Thailand food market report


ธุรกิจอาหารริมทาง (Street Food) ในประเทศไทย

สตรีทฟู้ดหรืออาหารริมทางเมืองไทยมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก สื่อต่างชาติหลายสำนักอย่าง “นิตยสาร Forbes” “หนังสือพิมพ์ Telegraph” “สำนักข่าว CNN” หรือแม้แต่ “Time Out” แบรนด์ไลฟ์สไตล์และ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ระดับโลก ต่างจัดอันดับยกให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีอาหารริมทางที่ดีที่สุด เนื่องจากรสชาติอร่อยมีให้เลือกรับประทานหลายชนิด กระจายอยู่ตามแหล่งชุมชนต่างๆ ทำให้หาซื้อได้ง่าย มีขายตลอดเวลา รองรับทุกมื้ออาหาร เช่น โจ๊ก น้ำเต้าหู้ สำหรับมื้อเช้า, ไข่เจียวข้าวหอมมะลิ เย็นตาโฟ สำหรับมื้อกลางวัน หรือผัดไทย หมูสะเต๊ะ สำหรับมื้อเย็น และที่สำคัญราคาไม่แพง โดยไชน่าทาวน์หรือเยาวราช ถูกจัดให้เป็นแหล่งที่มีอาหารอร่อยที่สุด รองลงไป ได้แก่ ถนนข้าวสาร ถนนสีลม และตลาดโชคชัยสี่ และเมนูที่กำลังได้รับความนิยม ได้แก่ หอยทอด โดย World Street Food Congress หรือสภาอาหารริมทางโลก จัดอันดับให้หอยทอดเป็น 1 ใน 3 อาหารที่มีชื่อเสียงมากที่สุด

จากหลากหลายเหตุผลข้างต้น ส่งผลให้อาหารริมทางไทยมีเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ สามารถสร้างรายได้ให้แก่ประเทศจำนวนมาก และหากจะกล่าวถึงความสำคัญต่อเศรษฐกิจพื้นฐานของประเทศ พบว่าอาหาร      ริมทางเป็นธุรกิจที่เชื่อมโยงธุรกิจอื่นๆ เข้ามาร่วมกัน นับตั้งแต่วัตถุดิบจากภาคการเกษตร ผลิตภัณฑ์จากอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป และอุตสาหกรรมอาหารอย่างข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าวและแป้ง เครื่องเทศและเครื่องปรุงรส น้ำมันพืช และเครื่องดื่มต่างๆ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีความเกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ จำพวกภาชนะใส่อาหาร และเครื่องครัว จึงเห็นได้ว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ต่างกำหนดนโยบายหรือมาตรการที่สอดคล้องกันเพื่อเพิ่มศักยภาพแก่ธุรกิจอาหารริมทาง ก่อให้ให้เกิดการกระจายรายได้ รวมถึงช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างของนโยบายหรือมาตรการต่างๆ เช่น “การจัดระเบียบร้านอาหารริมทาง” ของกรุงเทพมหานคร “การจัดทำคู่มือมิชลินไกด์ฉบับกรุงเทพฯ” ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย “การจัดอันดับสุดยอดอาหารสตรีทฟู้ด” ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับบริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (ผู้นำในธุรกิจจัดจำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) แบรนด์ เวิลด์แก๊ส) หรือ “GSB Street Food เปลี่ยนชีวิต กล้าคิด ชีวิตเปลี่ยน” ของธนาคารออมสิน ที่ร่วมมือกับพันธมิตรหลายหน่วยงานอย่างเช่น สถาบันอาหารจัดการแข่งขันแสดงความคิดสร้างสรรค์ ในหัวข้อ “พัฒนาสตรีทฟู้ด 4 มิติ” เป็นต้น

download PDF

ทั้งหมด มี 111 รายการ

ธุรกิจร้านกาแฟในประเทศไทย

มกราคม 2562
“ร้านกาแฟ” เป็นหนึ่งในธุรกิจยอดนิยมของคนรุ่นใหม่ ด้วยบรรยากาศสบายๆ คละเคล้าด้วยกลิ่นกาแฟหอมๆ เป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดให้ผู้คนเข้าร้านกาแฟ ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ชื่นชอบในรสชาติของกาแฟ หรือชื่นชอบในบรรยากาศของร้านกาแฟ ตลอดจนผู้ที่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจร้านกาแฟ จึงมิใช่เรื่องแปลกที่เราสามารถพบเจอร้านกาแฟตามพื้นที่ต่างๆ นับตั้งแต่ริมถนน ตลาด ไปจนถึงอาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล สถาบันการศึกษา หรือแม้กระทั่งในปั๊มน้ำมัน ซึ่งมีทั้งร้านขนาดเล็ก กลาง ไปจนเชนร้านกาแฟของกลุ่มทุนขนาดใหญ่ ทั้งนี้ ยูโรมอนิเตอร์ ได้รายงานว่าในปี 2561 ที่ผ่านมาประเทศไทยมีจำนวนร้านกาแฟประมาณ 8,025 ร้าน เติบโตจากปีก่อนร้อยละ 4.6 และหากพิจารณาการเพิ่มขึ้นของร้านกาแฟในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา พบว่าเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 6.2

