ตลาดช็อกโกแลตในประเทศไทย

มีนาคม 2559

ปริมาณการบริโภคช็อกโกแลตในประเทศไทยเฉลี่ยอยู่ที่ 0.1 กิโลกรัมต่อคนต่อปี ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ สาเหตุเป็นเพราะคนไทยนิยมบริโภคช็อกโกแลตเป็นบางครั้งบางคราว หรือบริโภคเฉพาะในโอกาสพิเศษต่างๆ เช่น ปีใหม่ หรือวันวาเลนไทน์ มากกว่าจะบริโภคเป็นประจำทุกวัน

บทนำ  

ปริมาณการบริโภคช็อกโกแลตในประเทศไทยเฉลี่ยอยู่ที่ 0.1 กิโลกรัมต่อคนต่อปี ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ สาเหตุเป็นเพราะคนไทยนิยมบริโภคช็อกโกแลตเป็นบางครั้งบางคราว หรือบริโภคเฉพาะในโอกาสพิเศษต่างๆ เช่น ปีใหม่ หรือวันวาเลนไทน์ มากกว่าจะบริโภคเป็นประจำทุกวัน นอกจากนี้ คนไทยยังนิยมรับประทานขนมทำจากน้ำตาล เบเกอรี่ ลูกอม และขนมขบเคี้ยว มากกว่าช็อกโกแลต เพราะมีราคาไม่แพงและรสชาติถูกปากมากกว่า ในปี 2558 ที่ผ่านมา ตลาดช็อกโกแลตมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 5,855 ล้านบาท โดยกลุ่มผู้บริโภคจะครอบคลุมตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ อย่างไรก็ตาม เพื่อที่จะกระตุ้นการบริโภคช็อกโกแลตให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ผู้นำตลาดช็อกโกแลตได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับทำกิจกรรมทางการตลาดและการส่งเสริมการขาย 

จากเทรนด์ในเรื่องของสุขภาพ มีผลทำให้ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะบริโภคช็อกโกแลตน้อยลง เพราะมีความกังวลเกี่ยวกับปริมาณน้ำตาลในผลิตภัณฑ์ ที่อาจส่งผลให้เกิดโรคภัยต่างๆ ตามมา เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน และ  ฟันผุ ดังนั้นผู้ผลิตจึงได้มีการแก้ไขปัญหาโดยการผลิตสินค้าให้ลดปริมาณและราคาลง หรือลดปริมาณน้ำตาลลงเพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้ยังคงรับประทานช็อกโกแลตอยู่ อย่างไรก็ตาม ช็อกโกแลตดำ (Dark Chocolate) กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น จากการที่ผู้บริโภคทราบถึงประโยชน์ของช็อกโกแลตดำ เนื่องจากมีปริมาณน้ำตาลและนมที่น้อยกว่าช็อกโกแลตแบบปกติ แต่มีปริมาณโกโก้สูงกว่าช็อกโกแลตทั่วไปซึ่งดีต่อหัวใจและช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด จึงเป็นโอกาสของผู้ผลิตที่จะผลิตสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของคนกลุ่มนี้

ผลิตภัณฑ์

ช็อกโกแลตแท่ง ช็อกโกแลตบรรจุห่อ และช็อกโกแลตแท็บเล็ต เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตลาดช็อกโกแลตในประเทศไทย โดยมีส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 28 ร้อยละ 28 และร้อยละ 22 ตามลำดับ โดยในกลุ่มช็อกโกแลตแท่ง มีแบรนด์ Kit Kat เป็นผู้นำ ส่วนกลุ่มช็อกโกแลตบรรจุห่อ มีผู้นำคือ แบรนด์ M&M’s Hershey’s Kisses และ Maltesers ส่วน Alfie RitterSport และ Toblerone เป็นผู้นำในกลุ่มช็อกโกแลตแท็บเล็ต นอกจากนี้ ช็อกโกแลตแท่งถือว่าเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตมากที่สุดในตลาดช็อกโกแลต เพราะการขับเคลื่อนจากผู้นำตลาดอย่างแบรนด์ Kit Kat ซึ่งเน้นไปที่การออกบูธ การทำแคมเปญส่งเสริมการขาย และการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ จึงทำให้เป็นที่นิยมในตลาดช็อกโกแลตในประเทศไทย

