Thailand food market report


ตลาดกาแฟในประเทศไทย ปี 2564

ปี 2564 ตลาดกาแฟ (Coffee) มีมูลค่าประมาณ 32,134.9 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการขยายตัวร้อยละ 5.3 เมื่อเทียบกับปี 2563 โดยแยกออกเป็นกาแฟสด (Fresh Coffee) เช่น กาแฟทั้งเมล็ด...

     จากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว อัตราการเติบโตของยอดค้าปลีกกาแฟในปี 2564 มีการปรับตัวขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปี 2563 ภายใต้แรงกดดันจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจ และธุรกิจกาแฟเป็นอย่างมากตลอดระยะเวลากว่า 2 ปี โดยเฉพาะร้านกาแฟที่ตอบสนองการบริโภคกาแฟนอกบ้าน (On Trade) ได้มีการหดตัวจากการที่ผู้บริโภคมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไป ต้องทำงานที่บ้าน อยู่บ้านมากขึ้น กังวลการออกมาใช้ชีวิตนอกบ้าน แต่กลับกันปัจจัยดังกล่าวทำให้การบริโภคกาแฟภายในบ้านมีการเติบโตสูงขึ้น ขณะที่สังคมเริ่มมีการปรับตัวให้สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบัน และหลังการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ทำให้การใช้ชีวิตปกติแบบ new normal เริ่มหวนคืนมาแม้จะยังไม่เต็มร้อยก็ตาม ร้านกาแฟจำนวนมากที่ฝ่าวิกฤติมาได้เริ่มกลับมาทำการตลาดและเปิดบริการตามเดิม แต่จำนวนลูกค้าที่เคยเข้ามาใช้บริการในร้านคงเทียบไม่ได้กับก่อนเกิดวิกฤตการณ์ อย่างไรก็ตามตลาดกาแฟยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะตลาดกาแฟสำเร็จรูป ในปี 2564 มีมูลค่ายอดค้าปลีกถึง 27,570.4 ล้านบาท

download PDF

ทั้งหมด มี 149 รายการ

ตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดในประเทศไทย ปี 2564

มีนาคม 2565
ปี 2564 ประมาณ 58,715 ล้านบาท คาดการณ์อัตราเติบโตเฉลี่ยในช่วงปี 2564 – 2569 คิดเป็นร้อยละ 4.7 โดยมูลค่าตลาดน้ำดื่มบรรจุขวด แยกเป็นน้ำดื่มบรรจุขวด (น้ำเปล่า) 44,607.7 ล้านบาท (75.97%) น้ำโซดาบรรจุขวด 8,869.8 ล้านบาท (15.11%) น้ำดื่มฟังก์ชั่น 5,039.6 ล้านบาท (8.58%) และน้ำดื่มใสแต่งกลิ่นรส 197.9 ล้านบาท (0.34%)

ตลาดเครื่องดื่มฟังก์ชันนัลในประเทศไทย ปี 2564

กุมภาพันธ์ 2565
ปี 2564 ตลาดเครื่องดื่มฟังก์ชันนัล (Functional Beverage) มีมูลค่าประมาณ 51,252.2 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการขยายตัวร้อยละ 4.9 เมื่อเทียบกับปี 2563 โดยแยกออกเป็นเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ (Soft Drink) 42,910.4 ล้านบาท (83.72%) เช่น เครื่องดื่มชูกำลัง น้ำบรรจุขวด เครื่องดื่มเกลือแร่ น้ำผัก ผลไม้ เป็นต้น และเครื่องดื่มร้อน (Hot Drink) 8,341.8 ล้านบาท (16.28%) คาดว่าจะเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี (CAGR) อยู่ที่ร้อยละ 2.7 ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ (ปี 2564 – 2569) และคาดว่าในปี 2565 ตลาดเครื่องดื่มฟังก์ชันนัลจะมีมูลค่าตลาดกว่า 53,295.4 ล้านบาท

ตลาดชีสในประเทศไทย ปี 2564

มกราคม 2565
ประเมินมูลค่าตลาดชีส ปี 2564 ประมาณ 2,116.7 ล้านบาท คาดการณ์อัตราเติบโตเฉลี่ยในช่วงปี 2564 – 2569 คิดเป็นร้อยละ 3.8 โดยมูลค่าตลาดชีส แยกเป็นชีสแปรรูปที่ไม่รวมชีสสเปรด 768.9 ล้านบาท (ร้อยละ 36.33) ชีสแข็ง 466 ล้านบาท (ร้อยละ 22.02) ชีสสเปรด 446 ล้านบาท (ร้อยละ 21.07) และชีสนุ่ม 435.8 ล้านบาท (ร้อยละ 20.59)

ตลาดนมจากพืชในประเทศไทย ปี 2564

ธันวาคม 2564
ปี 2564 ตลาดนมจากพืช (Plant-Based Milk)
มีมูลค่าประมาณ 23,633.9 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการขยายตัวร้อยละ 4.8 เมื่อเทียบกับปี 2563 โดยแยกออกเป็นนมถั่วเหลือง (Soy Milk) 22,275.2 ล้านบาท (94.25%) และนมจากพืชอื่นๆ (Other Plant-Based Milk) เช่น อัลมอนด์ ข้าวโอ๊ต มะพร้าวข้าว เป็นต้น 1,358.7 ล้านบาท (5.75%) และคาดว่าจะเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี (CAGR) อยู่ที่ร้อยละ 4.6 ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ (ปี 2564 – 2569) และคาดว่าในปี 2565 ตลาดนมจากพืชจะมีมูลค่าตลาดกว่า 24,934.4 ล้านบาท

เครื่องดื่มอินทรีย์ในประเทศไทย

พฤศจิกายน 2564
ประเมินมูลค่าตลาดเครื่องดื่มอินทรีย์ (organic) ปี 2564 ประมาณ 188.8 ล้านบาท แยกเป็นเครื่องดื่มแบบร้อน 186.6 ล้านบาท (98.83%) เช่น กาแฟ ชา สมุนไพร คาดว่าอัตราเติบโตช่วงปี 2564-2568 ร้อยละ 3.6 น้ำผลไม้ มูลค่า 2.2 ล้านบาท (1.17%) คาดอัตราเติบโตช่วงปี 2564-2568 ร้อยละ 2.7

Links