ตลาดน้ำหวาน(ผลไม้)เข้มข้นในประเทศไทย

ธันวาคม 2561
ปัจจุบันมีเครื่องดื่มที่ให้รสหวานในท้องตลาดหลายชนิดที่ได้รับความนิยมแตกต่างกันตามความต้องการของผู้บริโภค หรือแต่ละประเภท/รสชาติ ของแต่ละยี่ห้อที่มีความโดดเด่นเฉพาะ ด้วยคุณลักษณะของตัวผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายของรสชาติ/คุณสมบัติ สามารถตอบรับความต้องการของผู้บริโภคทุกเพศ ทุกวัย รวมถึงในวันพิเศษต่างๆ เช่น งานบุญ ครบรอบวันเกิด ปาร์ตี้ แม้กระทั่งร้านเบเกอรี่ ร้านขายขนมหวาน ร้านไอศกรีม ฯลฯ

ตลาดนมผงสำหรับทารกและเด็กเล็ก

พฤศจิกายน 2561
ปัจจุบันมีบริษัทที่ผลิตนมผงสำหรับทารกและเด็กเล็กออกมาจำหน่ายในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก จนพ่อแม่เกิดความกังวลหรือลังเลว่าจะเลือกซื้อนมผงยี่ห้อใดและชนิดไหนให้เหมาะสมที่สุดสำหรับทารกแรกเกิด จนถึงเด็กเล็กอายุ 3 ขวบ ความหลากหลายของนมแต่ละแบบ ซึ่งมีส่วนผสมที่เหมาะกับเด็กต่างวัยออกไป บางชนิดเน้นการผลิตเลียนแบบนมแม่มากที่สุด มีการดัดแปลงโปรตีน ไขมัน หรือส่วนผสมอื่นเพื่อให้ประโยชน์ต่อเด็กตามความจำเป็นที่ร่างกายต้องการ ไม่เพียงเท่านั้นในเรื่องของสัดส่วนสารอาหารแต่ละแบรนด์ก็มีความแตกต่างกัน บางแบรนด์มีการเติมสารทอรีน หรือบางแบรนด์ก็เติมเบต้าแคโรทีนเข้าไป รวมถึงสารอาหารอื่นๆ เพื่อให้เด็กได้รับประโยชน์มากที่สุด ซึ่งดีต่อการพัฒนาทางด้านร่างกายและการพัฒนาทางด้านสมอง

ตลาดอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพในประเทศไทย

ตุลาคม 2561
ในยุคสมัยที่ผู้คนให้ความใส่ใจต่อการมีสุขภาพดี ความเป็นอยู่ดี และรูปร่างดี ส่งผลให้ผู้บริโภคในยุคปัจจุบันนำเรื่องการบริโภคอาหารกับสุขภาพมาเชื่อมโยงกัน โดยมองว่าการบริโภคอาหารที่ไม่ดีอาจก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ เป็นต้น อีกทั้งมีการมองว่า ผู้บริโภคแต่ละช่วงอายุมี ความต้องการอาหารที่แตกต่างกันตามวัย การบริโภคอาหารที่ถูกหลักโภชนาการอาจจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันโรค ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคและโรคแทรกซ้อนของผู้บริโภคได้ รวมถึงแนวความคิดการบริโภคอาหารเป็นยา ส่งผลให้ตลาดอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพในประเทศไทยเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

ตลาดหมากฝรั่งในประเทศไทย

กันยายน 2561
ในปี 2560 ที่ผ่านมาตลาดหมากฝรั่งในประเทศไทยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 4,180 ล้านบาท ซึ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.0 จากปีก่อนหน้า ปัจจัยที่ทำให้มูลค่าตลาดหมากฝรั่งยังคงเติบโตอยู่มาจากกลุ่มหมากฝรั่งปราศจากน้ำตาลที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนรักสุขภาพที่กำลังเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ เพราะผู้บริโภครับรู้ข่าวสารได้ง่ายกว่าแต่ก่อนโดยเฉพาะสื่อออนไลน์ที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงแหล่งความรู้ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองมากขึ้น รวมถึงคนไทยในปัจจุบันต้องการมีสุขภาพที่ดี ปลอดโรคภัยต่างๆ ด้วยเหตุนี้ผู้บริโภคจึงให้ความสำคัญกับอาหารที่ตนเองรับประทานเข้าไปมากขึ้น โดยหันมาจำกัดปริมาณการบริโภคอาหารบางประเภทที่ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยเฉพาะน้ำตาล ที่ดูเหมือนจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้บริโภคชาวไทยประสบกับโรคต่างๆ มากมาย เช่น โรคเบาหวาน โรคความดัน โรคกระดูกเปราะและฟันผุ และโรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น

Links