Thailand food market report


ตลาดขนมอบในประเทศไทย

จากการที่ผู้บริโภคเริ่มใส่ใจสุขภาพมากขึ้น รวมทั้งการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ใช้วัสดุจากธรรมชาติในผลิตภัณฑ์ขนมอบในรสชาติแปลกใหม่ การใช้เทคโนโลยีด้านนวัตกรรม เข้ามามีบทบาทกับผู้บริโภคมากขึ้น และยังมีความหลายหลายแต่ละประเภท เช่น ขนมปัง, เพสตรี้, ขนมเค้ก, ขนมอบแบบแช่แข็ง และขนมหวานแบบอบอื่นๆ ที่มีชื่อเรียกตามแต่ลักษณะหรือกระบวนการทำแต่ละขั้นตอนที่แตกต่างกันออกไป

ปัจจุบันแนวโน้มด้านสุขภาพผู้บริโภคยังคงให้ความสำคัญกันมากขึ้น ทำให้ผู้ผลิตรายเล็ก จนถึงผู้ผลิตรายใหญ่ มีการปรับตัวหาช่องทางเจาะกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้ให้มากขึ้น โดยพัฒนาสูตรขนมอบให้มีความแตกต่างจากคู่แข่ง และใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ผิวสัมผัสของเนื้อขนมอบให้นุ่มเนียน สีสันที่น่าสนใจ รวมถึงการเก็บรักษาได้นานก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดจุดเด่นในตัวผลิตภัณฑ์ได้ ทั้งนี้ รวมถึงร้านเบเกอรี่อื่นๆ ที่ไม่ได้มีการบรรจุหีบห่อ  แต่สามารถหาช่องทางเพื่อดึงดูดผู้บริโภครายอื่นได้ เช่น มีการกระจายผลิตภัณฑ์หลายสาขา  ใช้สื่อออนไลน์ ช่องการการจัดส่งสินค้าที่รวดเร็ว เป็นต้น  ซึ่งล้วนเป็นผลดีกับผู้บริโภคมมากขึ้น ทำให้การเติบโตของตลาดขนมอบอย่างต่อเนื่อง

download PDF

ทั้งหมด มี 124 รายการ

ตลาดอาหารพร้อมรับประทานในประเทศไทย

กุมภาพันธ์ 2563
ตลาดอาหารพร้อมรับประทานของไทยกำลังผชิญกับปัจจัยการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายมากมาย เช่น โครงสร้างประชากรที่มีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น การขยายตัวของสังคมเมือง ไลฟสไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ชอบการแฮงค์เอ้าท์และโซเชียล ทำให้ใส่ใจกับสุขภาพและรูปลักษณ์ หลายปัจจัยทำให้มีเวลาน้อยลงในการปรุงและประกอบอาหารรับประทานเองที่บ้าน นอกจากนี้การขยายตัวของจำนวนคนโสดที่อยู่เพียงลำพังในห้องพักขนาดเล็ก หรือ คอนโดมิเนียม ซึ่งมีห้องครัวขนาดเล็ก และไม่สะดวกต่อการทำอาหาร ส่งผลให้พวกเขามีความต้องการสินค้าอาหารสำเร็จรูปที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการรับประทานอาหาร ขณะเดียวกันกระแสรักสุขภาพก็เป็นอีกประเด็นที่กระตุ้นให้บรรดาผู้ผลิตต้องปรับเปลี่ยนธุรกิจของตนเพื่อตอบสนองความต้องการสินค้าอาหารเพื่อสุขภาพที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

