes” “หนังสือพิมพ์ Telegraph” “สำนักข่าว CNN” หรือแม้แต่ “Time Out” แบรนด์ไลฟ์สไตล์และ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ระดับโลก ต่างจัดอันดับยกให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีอาหารริมทางที่ดีที่สุด เนื่องจากรสชาติอร่อยมีให้เลือกรับประทานหลายชนิด กระจายอยู่ตามแหล่งชุมชนต่างๆ ทำให้หาซื้อได้ง่าย มีขายตลอดเวลา รองรับทุกมื้ออาหาร เช่น โจ๊ก น้ำเต้าหู้ สำหรับมื้อเช้า, ไข่เจียวข้าวหอมมะลิ เย็นตาโฟ สำหรับมื้อกลางวัน หรือผัดไทย หมูสะเต๊ะ สำหรับมื้อเย็น และที่สำคัญราคาไม่แพง โดยไชน่าทาวน์หรือเยาวราช ถูกจัดให้เป็นแหล่งที่มีอาหารอร่อยที่สุด รองลงไป ได้แก่ ถนนข้าวสาร ถนนสีลม และตลาดโชคชัยสี่ และเมนูที่กำลังได้รับความนิยม ได้แก่ หอยทอด โดย World Street Food Congress หรือสภาอาหารริมทางโลก จัดอันดับให้หอยทอดเป็น 1 ใน 3 อาหารที่มีชื่อเสียงมากที่สุด

Read more

ธุรกิจร้านกาแฟในประเทศไทย

“ร้านกาแฟ” เป็นหนึ่งในธุรกิจยอดนิยมของคนรุ่นใหม่ ด้วยบรรยากาศสบายๆ คละเคล้าด้วยกลิ่นกาแฟหอมๆ เป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดให้ผู้คนเข้าร้านกาแฟ ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ชื่นชอบในรสชาติของกาแฟ หรือชื่นชอบในบรรยากาศของร้านกาแฟ ตลอดจนผู้ที่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจร้านกาแฟ จึงมิใช่เรื่องแปลกที่เราสามารถพบเจอร้านกาแฟตามพื้นที่ต่างๆ นับตั้งแต่ริมถนน ตลาด ไปจนถึงอาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล สถาบันการศึกษา หรือแม้กระทั่งในปั๊มน้ำมัน ซึ่งมีทั้งร้านขนาดเล็ก กลาง ไปจนเชนร้านกาแฟของกลุ่มทุนขนาดใหญ่ ทั้งนี้ ยูโรมอนิเตอร์ ได้รายงานว่าในปี 2561 ที่ผ่านมาประเทศไทยมีจำนวนร้านกาแฟประมาณ 8,025 ร้าน เติบโตจากปีก่อนร้อยละ 4.6 และหากพิจารณาการเพิ่มขึ้นของร้านกาแฟในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา พบว่าเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 6.2

Read more

ตลาดน้ำหวาน(ผลไม้)เข้มข้นในประเทศไทย

ปัจจุบันมีเครื่องดื่มที่ให้รสหวานในท้องตลาดหลายชนิดที่ได้รับความนิยมแตกต่างกันตามความต้องการของผู้บริโภค หรือแต่ละประเภท/รสชาติ ของแต่ละยี่ห้อที่มีความโดดเด่นเฉพาะ ด้วยคุณลักษณะของตัวผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายของรสชาติ/คุณสมบัติ สามารถตอบรับความต้องการของผู้บริโภคทุกเพศ ทุกวัย รวมถึงในวันพิเศษต่างๆ เช่น งานบุญ ครบรอบวันเกิด ปาร์ตี้ แม้กระทั่งร้านเบเกอรี่ ร้านขายขนมหวาน ร้านไอศกรีม ฯลฯ

Read more