ผู้นำตลาดช็อกโกแลตในประเทศไทยได้แก่ บริษัท เนสท์เล่ (ประเทศไทย) จำกัด มีส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 23 โดยมี    แบรนด์ผู้นำ เช่น KitKat Star Smarties Milo Milkybar และ Crunch บริษัท เนสท์เล่ มีชื่อเสียงในกลุ่มของช็อกโกแลตแท่งและช็อกโกแลตแท็บเล็ต โดยมี Kit Kat เป็นผู้นำตลาดซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดถึงร้อยละ 50 ในกลุ่มช็อกโกแลตแท่ง ในขณะที่ Milo ครองตลาดในกลุ่มช็อกโกแลตแท็บเล็ตด้วยส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 27 จุดแข็งของบริษัทอยู่ที่การมีผลิตภัณฑ์ให้เลือกหลากหลายและการกระจายสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถครอบคลุมช่องทางการค้าทั้งแบบดั้งเดิมและสมัยใหม่ อีกทั้งยังมีการทำแคมเปญส่งเสริมการขายให้กับแบรนด์ต่างๆ ของบริษัทอย่างต่อเนื่อง 

บริษัท มาร์ส (ประเทศไทย) อิงค์ จำกัด ครองตำแหน่งอันดับที่ 2 โดยมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ร้อยละ 16 ภายใต้    แบรนด์ที่มีชื่อเสียง เช่น M&M’s Maltesers Mars Snicker และ Twix บริษัทเป็นผู้นำในกลุ่มช็อกโกแลตบรรจุห่อ โดยครองส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ร้อยละ 35 จากแบรนด์ M&M’s และ Maltesers นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นผู้นำในกลุ่มช็อกโกแลตตามฤดูกาล โดยครองส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 23 ภายใต้แบรนด์ M&M’s ส่วนในกลุ่มช็อกโกแลตแท่ง บริษัทครองอันดับที่ 2 โดยมีส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 21 ภายใต้แบรนด์ Mars Stickers และ Twix 

อันดับที่ 3 ได้แก่ บริษัท เฮอร์ชี่ (ประเทศไทย) จำกัด โดยมีส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 13 ภายใต้แบรนด์  Hershey’s Nuggets Hershey’s class Bar และ Hershey’s Kisses และอันดับที่ 4 ได้แก่ บริษัท เฟอร์เรโร เอส.พี.เอ ประเทศอิตาลี่ ที่นำเข้าและจัดจำหน่ายโดย บริษัท ซีโน-แปซิฟิค เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด โดยมีส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 12 ภายใต้แบรนด์ Ferrero Rocher

จากกราฟแสดงส่วนแบ่งตลาดช็อกโกแลตในประเทศไทย แสดงให้เห็นว่าแบรนด์ 10 อันดับแรกของตลาดช็อกโกแลตในประเทศไทยเป็นแบรนด์จากต่างประเทศ ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดรวมกันมีมูลค่ามากกว่าครึ่งของมูลค่าตลาดทั้งหมดในปี 2558 โดยแบรนด์เหล่านี้จะทำตลาดในพื้นที่ในเมือง เช่น กรุงเทพหรือสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญต่างๆ เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าในเมืองที่มีกำลังซื้อและลูกค้าต่างชาติที่มีความคุ้นเคยกับสินค้าที่นำเข้าจากประเทศของพวกเขา ในทางกลับกัน แบรนด์จากประเทศไทยซึ่งโดยรวมแล้วยังไม่เป็นที่นิยมมากนักในตลาด จะเน้นไปที่การผลิตสินค้าที่มีราคาไม่แพงและจัดจำหน่ายไปยังต่างจังหวัดมากกว่าจะเน้นไปที่ตลาดในเมือง เมื่อมองภาพรวมจากกราฟแล้วจะเห็นว่าตลาดช็อกโกแลตในประเทศไทยมีแบรนด์สินค้าและผู้ผลิตอยู่ในตลาดเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ตลาดช็อกโกแลตเป็นตลาดที่มีการแข่งขันกันค่อนข้างสูง ดังนั้นผู้ผลิตจึงจำเป็นต้องหากลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อที่จะแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดจากคู่แข่ง