ผลิตภัณฑ์แปรรูปเนื้อสัตว์และอาหารทะเลในประเทศไทย

มกราคม 2563
ผลิตภัณฑ์แปรรูปเนื้อสัตว์และอาหารทะเลจัดเป็นสินค้าอาหารทางเลือกทดแทนอาหารสดที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในตลาดประเทศไทย จากความสะดวกในการรับประทาน ซึ่งสอดคล้องกับวิถีชีวิตของผู้บริโภคชาวไทยที่มีความเร่งรีบมากขึ้น จนกระทั่งไม่มีเวลามากเพียงพอในการจัดเตรียมและประกอบอาหารรับประทานเองที่บ้าน ประกอบกับกระแสการออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน หรือการสั่งอาหารจากร้านอาหารมารับประทานที่บ้านที่ขยายวงกว้างมากขึ้น และกลายเป็นพฤติกรรมทั่วไปของคนไทยไปแล้ว โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตเมือง ทำให้สินค้าแปรรูปเนื้อสัตว์และอาหารทะเลเป็นที่ต้องการอย่างมาก ทั้งในระดับครัวเรือนและระดับธุรกิจบริการอาหาร

ตลาดผลิตภัณฑ์ผักผลไม้แปรรูปในประเทศไทย

ธันวาคม 2562
แม้ประเทศไทยจะเป็นประเทศที่อุดมสมบูรณ์ด้วยพืชผลทางการเกษตร และชาวไทยส่วนใหญ่นิยมรับประทานผักผลไม้สดมากกว่าสินค้าแปรรูปก็ตาม แต่จากสภาพสังคมเมืองในปัจจุบัน ส่งผลให้วิถีชีวิตของคนไทยยุ่งวุ่นวายและเร่งรีบมากขึ้น ประกอบกับปริมาณผลผลิตในแต่ละฤดูกาลไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างเพียงพอ ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ผักและผลไม้แปรรูปจึงเป็นสินค้าทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการรับประทานผักและผลไม้ซึ่งอยู่นอกฤดูกาล ขณะเดียวกันบรรดาธุรกิจร้านอาหารและผู้บริโภคชาวไทยที่ไม่มีเวลามากนักในการจัดเตรียมส่วนประกอบอาหารเองทั้งหมด ต่างก็มีความต้องการสินค้าผักและผลไม้แปรรูปที่สามารถช่วยประหยัดเวลาในการประกอบอาหาร

ตลาดน้ำมันพืชในประเทศไทย

พฤศจิกายน 2562
ตลาดน้ำมันพืชของไทยจัดเป็นตลาดที่มีการแข่งขันด้านราคาเป็นหลัก เนื่องจากไม่มีความแตกต่างของสินค้ามากนัก ซึ่งผู้บริโภคอาจเลือกซื้อสินค้าตราอื่นทดแทนได้ หากมีโปรโมชั่นสินค้าที่น่าสนใจ หรือมีความคุ้มค่าคุ้มราคามากกว่า โดยในปี 2561 ตลาดน้ำมันพืชในประเทศไทยมีมูลค่า 21,412.2 ล้านบาท หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ย ร้อยละ 2.2 ต่อปี ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (ปี 2557-2561) ส่วนหนึ่งเป็นเพราะจำนวนประชากรที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานและมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ส่งผลให้เกิดความต้องการบริโภคน้ำมันพืช ซึ่งเป็นส่วนประกอบหนึ่งที่สำคัญในการทำอาหารไทย และอาหารอีกหลายชนชาติ สูงขึ้นตามไปด้วย

เครื่องดื่มทางเลือกที่ดีกว่า (Better-for-You) ในประเทศไทย

ตุลาคม 2562
เครื่องดื่มทางเลือกที่ดีกว่า หรือ เครื่องดื่ม BFY (Better-for-You) เป็นประเภทเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอีกกลุ่มหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในกลุ่มผู้บริโภคชาวไทย และสามารถตอบโจทย์กระแสรักสุขภาพที่ขยายวงกว้างมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเครื่องดื่ม BFY ยังเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค ด้วยการลดปริมาณส่วนผสมที่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของพวกเขา เช่น น้ำตาล โซเดียม ไขมัน คาเฟอีน ในเครื่องดื่มที่ปราศจากแอลกอฮอล์ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มน้ำอัดลม น้ำผักผลไม้ ชา กาแฟ รวมไปถึงเครื่องดื่มสำหรับนักกีฬา และเครื่องดื่มให้พลังงาน

Links