 

download PDF

Related Articles

ธุรกิจอาหารริมทาง (Street Food) ในประเทศไทย

สตรีทฟู้ดหรืออาหารริมทางเมืองไทยมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก สื่อต่างชาติหลายสำนักอย่าง “นิตยสาร Forbes” “หนังสือพิมพ์ Telegraph” “สำนักข่าว CNN” หรือแม้แต่ “Time Out” แบรนด์ไลฟ์สไตล์และ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ระดับโลก ต่างจัดอันดับยกให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีอาหารริมทางที่ดีที่สุด เนื่องจากรสชาติอร่อยมีให้เลือกรับประทานหลายชนิด กระจายอยู่ตามแหล่งชุมชนต่างๆ ทำให้หาซื้อได้ง่าย มีขายตลอดเวลา รองรับทุกมื้ออาหาร เช่น โจ๊ก น้ำเต้าหู้ สำหรับมื้อเช้า, ไข่เจียวข้าวหอมมะลิ เย็นตาโฟ สำหรับมื้อกลางวัน หรือผัดไทย หมูสะเต๊ะ สำหรับมื้อเย็น และที่สำคัญราคาไม่แพง โดยไชน่าทาวน์หรือเยาวราช ถูกจัดให้เป็นแหล่งที่มีอาหารอร่อยที่สุด รองลงไป ได้แก่ ถนนข้าวสาร ถนนสีลม และตลาดโชคชัยสี่ และเมนูที่กำลังได้รับความนิยม ได้แก่ หอยทอด โดย World Street Food Congress หรือสภาอาหารริมทางโลก จัดอันดับให้หอยทอดเป็น 1 ใน 3 อาหารที่มีชื่อเสียงมากที่สุด

Read more

ธุรกิจร้านกาแฟในประเทศไทย

“ร้านกาแฟ” เป็นหนึ่งในธุรกิจยอดนิยมของคนรุ่นใหม่ ด้วยบรรยากาศสบายๆ คละเคล้าด้วยกลิ่นกาแฟหอมๆ เป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดให้ผู้คนเข้าร้านกาแฟ ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ชื่นชอบในรสชาติของกาแฟ หรือชื่นชอบในบรรยากาศของร้านกาแฟ ตลอดจนผู้ที่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจร้านกาแฟ จึงมิใช่เรื่องแปลกที่เราสามารถพบเจอร้านกาแฟตามพื้นที่ต่างๆ นับตั้งแต่ริมถนน ตลาด ไปจนถึงอาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล สถาบันการศึกษา หรือแม้กระทั่งในปั๊มน้ำมัน ซึ่งมีทั้งร้านขนาดเล็ก กลาง ไปจนเชนร้านกาแฟของกลุ่มทุนขนาดใหญ่ ทั้งนี้ ยูโรมอนิเตอร์ ได้รายงานว่าในปี 2561 ที่ผ่านมาประเทศไทยมีจำนวนร้านกาแฟประมาณ 8,025 ร้าน เติบโตจากปีก่อนร้อยละ 4.6 และหากพิจารณาการเพิ่มขึ้นของร้านกาแฟในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา พบว่าเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 6.2

Read more

ตลาดน้ำหวาน(ผลไม้)เข้มข้นในประเทศไทย

ปัจจุบันมีเครื่องดื่มที่ให้รสหวานในท้องตลาดหลายชนิดที่ได้รับความนิยมแตกต่างกันตามความต้องการของผู้บริโภค หรือแต่ละประเภท/รสชาติ ของแต่ละยี่ห้อที่มีความโดดเด่นเฉพาะ ด้วยคุณลักษณะของตัวผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายของรสชาติ/คุณสมบัติ สามารถตอบรับความต้องการของผู้บริโภคทุกเพศ ทุกวัย รวมถึงในวันพิเศษต่างๆ เช่น งานบุญ ครบรอบวันเกิด ปาร์ตี้ แม้กระทั่งร้านเบเกอรี่ ร้านขายขนมหวาน ร้านไอศกรีม ฯลฯ

Read more